Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022:Tiếp tục thi tuyển ở hầu hết các trường

ngày 22/01/2021

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, điểm mới của năm học 2021-2022 là có thêm Trường THCS và THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Khánh Vĩnh) mới thành lập tham gia xét tuyển. Bên cạnh đó, các trường hợp tuyển thẳng với đối tượng Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học năm nay thêm điều kiện do Sở Giáo dục và Đào tạo cử tham dự hoặc phối hợp cử dự thi.

Thời gian tuyển sinh sẽ hoàn thành trước ngày 31-7-2021; trong đó, các trường THPT công lập áp dụng phương thức thi tuyển sẽ được tổ chức thi vào ngày 3 và 4-6-2021 theo lịch thi được Sở Giáo dục và Đào tạo quy định trong công văn hướng dẫn.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Các trường THPT tổ chức thi tuyển (không tính Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn): Tổ chức thi 3 môn

Địa bàn tuyển sinh được quy định như sau: Học sinh (HS) đang học ở trường THCS thuộc địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) nào sẽ tham gia dự tuyển vào trường THPT công lập thuộc địa bàn đó. Riêng HS các trường THCS: Trần Đại Nghĩa, Ngô Quyền (huyện Diên Khánh) có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Đoàn Thị Điểm (huyện Cam Lâm). Đối với huyện Cam Lâm, HS Trường THCS Trần Quang Khải có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào một trong các trường THPT thuộc địa bàn TP. Cam Ranh. HS các trường THCS Nguyễn Hiền, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trãi có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Ngô Gia Tự (Cam Ranh). HS Trường THCS A. Yersin có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Nguyễn Thái Học (Diên Khánh).

HS tại TP. Nha Trang nộp hồ sơ dự tuyển vào một trong các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố (ngoại trừ các trường THPT chuyên biệt là Chuyên Lê Quý Đôn và Dân tộc nội trú tỉnh). HS lớp 9 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nộp hồ sơ dự tuyển vào một trong các trường THPT trên địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) của trường THCS HS đã học trước khi vào học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Tương tự năm trước, HS thi tuyển vào lớp 10 sẽ dự thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút) và Tiếng Anh (hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm, 60 phút). Điểm bài thi tính theo thang điểm 10. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Trong đó, môn Ngữ văn, Toán tính hệ số 2; môn Tiếng Anh tính hệ số 1. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ xét tuyển đối với HS tham gia thi đủ các bài quy định và không có bài nào bị điểm 0. Căn cứ vào điểm xét tuyển, tuyển từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Công tác tổ chức ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi được vận dụng theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: tổ chức thi 4 môn

HS thi tuyển vào trường chuyên sẽ thi 4 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Các môn thi theo hình thức tự luận. Riêng môn Tiếng Anh kết hợp tự luận và trắc nghiệm, môn chuyên Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính. Thời gian làm bài thi của các môn Ngữ văn, Toán là 120 phút, Tiếng Anh 60 phút, môn chuyên 150 phút; mỗi môn tính theo thang điểm 10.

Điểm xét tuyển bằng tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên sau khi đã tính hệ số. Trong đó điểm bài thi không chuyên tính hệ số 1; điểm bài thi chuyên tính hệ số 3. Sở chỉ xét tuyển đối với HS tham gia thi đủ các bài thi quy định và bài thi môn chuyên đạt từ 5 điểm trở lên, bài thi các môn còn lại đạt từ 3 điểm trở lên. Căn cứ vào điểm xét tuyển, sẽ xét từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được giao cho từng môn chuyên.

Để dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, HS phải đáp ứng các điều kiện gồm: xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; học Tiếng Anh liên tục 4 năm ở cấp THCS. Nếu đăng ký môn chuyên là Ngữ văn, Tiếng Anh thì các môn học này phải đạt điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 7,0 trở lên; đối với các môn chuyên khác thì phải đạt điểm trung bình các môn học này cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Riêng môn chuyên Tin học, nếu HS chưa hoàn thành chương trình môn Tin học ở cấp THCS thì môn chuyên này lấy điểm một trong các môn Toán, Vật lý, Hóa học thay thế, nếu HS đã hoàn thành chương trình Tin học thì thực hiện như các môn chuyên khác.

Các trường tổ chức xét tuyển: dựa vào kết quả 4 năm học THCS

Điểm xét tuyển đối với HS dự tuyển vào Trường THPT Lạc Long Quân, THCS và THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Khánh Vĩnh) và Trường THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn) được tính bằng: tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Trong đó, điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học của HS ở cấp THCS được tính như sau (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó): Hạnh kiểm (HK) tốt, học lực (HL) giỏi: 10 điểm. HK khá, HL giỏi hoặc HK tốt, HL khá: 9 điểm. HK khá, HL khá: 8 điểm. HK trung bình, HL giỏi hoặc HK tốt, HL trung bình: 7 điểm. HK khá, HL trung bình hoặc HK trung bình, HL khá: 6 điểm. Trường hợp còn lại: 5 điểm.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh xét tuyển đối với: HS người dân tộc thiểu số học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc tại các trường THCS, có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định hiện hành, thuộc địa bàn các huyện, thị xã, thành phố: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm, Ninh Hòa, Cam Ranh. Điểm xét tuyển bằng tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS (cách tính như trên).

Các trường THPT ngoài công lập, cơ sở giáo dục có tổ chức chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT: chọn 1 trong 2 phương án tuyển sinh

Theo quy định, các trường THPT ngoài công lập, cơ sở giáo dục có tổ chức chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT tuyển HS lớp 10 không phân biệt địa bàn tuyển sinh và được chọn 1 trong 2 phương án tuyển sinh sau: Xét tuyển căn cứ vào điểm xét tuyển của HS tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 – 2022; xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS của HS (cách tính như trên). Các trường không được tổ chức thi tuyển hay sử dụng phương thức khác để tuyển sinh.


Nguồn: t/h