Nửa đầu tháng Giêng: TTCK giảm điểm điên đảo

ngày 18/01/2016

Chỉ mới ở hai tuần đầu tháng Giêng nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm liên tục.

Song hành cùng thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á, TTCK Việt Nam tiếp tục giảm điểm mạnh trong hai tuần đầu tháng Giêng 2016.

Trong tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm mạnh hơn 3%, phá vỡ mức hỗ trợ 555. Tuy nhiên, thanh khoản tuần này tiếp tục duy trì sự cải thiện với khối lượng giao dịch trên HSX trung bình đạt 113,2 triệu/phiên, cao hơn 3% so với trung bình tuần trước và 20% so với trung bình tháng 12.

Thị trường giảm điểm được đánh giá đến từ một số lý do như: Sự lo sợ từ diễn biến tiêu cực trên toàn cầu đặc biệt là diễn biến tại các thị trường châu Á; giá dầu tiếp tục duy trì tại vùng giá thấp...

Nửa đầu tháng Giêng: TTCK giảm điểm điên đảo - 1

Chỉ mới 15 ngày bước vào năm mới nhưng TTCK liên tục giảm điểm khiến nhà đầu tư lo lắng.

Một khía cạnh khác, khối nội tích cực mua vào trước lực bán dồn dập của khối ngoại. Trước một số yếu tố rủi ro đang tồn tại, khối ngoại đã tạo ra áp lực khá lớn lên thị trường với lực ròng mạnh hơn 344 tỷ đồng trên sàn HSX, tập trung tại các mã như: VIC, MSN, CTD, PVD, HPG.

Theo nhận định của chuyên viên phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt, thị trường đóng cửa nửa tháng 1 với mức giảm hơn 6,2%. Hầu hết các cổ phiếu đều tiến sát về vùng giá đáy của tháng 8 năm ngoái, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Riêng VN-Index, chỉ số này chỉ còn cách đáy của tháng 8 khoảng 1-2 phiên giảm sâu.

Nói riêng tại sàn HSX, tiếp tục đóng cửa với sắc đỏ ở phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số giảm mạnh 9,99 điểm xuống mức 543,04 điểm cùng với 111,72 triệu cổ phiếu được khớp.

Các chuyên gia CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định, nến đỏ có thân nến rộng đóng cửa ở mức thấp nhất kèm theo thanh khoản ở mức cao thể hiện áp lực cung bán ra lấn át hoàn toàn bên mua và dường như đà giảm sẽ còn tiếp diễn.

Chỉ số HNX-Index cũng có phiên giảm điểm ở phiên giao dich cuối tuần, chỉ số mất 0,32 điểm lùi xuống mức 75,39 điểm cùng với 33,85 triệu cổ phiếu được khớp.

Nền đỏ với biên độ dao động thu hẹp theo thanh khoản sụt giảm cho thấy áp lực bán có phần nhẹ đi khi chỉ số tiếp cận xuống mức hỗ trợ 74 điểm.

Các chuyên gia nghiên cứu chứng khoán khuyến nghị, chỉ số VN-Index và HNX-Index tiếp tục đóng cửa với sắc đỏ phiên giao dịch cuối tuần. Hiện tại trạng thái xu hướng giảm của hai chỉ số đang khá mạnh và chưa có tín hiệu dừng chân do vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và không nên tham gia bắt dao rơi cho đến khi tín hiệu đảo chiều xuất hiện.

Nguồn 24h