Phân tích kỹ thuật: FW38 Không nhanh, nhưng ổn định hơn!

ngày 24/02/2016

Tiếp sau Renault và Red Bull, Williams là đội đua thứ 3 của đoàn đua xe F1 năm nay ra mắt chiếc xe mới FW38 của mình.

Về cơ bản nếu nhìn qua chiếc xe này thì nó không khác gì chiếc xe tiền nhiệm FW37 năm ngoái, nhưng dưới con mắt của những nhà phân tích, chiếc xe này có vài sự khác biệt đáng chú ý có thể đem lại những khác biệt trong mùa giải mới này.

Phía trước

Mũi xe, nơi thường thường được các đội đua chú trọng vào việc cải thiện nhất, dường như không có gì thay đổi trong năm nay. Liệu Williams đã có kế hoạch thay đổi trong đợt test tới không thì chúng ta đều chưa biết, nhưng phần mũi xe này rất quan trọng trong việc thể hiện sức mạnh năm nay. Vì vậy chắc chắn nó sẽ không thoát khỏi sự quan tâm của các chuyên gia.

Phân tích kỹ thuật: FW38 Không nhanh, nhưng ổn định hơn! - 1

Phần trước của chiếc xe

Tuy nhiên, đội đua đã thay đổi hình thái của hệ thống giảm xóc trước, đó có lẽ là kết quả của những cuộc kiểm tra, phân tích của nhóm làm việc trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Việc này là để khắc phục nhược điểm chiếc xe kém hiệu suất khi đường ướt mùa giải vừa qua.

Mép sàn xe cũng được thay đổi như Mercedes, nó sẽ giúp định hướng luồng khí động phía sau lốp xe đến sidepod một cách hiệu quả hơn trong hiệu suất tổng thể khí động học và luồng không khí làm mát động cơ.

Sự thay đổi hệ thống làm mát

Phân tích kỹ thuật: FW38 Không nhanh, nhưng ổn định hơn! - 2

Sự thay đổi hệ thống làm mát của chiếc xe

Tấm sàn xe được sửa đổi đồng nghĩa với việc đội đua đã thay đổi cửa đón gió trên sidepod. Nó được thiết kế thêm 3 lớp cánh xoắn nhỏ. Sự thay đổi này giúp giải quyết vấn đề làm mát nằm ở bên trong nó phục vụ cho chiếc power unit Mercedes PU106C hoặc là những cải thiện giúp chiếc xe với hệ thống thoát nhiệt nói chung. Ngoài ra, nó còn dẫn hướng dòng khí động chảy dọc sườn dốc của thân xe mà không gây ra hiện tượng tắc dòng.

Gói bao bọc mới (thân xe)

Chỗ phình ra, nơi mà tấm sàn xe nối với chỗ bao bọc động cơ cũng to hơn, ngụ ý rằng có những thay đổi được tạo ra bên trong thân xe, chứng tỏ cách bố trí động cơ, hệ thống làm mát, ERS đã có sự thay đổi. Không có cơ sở nào khẳng định chắc chắn tất cả các PU được Mercedes cung cấp cho các đội đua và chính họ hoàn toàn giống nhau về hình dáng!

Nhưng nhiều khả năng là do sự sắp đặt vị trí của ERS/ hệ thống làm mát dầu động cơ vẫn như cũ, nên điều dễ nhận thấy là phần thân xe này của Williams trên chiếc FW38 tương đối giống với những phiên bản mà họ đã sử dụng cuối mùa vừa qua.

Phần cuối xe

Đội đua đã quyết định sử dụng một chiếc cánh nhỏ, như thiết kế đã được Mercedes dùng trong mùa giải 2015.Chiếc cánh này được coi như một vách ngăn, nó giúp kết hợp các luồng không khí lưu thông giữa ống khuếch tán, ống xả, và cánh sau tạo hiệu suất khí động học hiệu quả.

Nó ngăn dòng khí làm mát phanh cũng như dòng không khí phía sau lốp sau tác động vào luồng khí động phía sau xe. Đội đua cũng xem xét về tấm sàn xe ở gần lốp sau để cố gắng giảm đến mức tổi thiểu ảnh hưởng của những tia nước bắn từ lốp xe, và rồi họ thiết kế sàn xe hướng lên trên một chút.

Phân tích kỹ thuật: FW38 Không nhanh, nhưng ổn định hơn! - 3

Thay đổi của FW38 (màu vàng)

Bình thường khi lốp xe quay, dưới thời tiết trời mưa, nước sẽ bắn vào ống khuếch tán khiến nó giảm tính ổn định và lực downforce. Định hình được luồng khí xung quanh lốp xe có thể giúp hạn chế ảnh hưởng của nước, cải thiện ống khuếch tán, điều mà đội đua đang hướng tới với sự bổ sung của cánh nhỏ.

Cánh sau

Hai bên cạnh của cánh sau được thiết kế thêm 3 nan thông gió nhỏ. Trước đó, những chiếc nan được thiết kế thẳng, kéo dài nhưng sau đó được chuyển sang thay thế bằng nan có răng cưa. Trong quá khứ chúng ta đã được thấy thiết kế này ở các đội đua như McLaren và Lotus, dù thay đổi này không quá đáng kể, nó sẽ phát huy được tác dụng hay không còn tùy thuộc vào góc đón gió của cánh gió sau được cài đặt phù hợp cho từng chặng đua.

Ống xả kép?

Bức ảnh về chiếc xe mới của Williams cũng cho thấy sự xuất hiện của một ống xả kép như đã được ra mắt ở những hình ảnh đầu tiên của chiếc Mercedes W07 mới. Trong năm 2016, tất cả các đội đua phải sử dụng một ống xả thải tách biệt và trực tiếp với tối đa là hai lối thoát xả thải để làm tăng tiếng nổ của động cơ, khi lối thoát trước đó đã khiến tiếng nổ bị giảm đi rõ rệt.

Phân tích kỹ thuật: FW38 Không nhanh, nhưng ổn định hơn! - 4

Tổng quan chiếc xe Williams FW38

Thay đổi này được hi vọng sẽ đủ để thuyết phục các fan, những người phàn nàn rất nhiều về tiếng nổ động cơ từ khi F1 chuyển sang kỉ nguyên hybrid power unit năm 2014. Chiếc FW36 là chiếc xe ổn định nhất nếu không tính Mercedes, giúp Williams thường xuyên có cơ hội bám đuổi hai tay lái của Mercedes, tuy nhiên sau khi thay đổi vào năm 2015, FW37 mất đi sự sắc sảo đó.

Chiếc FW38 được thiết kế đặc biệt không có khả năng đi nhanh trên đoạn đường thẳng như chiếc xe FW36. Những thay đổi này có lẽ sẽ đem lại những cải thiện về thời gian tổng quan một vòng đua.

Nguồn 24h