Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Chính phủ luôn coi phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục

ngày 13/10/2021

Sáng 13/10, lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai, với chủ đề 'Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức' đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Thiên tai gây thiệt hại kinh tế 1 - 1,5% GDP/năm

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, sự kiện khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan Liên hợp quốc và ASEAN, tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của Nhân dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu tại lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai tổ chức sáng 13/10.

Thông qua sự kiện này, Việt Nam muốn gửi lời cảm ơn tới cộng đồng quốc tế, các cơ quan, tổ chức và các đối tác phát triển đã luôn sát cánh cùng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong phòng, chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Đặc biệt là những hỗ trợ quý báu, kịp thời, hiệu quả trong đợt lũ lịch sử tại miền Trung tháng 10/2020.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1 - 1,5% GDP.

Công tác phòng chống thiên tai luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, đặc biệt là sự tham gia tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của toàn thể Nhân dân. Hệ thống pháp luật, tổ chức bộ máy, cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai ngày càng hoàn thiện; nguồn lực cho phòng chống thiên tai ngày càng được ưu tiên.

Trong hợp tác quốc tế, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia vào các tổ chức, diễn đàn quốc tế liên quan đến phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai như: Khung hành động SENDAI toàn cầu về quản lý rủi ro thiên tai, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu, ký kết Nghị định thư Kyoto của Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, và tham gia các cam kết trong khuôn khổ Nhóm công tác ứng phó khẩn cấp của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC). Trong khu vực, Việt Nam cũng được đánh giá là thành viên tích cực, có vai trò chủ động, đóng góp hiệu quả vào những nỗ lực chung của ASEAN trong phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Đòi hỏi tầm nhìn mới trong phòng, chống thiên tai

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về dự báo, cảnh báo, về nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, về lực lượng, về ứng dụng khoa học kỹ thuật, về khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai… Trong khi, biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã và đang tác động nhanh, mạnh hơn so với dự báo. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đặt ra yêu cầu phải ứng phó hiệu quả với rủi ro khi thiên tai và dịch bệnh cùng xảy ra.

Đại diện Tổng cục Phòng, chống thiên tai vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Vì vậy, công tác phòng, chống thiên tai đòi hỏi phải có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược, triển khai các giải pháp toàn diện, căn cơ, đồng bộ. Huy động các nguồn lực và sự tham gia của toàn xã hội, trong đó có các quốc gia, đối tác và bạn bè quốc tế để công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam luôn coi phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đời sống và tài sản của Nhân dân. Việt Nam đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, các tổ chức, bạn bè quốc tế tiếp tục đồng hành, đồng lòng, đồng sức, hỗ trợ Chính phủ, Ban Chỉ đạo và người dân Việt Nam sớm tiếp cận với khoa học công nghệ tiên tiến, hỗ trợ nguồn lực để kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

“Chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ các điều ước đã ký kết về hợp tác quốc tế trong phòng, chống thiên tai, và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các tổ chức quốc tế khi thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, cứu trợ, giúp đỡ Việt Nam trong công tác phòng, chống thiên tai. Đồng thời, đảm bảo mọi sự hỗ trợ đều công khai, minh bạch, đúng địa điểm và đối tượng...” – Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định tinh thần hợp tác của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/pho-thu-tuong-le-van-thanh-chinh-phu-luon-coi-phong-chong-thien-tai-la-nhiem-vu-hang-dau-thuong-xuyen-lien-tuc-437838.html