`Nín thở` chờ thưởng Tết 2015 ngành xăng và điện

ngày 13/01/2015

Theo thông báo của EVN và Petrolimex - hai tập đoàn lớn có vị thế độc quyền về điện và xăng dầu - khoản thưởng vẫn được thông báo là "còn phải chờ".
 
EVN: Phải có lãi mới có thưởng
 
Trong buổi họp báo công ngày 31/12 vừa qua tại Bộ Công Thương, khi được hỏi về mức thưởng Tết năm 2015 của EVN thì ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nói rằng chưa thể công bố chính xác về điều này.
 
Lý do ông đưa ra là chế độ lương, thưởng của Tập đoàn phải dựa vào báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh rồi mới được hoạch toán. Vì vậy vẫn phải chờ xem lỗ lời thế nào rồi trên cơ sở đó mới có thể đề xuất Chính phủ duyệt.
 
"Theo báo cáo sơ bộ thì Công ty mẹ EVN trong năm 2014 dự kiến lãi được 300 tỷ. Còn lương, thưởng Tết thì chưa biết được. Nếu có lợi nhuận thì mới đủ lương. Nhưng để có lợi nhuận thì phải xin Chính phủ một số cơ chế”, ông Tri cho biết.
 
Thưởng Tết 2015 ngành xăng và ngành điện
 
Mới đây doanh thu bán điện năm 2014 của EVN cũng đã được công bố đạt 196,37 tỷ đồng, tăng 13,57% so với năm 2013. Tuy nhiên số lợi nhuận cụ thể cũng mức thưởng Tết 2015 của Tập đoàn đến nay vẫn chưa được công bố dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đã sang năm mới.
 
Vào thời điểm này năm trước, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã công bố hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN trong năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực, đáng chú ý nhất là khoản lãi 120 tỷ đồng của công ty mẹ EVN nên sẽ có một phần lãi được dùng để chi cho quỹ khen thưởng cuối năm.
 
Tết 2014 cũng trở thành cái Tết ấm cúng hơn đối với cán bộ công nhân viên của EVN sau 2 năm liên tiếp Tập đoàn này công bố không thưởng Tết do phải bù lỗ lớn. Vì vậy mà năm nay, việc EVN công bố thưởng Tết vẫn đang được anh em cán bộ công nhân viên "nín thở" trông ngóng từng ngày.

 
Petrolimex: Chưa báo thưởng đã báo lỗ
 
Cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến nay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn chưa có động tĩnh gì về lương thưởng đợt Tết 2015.

Mới đây khi được hỏi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc của Petrolimex cũng đã có câu trả lời rằng: "Vấn đề thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Tất cả ở đây là theo chính sách của nhà nước."
 
Ông lý giải rằng: "Theo quy định, đối với công ty cổ phần, doanh nghiệp đại chúng thì 15/2 mới có báo cáo tài chính chưa kiểm toán. Sau khi kiểm toán xong lại có một kết quả có thể thay đổi vì kiểm toán độc lập là một cấp độ khác." Chính vì lý do vậy mà đến nay Petrolimex vẫn chưa thể thông báo về thưởng Tết 2015.
 
Tuy nhiên theo ông Năm chia sẻ, tình hình kinh doanh xăng dầu năm 2014 của Petrolimex hoàn toàn theo chiều hướng đi xuống với quý 4 chỉ có một chiều giảm, không có chiều tăng.

Ông cho biết: "Năm nay, giá xăng dầu của cả thế giới đều đi xuống, mà đi xuống theo chiều hướng giảm rất nhanh. Không chỉ Petrolimex Việt Nam mà các hãng xăng dầu quốc tế đều lỗ cao trong vốn".
 
Thưởng Tết 2015 ngành xăng và ngành điện
 
Điều này cho thấy kết quả của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã gặp phải rất khó khăn, tuy nhiên cụ thể khó khăn như thế nào thì phải qua báo cáo tài chính sau này mới có thể khẳng định.

Vào năm 2013, Petrolimex cũng đã liên tục báo lỗ nhưng cuối cùng, báo cáo kết quả kinh doanh lại cho thấy Tập đoàn này có lãi lớn lên tới 1.578 tỷ đồng.

Tiếp đó Petrolimex đã thống kê mức lương, thưởng của lãnh đạo Petrolimex, trung bình mỗi lãnh đạo nhận 393,75 triệu đồng/người/năm, tương ứng 32,81 triệu đồng/người/tháng.

Còn thu nhập của tất cả những người lao động tại các công ty kinh doanh xăng dầu thì bình quân mỗi nhân viên được nhận 6,69 triệu đồng/người/tháng.

Theo VTC News