Nơi nào có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam?

ngày 17/04/2015

Đà Nẵng tiếp tục giữ vị trí là thành phố có môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất năm 2014, trong khi đó TP HCM cũng lần đầu tiên được lọt vào top 10 còn Hà Nội chỉ được xếp thứ 26 trên tổng cộng 63 tỉnh thành.
 
Đây là kết quả được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và tổ chức USAID (Hoa Kỳ) công bố vào sáng ngày 16/4. Đà Nẵng đã bảo vệ thành công vị trí quán quân của bảng xếp hạng PCI năm 2014 với số điểm 66,87.

Theo phân tích và đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, kết quả này là nhờ việc Đà Nẵng đã thực hiện khá hiệu quả chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Đà Nẵng là thành phố có môi trường kinh doanh tốt nhất tại Việt Nam
Một trong những hoạt động thiết thực của Thành phố phải kể tới như việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận hỗ trợ tài chính hay chủ động tích cực gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Xếp sau Đà Nẵng là Đồng Tháp (65,28 điểm) và Lào Cai (64,67 điểm), những gương mặt khá quen thuộc trong nhóm đứng đầu của bảng xếp hạng hàng năm.

Năm nay TP HCM cũng tạo được sự đột phá lớn khi lần đầu tiên trong 10 năm xuất hiên trong top 10 những tỉnh thành có chỉ số PCI cao nhất trên cả nước.

Nguồn: PCI Việt Nam
Tuy nhiên một số tỉnh thành nổi bật khác như Hà Nội lại đang có dấu hiệu bị chững lại và chưa có sự bứt phá nào. Trong khi đó nhóm cuối tiếp tục thu hẹp sự chênh lệch thông qua các lĩnh vực dễ cải cách như đăng ký doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Từng đứng ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng PCI trong 2 năm trước, Tuyên Quang đã có những tiến bộ đáng kể để vươn lên đứng thứ 50 trong bảng xếp hạng lần này và thế vào vị trí đó là tỉnh Điện Biên.
 
Báo cáo PCI 2014 là kết quả điều tra năm thứ 10 liên tiếp, gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, với sự tham gia của 9.859 doanh nghiệp dân doanh. PCI đại diện cho tiếng nói chung của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về chất lượng điều hành kinh tế của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, so với các năm trước, khoảng cách điểm số giữa các tỉnh tiếp tục đã được thu hẹp và cũng đã phản ánh được xu hướng cải cách cũng như sự khởi sắc về môi trường kinh doanh quốc gia trong năm vừa qua.

Nguồn VTC News