Nổi tiếng chưa lâu, Lizzo vướng lùm xùm bản quyền với bản hit Truth Hurts

ngày 17/10/2019

Nổi lên như một hiện tượng sau bản hit Truth Hurts, cái tên Lizzo sau nhiều năm chật vật chứng tỏ bản thân đã vụt sáng trên thị trường âm nhạc khắc nghiệt. Với thứ âm nhạc gây nghiện, ca từ tích cực và hình ảnh khác biệt, nữ rapper kiêm ca sĩ 31 tuổi này đang được nhiều khán giả kỳ vọng sẽ tiếp bước Cardi B, Nick Minaj ghi tên mình vào danh sách những nữ rapper nổi tiếng nhất hiện nay. Tuy nổi tiếng chưa lâu là vậy, mới đây, cô nàng bất ngờ bị phanh phui chuyện tác quyền không rõ ràng bởi chính những người từng cộng tác với mình.

Cụ thể, nhà sản xuất âm nhạc Justin Raisen đã lên tiếng tố hiện tượng âm nhạc đạo nhạc bản hit đầu tiên và cũng là đình đám nhất của cô. Trên mạng xã hội, anh cho biết chính mình, Lizzo đã cùng nhau viết câu hát gây bão: “I just took a DNA test, turns out I’m 100 percent that b*tch” cho một bản demo mang tên Healthy. Lời bài hát trên một lần nữa được “xào nấu” lại trong ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng nhiều tuần liên tiếp Truth Hurts nhưng Justin chưa bao giờ được nhận tác quyền. Anh bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội kèm với một đoạn clip so sánh sự giống nhau giữa hai ca khúc:

“Chúng tôi chưa bao giờ được liên lạc về vấn đề tác quyền trong việc sử dụng một phần của Healthy (về cả phần giai điệu, lời và bố cục) mà sau đó được sử dụng lại trong Truth Hurts. Sau khi tìm cách liên hệ với êkip của Lizzo về vấn đề này, bài hát đã được ra mắt vào năm 2017 trong sự tranh cãi giữa chúng tôi. Chúng tôi đã cố gắng giải quyết vấn đề này trong suốt hai năm vừa qua, chỉ yêu cầu 5% tác quyền cho mỗi người nhưng luôn bị họ từ chối. Việc công khai thông tin này đến bạn bè, gia đình, đồng nghiệp có vẻ là cách duy nhất mà chúng tôi có thể làm để phần nào nguôi ngoai những cảm xúc tiêu cực gây ra bởi vấn đề này.”

View this post on Instagram

The Truth about “Truth Hurts” On April 11th, 2017, we wrote a song called “Healthy” w/ Lizzo, Jesse St John, and Yves Rothman at our studio. “I just took a DNA test turns out I’m 100% that bitch” was taken from “Healthy” and used in “Truth Hurts”. We were never contacted about being credited for the use of the parts of “Healthy” (melody, lyrics, and chords) that appear in “Truth Hurts”. After reaching out to Ricky Reed and Lizzo’s team about fixing it, we put the song in dispute in 2017 when it came out. We’ve tried to sort this out quietly for the last two years, only asking for 5% each but were shutdown every time. Coming forward publicly to family, friends, artists, and colleagues seems to be the only way at this point in relieving some of our emotional distress caused by this. The last thing we want to do is throw any negativity toward Lizzo’s momentum and movement as a cultural figure. If we believe in what she’s preaching, believing in ourselves & our own voices is something we thought she’d understand. Shout out to the singer Mina Lioness ( @minalioness ) for tweeting “I just did a DNA test turns out I’m 100% that bitch”. A meme of that came up in our writing session & inspired the lyric and melody we wrote together. If Ricky and Lizzo’s team decide to settle this dispute with us, we would like to share some of the proceeds with Mina for her influence on Healthy. The clip below shows a video & photos from the day we wrote “Healthy” along with the comparisons between the two works. All the Love, Justin & Jeremiah Raisen #lizzo #truthhurts #healthy #billboard

A post shared by Justin Raisen (@justinraisen) on Oct 14, 2019 at 11:50pm PDT

Đồng nghiệp cũ tung bằng chứng mập mờ chuyện tác quyền.

Ngay lập tức, phía Lizzo lên tiếng “đáp trả” thông tin gây chấn động này, cho hay: “Nhà Raisens không phải là tác giả của Truth Hurts. Họ đã không hợp tác với Lizzo hay bất kỳ ai khác để sáng tạo nên ca khúc này và họ cũng không giúp đỡ viết hay cung cấp bất kỳ phần nào của nó và giờ họ tìm kiếm lợi nhuận từ nó.”

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Lizzo vướng lùm xùm về vấn đề bản quyền. Trước đó, một nữ ca sĩ Mina Lioness cũng đã lên Twitter “tố cáo” ngôi sao đang lên “dùng chùa” phát ngôn của cô: “Chúng ta không hề chung ý tưởng, phát ngôn của tôi đã bị lấy từ Twitter và đưa vào ca khúc đó. Và giờ mọi người đều tin rằng đó là những lời của cô ấy, trong khi sự thật rằng đó là lời nói của tôi. Sự sáng tạo của tôi, chất xám của tôi, câu đùa của tôi.”

Con đường sự nghiệp của cô nàng vẫn rộng mở phía trước.

Những cơ hội vẫn rộng mở chào đón ngôi sao da màu ở con đường sự nghiệp phía trước. Hy vọng những lùm xùm trên sẽ được giải quyết ổn thỏa để cô nàng có thể tập trung phát hành những sản phẩm mới trong tương lai gần.


Nguồn: Báo SaoStar