Nới tiền tệ, lạm phát sẽ tăng

ngày 03/10/2013

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2013, được ADB công bố ngày 2/10, trong quá trình xử lý nợ xấu sẽ giúp cho tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2014.

Báo cáo giữ nguyên dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2013 ở mức 5,2%, trong khi lạm phát được điều chỉnh giảm xuống còn 6,5% (do lạm phát, giá lương thực đã giảm nhanh hơn dự kiến). Theo ADB, lạm phát sẽ trở lại và tăng lên khoảng 7,2% trong năm 2014 do chính sách nới lỏng tiền tệ và nguồn vốn khả dụng tăng.

Ngân hàng ADB đánh giá cao những bước đi tích cực của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam trong việc xử lý nợ xấu ngân hàng. Đặc biệt là việc thành lập Cty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC). Nhưng báo cáo cũng lưu ý, thành công của VAMC còn phụ thuộc vào các quy định luật pháp và chính sách hỗ trợ khác; không thuộc chức năng, nhiệm vụ trực tiếp của NHNN. Nói cách khác, vấn đề nợ xấu chỉ có thể được giải quyết khi có sự phối hợp mạnh mẽ, nhịp nhàng giữa các bộ ngành trong Chính phủ.

Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế của ADB tại Việt Nam cho rằng, kinh tế Việt Nam thời gian tới phải đối mặt với nhiều vấn đề. Điển hình, với việc tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến của Chính phủ, kèm các biện pháp giãn, giảm thuế có thể làm cho thâm hụt ngân sách cao hơn so với chỉ tiêu đề ra.

Dù lãi suất chính sách đã được cắt giảm, song tăng trưởng tín dụng vẫn bị hạn chế do các bảng cân đối kế toán của ngân hàng yếu kém. Việc tiếp tục cắt giảm lãi suất mà không giải quyết triệt để vấn đề nợ xấu có thể làm gia tăng bất ổn kinh tế vĩ mô.

Ông Mellor cũng cho rằng, những tiến bộ trong xử lý nợ xấu sẽ giúp cải thiện lòng tin của doanh nghiệp. Nhưng vấn đề hiện nay là bản thân VAMC không thể giải quyết được hết nợ xấu nếu chỉ dựa vào phát hành trái phiếu đặc biệt. “Riêng với những khoản nợ xấu ngân hàng không có tài sản đảm bảo, chỉ có cách xóa đi”, ông nhận định.

Tỷ giá những tháng cuối năm sẽ ổn định

Bản báo cáo về tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ tháng 9 vừa được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia công bố ngày 1/10 cho thấy, thị trường tiền tệ tiếp tục có những cải thiện tích cực.

Nhận định của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, thị trường ngoại hối và tỷ giá hối đoái nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì được sự ổn định do cung và cầu ngoại hối ổn định, dự trữ ngoại tệ tiếp tục tăng khá.

{fcomment}