NH có nợ xấu trên 5% sẽ bị cắt thi đua

ngày 24/07/2013

Các nhà băng có nợ xấu trên tổng dư nợ nhiều hơn 5% có thể bị cắt khen thưởng, thi đua là một trong những biện pháp hành chính mà Ngân hàng Nhà nước có thể áp dụng trong thời gian tới.

 

 

Công bố dự thảo văn bản về công tác thi đua khen thưởng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, các nhà băng có nợ xấu (nợ nhóm 3, 4, 5) trên tổng dư nợ lớn hơn 5% sẽ không được khen thưởng.

Việc khen thưởng đối với các ngân hàng có nợ xấu thấp hơn 5% được cho là điểm mới trong công tác đánh giá hoạt động ngành ngân hàng mà dự thảo về thi đua khen thưởng đề cập tới. Thực tế, từ khoảng hơn 2 năm gần đây, cụm từ “nợ xấu” có tần suất xuất hiện ngày một nhiều. Nợ xấu được cho là “cục máu đông” khiến cho nền kinh tế trì trệ, sản xuất đình đốn, doanh nghiệp phá sản hàng loạt và ngành ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn.

NH có nợ xấu trên 5% sẽ bị cắt thi đua, Tài chính - Bất động sản, no xau, ngan hang, du no, tong du no, Ngan hang Nha nuoc, tin dung, ngan hang, ty le no xau, Thong doc, Nguyen Van Binh,

Dự thảo hướng dẫn khen thưởng trong ngành ngân hàng chuẩn bị lấy ý kiến có chế tài đặc biệt với các nhà băng có nợ xấu trên 5%. Theo đó, những đơn vị này sẽ không được xét thi đua, khen thưởng nếu nợ xấu cao hơn mức trên.

Theo chuẩn quốc tế, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng của các ngân hàng từ 3% trở xuống được coi là an toàn, song thực tế, đã có những đơn vị nợ xấu lên tới 6-7%. Thậm chí, theo thừa nhận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trong phiên chất vấn diễn ra hồi tháng 8/2012, nợ xấu của một vài đơn vị có khi còn lên tới 30-60% tổng dư nợ dù báo cáo chỉ là 2,5%.

Ngoài ra, theo dự thảo văn bản mới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ tặng bằng khen đối với tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thay vì dàn trải như trước. Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở hay tập thể lao động xuất sắc cũng chỉ được trao cho cá nhân, tập thể tiêu biểu được lựa chọn trong số những người đạt danh hiệu “lao động tiên tiến” tại các ngân hàng, tổ chức sự nghiệp.

Cũng trong văn bản mới này, các chức danh gồm chủ tịch HĐQT, giám đốc quỹ tín dụng nhân dân cơ sở được trao quyền quyết định tặng danh hiệu cá nhân, tập thể lao động tiên tiến do mình quản lý. Trước đó, văn bản cũ không quy định quyền của các lãnh đạo này.

Chiểu theo quy định mới trong dự thảo thông tư hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng trong ngành ngân hàng vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến, cá nhân phải đạt nhiều tiêu chuẩn mới được đề cử danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Cụ thể, đó là cá nhân xuất sắc trong số những người 2 lần liên tục nhận danh hiệu trên ngay trước thời điểm đề nghị. Ngoài ra, cá nhân này phải có thành tích, sáng kiến cải tiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu hiệu quả, có tác dụng ảnh hưởng trong phạm vi toàn quốc, được công nhận. 

 

 

Theo Lan Anh (Infonet)

 

 

{fcomment}