Putin yêu cầu bằng chứng “thuyết phục”, có thể ủng hộ tấn công Syria

ngày 04/09/2013

(Dân trí) - Tổng thống Nga Putin hôm nay 4/9 đã yêu cầu phương Tây đưa ra bằng chứng thuyết phục về cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria cho Hội đồng bảo an và cho biết Mátxcơva sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu có bằng chứng về người đứng sau tội ác đó.

 Putin yêu cầu bằng chứng “thuyết phục”, có thể ủng hộ tấn công Syria
Tổng thống Nga Putin không loại trừ ủng hộ tấn công Syria nếu có bằng chứng "thuyết phục" về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.
 

Sẽ hành động mạnh mẽ nếu có bằng chứng thuyết phục

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Nga Channel One, trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Saint Petersburg vào tuần này, ông Putin cảnh báo phương Tây trước khả năng tấn công quân sự Syria mà không có sự ủng hộ của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Ông gọi hành động sẽ được xem là “xâm lược”.

 

Khi được hỏi liệu Nga có đồng thuận với một cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu nếu chính quyền Syria bị chứng minh là đã tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học ở bên ngoài thủ đô Damascus vào ngày 21/8 hay không, ông Putin đã trả lời: “Tôi không loại trừ điều đó”.

 

Tuy nhiên ông cho rằng phương Tây vẫn cần phải đưa ra được bằng chứng kín kẽ về vụ tấn công, bởi một số quan chức Nga đổ lỗi cho phe nổi dậy thực hiện vụ việc.

 

“Nếu có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng và do quân đội sử dụng…thì bằng chứng này phải được chuyển lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Và bằng chứng đó phải thuyết phục”, ông Putin khẳng định.

 

Nếu có bằng chứng rõ ràng về loại vũ khí được sử dụng và ai đã sử dụng, Nga “sẽ sẵn sàng hành động mạnh mẽ và cương quyết nhất”, ông Putin nói.

 

Tuy nhiên ông Putin cho biết không thể chấp nhận được việc phương Tây cứ tiến hành tấn công quân sự chống chính quyền của Tổng thống Assad mà không có sự phê chuẩn của Hội đồng bảo an, cơ quan Nga là thành viên thường trực và có quyền phủ quyết. “Chỉ có Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có thể phê chuẩn dùng vũ lực đối với một nhà nước khác”, ông cho hay.

 

“Các cách thức khác để biện minh cho việc sử dụng vũ lực chống lại một nhà nước có chủ quyền và độc lập là không thể chấp nhận được và không thể được đánh già là gì khác hơn là xâm lược”, ông cho hay.

 

Ngưng chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria

 

Theo hãng thông tấn Pháp AFP, trong cuộc phỏng vấn có vẻ như là nhằm thể hiện một nước Nga thực dụng hơn với thế giới trước hội nghị G20, ông Putin xác nhận Nga đã chuyển một số thiết bị của hệ thống tên lửa S-300 tinh vi tới Syria.

 

Tuy nhiên ông cũng lần đầu tiên hé lộ việc chuyển giao hiện đã bị ngưng.

 

“Chúng tôi đã chuyển các bộ phận riêng rẽ, nhưng toàn bộ quá trình chuyển giao chưa hoàn thành và hiện tại đã bị ngưng”, ông Putin cho biết.

 

Phan Anh

Theo AFP

Xem thêm :Syria, Putin, Tổng thống Nga, Liên hợp quốc, Saint Petersburg, G20, Damascus, Phan Anh, Pháp, Mỹ

{fcomment}