Phú Yên cho tắm biển, tập thể dục ngoài trời, mở hàng cắt tóc gội đầu... từ ngày mai

ngày 04/10/2021

Ngày 4/10, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh này theo Chỉ thị 19 của Chính phủ từ 0h ngày 5/10. Riêng xã An Chấn, huyện Tuy An áp dụng nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 Chính phủ đến khi hoàn thành việc xét nghiệm và gỡ bỏ hết các khu vực phong tỏa theo quy định.

Công văn trên cũng yêu cầu các địa phương trong tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là khi nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ tập trung đông người. Phải xây dựng và thực hiện các biện pháp, phương án phòng chống dịch đảm bảo kiểm soát tốt tình hình theo phương châm “an toàn là trên hết”, “an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Tăng cường quản lý chặt chẽ người từ vùng, các tỉnh có dịch về địa phương, giám sát tốt việc dừng, đỗ các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, ông Cao Đình Huy - Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa, đã có công văn cho phép người dân được tập thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không tập trung quá 30 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm. Người dân được đi tắm biển trở lại theo khung giờ từ 4h - 7h hằng ngày và tập trung không quá 30 người. Các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu... được hoạt động trở lại nhưng không tập trung quá 10 người.

Từ ngày 23/6 đến nay, tỉnh Phú Yên ghi nhận 3.034 ca bệnh mắc COVID - 19, trong đó có 35 bệnh nhân tử vong và chỉ còn 135 bệnh nhân đang điều trị.

Từ tỉnh khác về Khánh Hoà phải có điều kiện gì để cách ly y tế tại nhà?

Ngày 4/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản tạm thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người từ các địa phương khác về Khánh Hòa trong tình hình hiện nay.

Theo đó, người về từ địa phương nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải có giấy đồng ý của UBND cấp tỉnh nơi đi; giấy xác nhận đồng ý của UBND cấp tỉnh (đối với tổ chức), UBND cấp huyện (đối với cá nhân) nơi đến; trừ các trường hợp do tỉnh Khánh Hòa tổ chức cho công dân về Khánh Hòa. Phải có xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARS- CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Ngay khi về đến địa phương, phải khai báo y tế với trạm y tế xã, phường, thị trấn; có đơn xin cách ly y tế tại nhà nếu nhà đủ điều kiện theo quy định, hoặc cách ly y tế tập trung tại khách sạn có trả phí, hoặc cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý.

Một điểm tiêm vắc xin phòng COVID - 19 cho người dân TP. Nha Trang - Khánh Hoà. Ảnh L.H

Đối với người về Khánh Hòa từ các khu vực nguy cơ (vùng vàng) đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 qua 14 ngày và không quá 12, hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 phải có xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARS- CoV-2 trong vòng 72 giờ. Thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương.

Riêng với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng chưa đủ 14 ngày (hoặc chưa tiêm vắc xin phải có xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ) thực hiện cách ly y tế tại nhà (nếu nhà đủ điều kiện theo quy định), hoặc cách ly y tế tập trung tại khách sạn có trả phí, hoặc cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý trong 7 ngày. Sau khi hoàn thành cách ly, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Khi có những biểu hiện ho, sốt, khó thở liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn.

Đối với người về Khánh Hòa từ các khu vực bình thường mới (vùng xanh) phải khai báo y tế với trạm y tế xã, phường, thị trấn và theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Đối với người tham các gia đoàn công tác do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức theo quy định thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại mục 3 của Công văn số 6386/BYT-MT ngày 6/8/2021.

Nguồn Tienphong