Putin sẽ đứng về phía nào nếu Mỹ-Triều Tiên chiến tranh?

ngày 24/10/2017

Chuyên gia cảnh báo chỉ một sai lầm của ông Kim hoặc ông Trump có thể khiến xung đột leo thang thành Thế chiến 3, kéo cả Nga và Trung Quốc vào cuộc.

Putin sẽ đứng về phía nào nếu Mỹ-Triều Tiên chiến tranh? - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã liên tục trao đổi lời lẽ khiêu khích trong năm nay, làm dấy lên mối lo ngại xung đột hạt nhân có thể nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Nga đã nhiều lần kêu gọi bình tĩnh trong khu vực và Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi nguy cơ xung đột sẽ rất "thảm khốc".

Nhưng nếu một cuộc xung đột hạt nhân nổ ra, liệu ông Putin sẽ đứng về phía nào?

Tờ Daily Star của Anh vừa có một bài phỏng vấn với chuyên gia về vấn đề Triều Tiên - tiến sĩ Leonid Petrov tại Đại học Quốc gia Úc – về câu hỏi trên.

Nga coi chương trình hạt nhân của Triều Tiên là điều gây "phiền toái và kích động", Petrov nói. Ông mô tả toàn bộ sự khiêu khích gần đây là "vết tích của Chiến tranh Lạnh" gây ra bởi "sự hoang tưởng".

Petrov cảnh báo chỉ một sai lầm của ông Kim hoặc ông Trump có thể khiến xung đột leo thang thành Thế chiến 3, kéo cả Nga và Trung Quốc vào cuộc.

Putin sẽ đứng về phía nào nếu Mỹ-Triều Tiên chiến tranh? - 2

Quân đội Triều Tiên diễu hành tại Bình Nhưỡng

Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc nhiều khả năng ủng hộ Triều Tiên, ông Putin sẽ tránh "đối đầu công khai" với Mỹ.

Chuyên gia nhận định Nga không trực tiếp về phe Triều Tiên nhưng sẽ cung cấp hỗ trợ gián tiếp cho Trung Quốc.

"Nếu Triều Tiên bị tấn công, Trung Quốc sẽ vào cuộc, khôi phục lại sự cân bằng và giải cứu họ”, Petrov nói.

"Nga sẽ vui vẻ ủng hộ Trung Quốc về mặt hậu cần, nhưng có lẽ không trực tiếp, và Nga sẽ tỏ ra có thái độ công bằng trong xung đột."

Tiến sĩ Petrov thêm: "Nga đang tỏ ra thông cảm với Triều Tiên, nhưng đồng thời, Nga cũng rất phiền toái trước những những nỗ lực tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Nga hiểu rằng Triều Tiên đang làm giúp họ một việc: giữ người Mỹ tránh xa khu vực.

"Nga và Trung Quốc không cần phải làm gì vì Triều Tiên giống như cảnh sát trưởng – lên tiếng mỗi khi có Mỹ và Hàn Quốc tập trận".

Căng thẳng gia tăng trong năm nay khi ông Trump và ông Kim ngày càng đưa ra nhiều lời đe dọa lẫn nhau. Tiến sĩ Petrov mô tả khu vực đang trong thời kỳ “đe dọa ổn định" và "mọi người đang cố gắng tránh đối đầu nhau".

Tuy nhiên, ông cảnh báo hiện nay chiến tranh có nguy cơ "leo thang không kiểm soát được từ sai lầm của con người, một sự hiểu lầm, phản ứng thái quá, hoặc hiểu nhầm từ phía bên kia".

Cụ thể, chuyên gia gợi ý về một “tên lửa không kiểm soát” hay "máy bay mất tích" có thể gây ra chiến tranh thế giới thứ 3.

 

Nguồn 24h