Những điều bạn cần biết trước khi tham gia đầu tư vàng

ngày 03/11/2022

Rất nhiều người lựa chọn đầu tư vàng vì sự an toàn của kênh đầu tư này. Tuy nhiên, đầu tư vàng cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Bạn cần nắm chắc một số kiến thức cơ bản dưới đây để đầu tư vàng trở nên hiệu quả hơn.

Đầu tư vàng là gì?

Vàng là một kim loại quá giá được sử dụng làm đồ trang sức, quà tặng hoặc kênh đầu tư an toàn. Vàng còn được gọi là sản phẩm tích lũy hay phương pháp cất giữ tài sản có từ lâu đời.

Đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng là hoạt động mua vàng và dựa vào những biến động về giá vàng để bán ra thu về lợi nhuận. Hiểu đơn giản thì nó chính là việc mua bán vàng kiếm lời của nhà đầu tư.

Đầu tư vàng có ưu nhược điểm gì?

Đầu tư vàng là loại hình đầu tư sinh lợi tốt, nhưng còn có những rủi ro. Cụ thể như sau:

Ưu điểm 

  • Tính thanh khoản tốt: Vàng là một loại hàng hóa mang tính quốc tế, bạn có thể dùng nó để chuyển đổi thành tiền mặt ở bất cứ đâu. Do đó mà vàng có tính phổ biến cực cao. Vì vậy mà vàng vẫn luôn là tài sản có giá trị được nhiều nhà đầu tư mua bán hoặc tích trữ.
  • Tính an toàn cao: Vàng trải qua hàng trăm năm vẫn giữ được giá cả. Các tác động từ biến đổi thị trường, chính trị cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến giá trị của vàng. Vì vậy, đầu tư vàng là một kênh an toàn, ít rủi ro.
  • Chống lạm phát: Khi lạm phát, đồng tiền bị mất giá nhưng vàng thì hoàn toàn không. Giá trị nó sẽ biến đổi theo thời gian nên đầu tư vàng sẽ tránh lạm phạt hiệu quả.

Đầu tư vàng có ưu nhược điểm gì?

Đầu tư vàng có ưu nhược điểm gì?

Nhược điểm

  • Sinh lời chậm: Đầu tư vàng là đầu tư dài hạn, nếu bạn muốn đầu tư ngắn hạn thì đầu tư vàng không phải là lựa chọn thích hợp.
  • Không có thu nhập thụ động: Đầu tư vào vàng sẽ không có nguồn thu thụ động cho nhà đầu tư. Nó sẽ chỉ sinh lời khi nhà đầu tư bán được với mức giá cao hơn khi mua vào. Do đó, bạn sẽ không có bất kỳ khoản lãi nào như đầu tư tài chính.

Những kiến thức cần nắm chắc để đầu tư vàng hiệu quả

Để thu được lợi nhuận kỳ vọng từ đầu tư vàng, nhà đầu tư cần nắm vững một số kiến thức sau:

Phân tích giá vàng

Nhiều nhà đầu tư mới nghĩ rằng khi đầu tư vàng chỉ cần theo dõi giá vàng hàng ngày. Điều này hoàn toàn sau lầm, nếu bạn muốn đầu tư sinh lợi ổn định thì cần nắm chắc các cách phân tích giá vàng.

Phân tích biểu đồ giá vàng

Phân tích biểu đồ giá vàng

Phân tích biểu đồ giá vàng

Để phân tích được biểu đồ giá vàng, bạn cần có kiến thức về kinh tế - chính trị, hàng hóa và biết đọc các chỉ số dự báo: Chỉ số sức mạnh tương đối RSI, chỉ báo MACD, chỉ báo COT để đưa ra dự đoán về thị trường vàng.

Phân tích tình hình kinh tế - chính trị

Các nhà đầu tư vàng cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình kinh tế - chính trị. Ngoài ra các thông tin liên quan đến dịch bệnh, chiến tranh,... cùng sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến chỉ số trên biểu đồ giá vàng.

Phân tích sự tăng giảm đồng USD

Đồ USD tăng hoặc giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng. Bởi USD là đồng tiền chung, được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Theo các chuyên gia nhận định, nếu đồng USD tăng thì giá vàng thường giảm và ngược lại.

Phân tích sự tăng giảm đồng USD

Phân tích sự tăng giảm đồng USD

Phân tích cung cầu vàng trên thế giới

Nếu lượng vàng cung cấp ra thị trường nhiều hơn nhu cầu mua vào thì giá vàng sẽ giảm để kích thích nhu cầu đầu tư từ các nhà đầu tư. Ngược lại, nếu nhu cầu mua vàng tăng, mà số lượng cung ứng vàng giảm thì giá bán sẽ cao hơn.

Xem thêm: App phân tích dòng tiền – Công cụ hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán không nên bỏ qua

Bí quyết giúp nhà đầu tư đầu tư vàng sinh lời ổn định

Muốn đầu tư vàng sinh lời ổn định, nhà đầu tư nên bỏ túi một số bí quyết sau:

Chọn đúng thời điểm mua/bán vàng

Lựa chọn thời điểm mua và bán vàng chính xác sẽ quyết định đến lời hoặc lỗ của các nhà đầu tư. Nên chọn thời điểm mua/bán vàng như sau:

  • Nên mua vàng khi vàng ở mức thấp và ổn định nhất. Nhà đầu tư có thể lựa chọn mua vàng vào thời điểm giá vàng đi ngang hoặc tăng nhẹ và chậm. Không nên mua thời điểm giá cao sẽ cho lợi nhuận ít bởi nhiều năm sau giá vàng khó tới đỉnh.
  • Tùy thuộc vào dự đoán tình hình thị trường giá vàng mà nhà đầu tư cần chọn thời điểm bán phù hợp. Nếu giá vàng đang ở ngưỡng cao và dự báo hơn 50% khả năng sẽ giảm thì nhà đầu tư nên bán ngay lập tức.

Chọn đúng thời điểm mua/bán vàng

Chọn đúng thời điểm mua/bán vàng

Biết điểm dừng đúng lúc

Giá vàng thay đổi liên tục từng phút, vì vậy muốn làm giàu nhanh thì không nên chọn đầu tư vào vàng. Nhà đầu tư phải biết dừng đúng lúc để chốt lời, hoặc cắt lỗ để đảm bảo khoản lợi nhuận đầu tư theo chiến lược đặt ra.

Xây dựng chiến lược nghiêm túc

Muốn đầu tư vàng sinh lời ổn định, nhà đầu tư phải có chiến lược giao dịch nghiêm túc. Thay đổi phù hợp theo những phần tích mang lại để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xây dựng chiến lược nghiêm túc

Xây dựng chiến lược nghiêm túc

Nắm rõ tâm lý đầu tư

Giá vàng biến động không ngừng, không phải cứ mua vào lúc giá thấp và bán ra lúc giá cao là có lời. Với một nhà đầu tư vàng, bạn cần xây dựng tâm lý vững  vàng để không bị tác động của tâm lý thị trường ảnh hưởng đến chiến lược và quyết định của bản thân.

Như vậy, bài viết trên đã đã giúp các nhà đầu tư hiểu về đầu tư vàng và những kiến thức cần nắm. Hãy áp dụng ngay để đầu tư vàng sinh lợi ổn định. Tham gia Finashark ngay hôm nay để nhận tín hiệu giao dịch, hiệu quả giúp tăng lợi nhuận đầu tư và giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn