Putin: `Quan hệ Nga-Trung giúp thế giới ổn định hơn`

ngày 10/11/2014

Ông Putin nói quan hệ Nga-Trung duy trì thế giới trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, để thế giới ổn định hơn, dễ đoán định hơn.
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp tại thủ đô Bắc Kinh. Hai bên đã cam kết thắt chặt quan hệ song phương và ký 17 văn kiện hợp tác, trong đó đặc biệt liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực khí đốt.
Tổng thống Putin cho rằng quan hệ hợp tác Nga-Trung góp phần vào việc duy trì thế giới trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. (Ảnh: TTXVN)
Tại cuộc gặp ở nhà khách Điếu Ngư Đài, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh với ông Putin rằng: "Chúng ta cùng chú trọng quan tâm tới cây quan hệ Nga - Trung. Mùa Thu đã bắt đầu, đã tới thời điểm thu hoạch. Đã tới lúc hái quả."
 
Ông nói: "Cho dù vũ đài thế giới có thay đổi ra sao thì chúng ta vẫn nên kiên trì con đường đã chọn nhằm mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác cùng có lợi."
 
Về phần mình, ông Putin đánh giá quan hệ hợp tác Nga - Trung đóng vai trò "rất quan trọng đối với việc duy trì thế giới trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, để thế giới ổn định hơn, dễ đoán định hơn."
 
Cũng nhân sự kiện này, Công ty Rosneft của Nga và Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt lớn nhất nước này, đã ký kết thỏa thuận cho phép công ty Trung Quốc nắm giữ 10% cổ phần trong một dự án năng lượng khổng lồ ở vùng Siberia. Ngoài ra, CNPC cũng ký các thỏa thuận về cung cấp khí đốt và tuyến vận chuyển khí đốt, trong đó cũng ký các thỏa thuận tài chính.

Theo VTC News

{fcomment}