Phiến quân IS đã kiếm 3 triệu USD một ngày cách nào?

ngày 25/09/2014

Trong bài báo mới đây dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ, Huffingson Post đã bóc trần nguyên nhân dẫn tới nguồn tài chính dường như vô tận của phiến quân IS.

 

Theo các con số thống kê từ cơ quan tình báo Mỹ, IS có thể kiếm được khoảng 3 triệu USD mỗi ngày, và trở thành một trong những nhóm khủng bố giàu có nhất lịch sử. Số tiền này được cho là có nguồn gốc từ những nhà tài trợ cực đoan, buôn bán cổ vật, dầu mỏ và buôn người.

Phần lớn số tiền trên dùng để trả tiền mua vũ khí và thức ăn cho các tay súng, một phần khác là thưởng cho các gia đình chiến binh bị giết. Phần còn lại IS dùng để trang trải chi phí cần thiết cho việc quản lý các vùng đất chiếm đóng.

1. Những khoản tài trợ

Cũng giống như nhiều nhóm chiến binh cực đoan khác chiến đấu ở Syria, nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ban đầu hoạt động dựa trên nguồn tiền của các nhà tài trợ giàu có. Đây vốn là nguồn tài trợ cho các nhóm chiến binh Sunni cực đoan trong cuộc nổi dậy chống lại Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad, nhưng hiện đã rơi cả vào tay nhóm phiến quân IS.

Phần lớn những khoản tài trợ này được chuyển qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, và được cho là có nguồn gốc từ các nước vùng Vịnh. Tuy nhiên, theo đánh giá, số tiền này chỉ đóng góp một phần rất nhỏ vào ngân sách dồi dào của IS.

2. Cướp bóc

Kể từ khi phát động một cuộc tấn công quy mô lớn trên lãnh thổ Iraq vào tháng 6, Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã nắm trong tay quyền quản lý một vùng đất rộng lớn, có diện tích tương đương Vương quốc Anh.
IS
 
Theo AP, các tay súng có thể đã cướp được hàng triệu USD tiền mặt trong các ngân hàng ở khu vực này khi thực hiện các chiến dịch quân sự.

"Đây là cách thức kiếm tiền quen thuộc của các nhóm mafia trên thế giới", một quan chức tình báo Mỹ nhận định với AP. "IS vốn có tổ chức tốt, hoạt động theo hệ thống thông qua đe dọa vũ lực và bạo lực".

3. Buôn lậu và thu thuế

Tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng, IS cũng ban hành các luật thuế. Ngay cả khi chưa chiếm được Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq, số tiền mà nhóm này thu được từ thuế ước tính đã lên tới 8 triệu USD/tháng. Nhóm phiến quân này cũng cho phép người của chúng thầu lại các mỏ khai thác khoáng sản, nguyên liệu địa phương, sau đó thu thuế dựa trên lợi nhuận.
IS
 

Ngoài ra, IS có thể đã kiếm được hàng triệu USD từ việc buôn lậu cổ vật. Theo báo cáo của The Guardian, chỉ trong tháng 6, IS đã thu tới 36 triệu USD khi bán những cổ vật có niên đại 8.000 năm của Syria.

Nhiều bằng chứng cho thấy những cổ vật quý giá tại thành phố cổ Aleppo, Syria, một trong những công trình được UNESCO công nhận là di sản thế giới, đã bị rút ruột.

4. Lợi nhuận từ dầu mỏ

Dầu mỏ được xem là nguồn cung cấp tài chính hàng đầu cho IS. Nhóm này hiện đã chiếm được hàng chục mỏ dầu tại khu vực lãnh thổ Syria và Iraq.

Dầu thô, hoặc dầu đã qua lọc với chất lượng thấp được chuyển ra nước ngoài bằng các con đường buôn lậu kiểu cũ, trà trộn vào thị trường chợ đen ở Thổ Nhĩ Kỳ và một phần nhỏ được bán tại chính Syria.
dầu thô
 

Theo thống kê không chính thức, Nhà nước Hồi giáo tự xưng có thể sản xuất mỗi ngày khoảng 25.000 -40.000 thùng dầu, và thu tối thiểu 1,2 triệu USD.

5. Bắt cóc và buôn người

Một trong những nguồn thu của IS mà cả thế giới đều biết đến chính là từ hoạt động bắt cóc đòi tiền chuộc và buôn bán phụ nữ, trẻ em. Mặc dù Mỹ và Anh công khai tuyên bố sẽ không bỏ một xu nào cho IS, nhưng để bảo đảm tính mạng những công dân bị bắt cóc, nhiều Chính phủ khác ở châu Âu vẫn chi tới hàng triệu USD để chuộc con tin.

Nguồn: VTC News

{fcomment}