Pháp điều tra nữ Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế

ngày 28/08/2014

Giám đốc quỹ tiền tệ quốc tế IMF bà Christine Lagarde ngày 27/8 thông báo đã bị một tòa án tại Pháp điều tra về cáo buộc “lơ là trách nhiệm”, trong một vụ tham nhũng liên quan tới nhiều triệu euro, xảy ra khi bà vẫn còn là Bộ trưởng tài chính nước này.

Bà Christine Lagarde
Bà Christine Lagarde


Tuyên bố gây sốc trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Lagarde bị một tòa án đặc biệt tại Paris, phụ trách điều tra những sai phạm cấp Bộ, chất vất. Đây là lần thứ tư bà Lagarde phải đối diện những phiên điều trần như vậy, trong một vụ việc đã gây nhiều áp lực đối với vị trí đầy quyền lực hiện tại của bà với tư cách giám đốc điều hành IMF.

“Ủy ban điều tra của tòa hiến pháp nước cộng hòa Pháp đã quyết định chính thức điều tra tôi”, bà Lagarde xác nhận với hãng tin AFP.

Tại Pháp việc bị chính thức điều tra là giai đoạn gần nhất trước khi bị buộc tội, và xảy ra khi một thẩm phán tòa điều tra quyết định rằng có một vụ việc cần phải được giải đáp. Dù vậy không phải lúc nào bị điều tra cũng dẫn tới việc bị xét xử.

“Tôi đã chỉ thị cho luật sư của mình kháng cáo quyết định này, mà theo tôi là hoàn toàn không có cơ sở. Tôi quay trở lại Washington để báo cáo tình hình tới ban lãnh đạo”, vị giám đốc IMF nói. Khi được hỏi liệu có khả năng bà từ bỏ chức vụ tại IMF hay không, bà Lagarde trả lời: “Không”.

Vụ việc có liên quan tới quyết định chi trả 400 triệu euro từ ngân sách cho “ông trùm” người Pháp Bernard Tapie năm 2008. Số tiền trên có liên quan tới một tranh chấp giữa doanh nhân này và ngân hàng Credit Lyonnais có một phần cổ phần của chính phủ Pháp, trong vụ bán lại hãng đồ thể thao Adidas năm 1993.

Tapie khẳng định Credit Lyonnais đã lừa dối mình bằng cách cố ý định giá thấp Adidas tại thời điểm bán cổ phần, và rằng chính phủ Pháp, với tư cách cổ đông chính của ngân hàng, phải bồi thường cho mình.

Bà Ladarde đã chuyển vụ tranh chấp tới một ban trọng tài gồm 3 thành viên, những người đã đưa ra phán quyết có lợi cho Tapie, người bị nghi nhận được sự ưu ái của chính phủ để đổi lại việc hậu thuẫn cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử năm 2007.

“Sau tiến trình kéo dài 3 năm, cáo buộc duy nhất còn lại đó là, với sự thiếu tập trung, tôi có thể đã không thể ngăn chặn những phán quyết có thể đã đặt dấu chấm hết cho vụ kiện kéo dài của Tapie”, bà Lagarde tuyên bố. Cho đến nay bà vẫn luôn phủ nhận mọi cáo buộc.

Sau cuộc điều trần lần thứ ba hồi tháng 3 vừa qua, bà cho biết mình “luôn luôn hành động vì lợi ích của đất nước, và tuân thủ theo pháp luật”.

{fcomment}