Ông chủ mới của Metro Việt Nam quyền lực thế nào?

ngày 08/08/2014

Bắt đầu từ nông nghiệp, ông chủ mới của Metro Việt Nam phô trương quyền lực bằng cách đi thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp lớn.

Bắt đầu từ nông nghiệp

Dhanin Chearavanont được biết đến với tư cách là một trong những tỷ phú giàu nhất Thái Lan. Tuy nhiên, ông lại có gốc gác Trung Quốc. Năm 1921, cha ông Ek Chor và người chú Siew Whooy rời miền quê Quảng Đông, Trung Quốc tới Thái Lan tìm “miền đất hứa”. Họ nhanh chóng mở một cửa hàng bán hạt giống nhỏ ở Bangkok.

Phân bón và hạt giống được gia đình ông nhập từ Trung Quốc. Sau khi gặt hái được thành công nho nhỏ với hạt giống và phân bón, cha ông Dhanin tiếp tục phát triển nghiệp kinh doanh với nhiều sản phẩm khác trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó đáng kể nhất là thức ăn chăn nuôi.

Khác với một số tỷ phú khác, ông Dhanin không tự khởi nghiệp mà được kế thừa sự nghiệp từ cha. Ông Dhanin sinh ra và lớn lên ở Bangkok. Ngay từ khi chào đời, ông đã được sống trong môi trường kinh doanh. Vì vậy, đam mê kinh doanh cuộn chảy trong con người ông từ lúc nào không hay.

Dhanin
Ông chủ mới của Metro Việt Nam Dhanin Chearavanont


Mặc dù cha có cơ sở kinh doanh sản phẩm nông nghiệp nhưng ông Dhanin không theo học nông nghiệp mà trở thành sinh viên quốc phòng và thương mại. Ông sớm bộc lộ tầm nhìn rộng, tham vọng lớn và nhiệt huyết nên khi còn rất trẻ, ông đã được cha giao trách nhiệm quản lý Tập đoàn Charoen Pokphand Group (CP).

Tập đoàn CP thành lập năm 1946, đúng 25 năm sau khi những hạt giống đầu tiên của gia đình Dhanin được phân phối trên đất Thái Lan. Dưới sự điều hành của cha và chú vị đại gia Thái Lan, CP ghi lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Nhưng phải đến tay Dhanin, CP mới thực sự trở thành người khổng lồ đích thực.

Ông Dhanin là một người có cá tính mạnh và làm việc chăm chỉ. Dưới sự điều hành của ông, tới năm 1970, CP đã hầu như độc quyền ngành gia cầm và trứng tại Thái Lan. CP còn mở rộng mạng lưới sang Indonesia, Nhật Bản và Singapore. Đến đầu những năm 2000, họ đa dạng hóa danh mục đầu tư sang ngành viễn thông, bán lẻ thông qua thương hiệu 7-Eleven.

Năm 1978, khi Chủ tịch Trung Quốc Đặng Tiểu Bình mở cửa kinh tế, ông Dhanin là nhà tư bản đầu tiên đến xin đầu tư một nhà máy nghiền thức ăn gia súc và trại nuôi gà. Mặc dù bị các nhà đầu tư nước ngoài mô tả là “liều lĩnh” nhưng quyết định mạo hiểm này mang lại cho ông nhiều thành công lớn. Hiện nay, CP có hàng chục nhà máy thức ăn gia súc ở Trung Quốc.

Chuyên gia thâu tóm

Trong một cuộc phỏng vấn của nhật báo The New York Times, ông Dhanin từng tiết lộ bí quyết kinh doanh của ông: “CP luôn luôn tìm kiếm cơ hội. Khi chúng tôi đến Indonesia, cái mà chúng tôi tìm kiếm đầu tiên là cơ hội”.

Cơ hội ở đây không chỉ là cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh mà với ông Dhanin, nó còn là cơ hội thâu tóm. Chủ tịch kiêm tổng giám đốc CP để lại nhiều dấu ấn lớn với hàng loạt vụ thâu tóm “chấn động” thế giới.

Mới đây nhất, dư luận xôn xao khi Berli Jucker (BJC) của ông Dhanin quyết định bỏ ra tới 655 triệu Euro. (hơn 879 triệu USD) để mua Metro Việt Nam từ Metro Group (Đức). Năm ngoái, thương vụ này bất thành dù BJC đưa ra con số “khủng” 500 triệu USD. Có lẽ quá quyết tâm thâu tóm Metro Việt Nam nên BJC sẵn sàng mạnh tay hơn hay khi rút hầu bao.

Các bên liên qua khá kiệm lời khi tiết lộ về thương lộ “khủng” này. Ông Olaf Koch, Chủ tịch Tập đoàn Metro Group (Đức) nói rằng việc chuyển nhượng này sẽ đem đến giá trị lâu dài cho các bên tham gia.

Còn đại diện BJC tin tưởng đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đưa Tập đoàn BJC lên một vị trí mới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh khu vực Đông Nam Á và tăng cường khả năng cạnh tranh của cả tập đoàn.

"Chuyên gia thâu tóm" Chearavanont


Trước khi thâu tóm Metro Việt Nam, ông Dhanin từng gây “chấn động” khi thâu tóm công ty bảo hiểm lớn của Trung Quốc. Năm 2012, ông Dhanin tung 9,4 tỷ USD mua toàn bộ 15,6% cổ phần của HSBC nắm giữ tại tập đoàn bảo hiểm lớn thứ hai Trung Quốc Ping An.

Đây được các chuyên gia tài chính đánh giá là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử Thái Lan. Thương vụ này có mức độ “khủng” thứ hai châu Á, chỉ sau kế hoạch chi 15,1 tỷ USD để thâu tóm công ty dầu mỏ Nexen của Canada do tập đoàn dầu mỏ CNOOC của Trung Quốc thực hiện.

CP Group dưới sự kiểm soát của ông Chearavanont có một danh mục đầu tư đồ sộ và rộng khắp, từ việc nắm giữ hãng viễn thông True, tới các công ty thực phẩm CP Foods, hay chuỗi cửa hàng tiện lợi CP All.

Người đàn ông kín tiếng

Là một người rất giàu có và thành công, nhưng theo tờ Financial Times, ông Dhanin là người kín tiếng và rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Chính vì vậy, thông tin về ông có phần “hẻo” hơn rất nhiều so với các tỷ phú khác.

Năm nay ông Dhanin 75 tuổi. Ông đã kết hôn và có 5 người con. Soopakij Chearavanont, cậu cả nhà Dhanin sống khắp châu Á nhưng vợ ông Marisa và 4 người con Kane, Tanya, Mark và Sean lại định cư tại Hong Kong.

Điều đó cho thấy dù sinh ra và lớn lên ở Thái Lan nhưng ông Dhanin vẫn luôn hướng về nguồn cội. Ông luôn gìn giữ bản sắc dân tộc. Trong gia đình ông, mọi người đều phải nói tiếng Quảng Đông. Những người xung quanh ông nhận xét ông nói tiếng Hoa giỏi hơn tiếng Thái.

Dù vậy, ông vẫn là một công dân Thái gương mẫu. Trên tường phòng làm việc của ông, 2 bức ảnh quốc vương và hoàng hậu Thái Lan được đặt ở chỗ trang trọng nhất. Ông cũng quan hệ rất tốt với Thủ tướng và các quan chức cao cấp trong Chính phủ.

Vì làm việc quá chăm chỉ nên ông Dhanin không có thời gian dành cho sở thích cá nhân. Vì vậy, những sở thích của ông chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Một trong số đó là đam mê đá gà, môn thể thao dân gian rất được người dân ưa thích.
T
uy nhiên, kiểu chơi của ông khác lạ hơn nhiều người. Ông là người đi đầu xây dựng trường đá gà có cựa bó bằng vải giống như găng đấm bốc. Ông nói như vậy có nhân tính hơn dùng cựa sắt. Dhanin cũng thích nuôi chim bồ câu để đua và không bao giờ ăn thịt chúng.

Sau bao năm nỗ lực làm việc, ông đã được cả thế giới vinh danh. Đầu năm nay, ông được Fobes đánh giá là tỷ phú giàu nhất Thái Lan với tổng tài sản lên tới 12,6 tỷ USD. Tuy nhiên, tới tháng 6, ông thụt lùi khi “chỉ” còn 11,5 tỷ USD.

Nguồn: VTC News

{fcomment}