Nguy cơ bệnh tật qua từng loại vóc dáng

ngày 20/11/2015

Bạn có thân hình quả táo, quả chuối hay quả lê? Nghiên cứu cho thấy vóc dáng ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ của con người, từ thói quen ăn uống đến nguy cơ ung thư.

Xếp loại cơ thể theo các loại trái cây nghe có vẻ kỳ lạ nhưng có thể giúp chúng ta chọn ra loại trang phục đi làm, áo tắm bốc lửa nhất, cũng như tìm ra cách tập luyện hiệu quả nhất để vóc dáng ngày càng cân đối. Đặc biệt, theo một nghiên cứu mới đây, biết được mình thuộc loại vóc dáng nào có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Vậy bằng cách nào? Ý tưởng xếp loại dáng vóc theo các loại quả bắt nguồn từ những vùng cơ thể tích mỡ. Những người có thân hình quả táo có xu hướng tích mỡ ở phần trên cơ thể, đặc biệt khu vực eo, ngực. Người có thân hình quả lê thường tích mỡ ở hông, mông và đùi. Trong khi đó, những người có thân hình quả chuối phân bổ mỡ đều khắp cơ thể. Do đó, biết được dáng vóc mình giống loại quả nào có thể giúp bạn hiểu được nguy cơ bệnh tật của bản thân.

Thân hình quả táo

Người sở hữu thân hình quả táo có vòng hông hẹp, ngực lớn và vòng eo quá khổ. Những người này thường có xu hướng mất kiểm soát trong việc ăn uống, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ tích mỡ quanh eo cũng có xu hướng thích ăn vặt với tần suất cao. Điều này tạo ra một vòng lẩn quẩn: Phụ nữ càng ăn nhiều, mỡ tích quanh eo càng nhiều, nên họ càng cảm thấy thèm ăn. Từ đó, nghiên cứu kết luận người có thân hình quả táo dễ bị béo phì, có nguy cơ chết sớm.

Nguy cơ bệnh tật qua từng loại vóc dáng - 1

Từ trái qua: Phụ nữ thân hình quả chuối, quả táo, quả lê và đồng hồ cát

Theo các nhà nghiên cứu, đây không hề là tin vui cho những người thân hình quả táo. Việc ý thức được cơ thể bạn đang bị đe dọa bởi chế độ ăn không kiểm soát có thể giúp mỗi người sửa chữa sai lầm này trước khi nó để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, người ăn bừa bãi không nên trữ thức ăn sẵn trong nhà, lập biểu đồ ăn uống, chọn thực phẩm lành mạnh… Thêm nữa, nhiều bằng chứng cho thấy kiểm soát cơn thèm ăn đôi khi phải dựa vào phương pháp sinh học chứ không chỉ sức mạnh ý chí.

Thân hình quả lê

Đây là dáng vai nhỏ hông rộng, ngực nhỏ. Người có thân hình quả lê có nhiều nguy cơ mắc hội chứng trao đổi chất, theo một nghiên cứu trên Tạp chí Chuyển hóa và Nội tiết Lâm sàng. Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mỡ tích tụ ở hông, mông và đùi làm tăng mức chemerin and omentin-1 – các loại protein có thể dẫn đến viêm và kháng insullin. “Chúng tôi đã xua tan những giả thuyết hoang đường cho rằng mỡ (ở mông và hông) là vô hại”, GD-TS shwarlal Jialal tại ĐH California Davis, người dẫn đầu nghiên cứu, cho hay.

Nghiên cứu cũng kết luận rằng nếu bạn có xu hướng vòng 3 đầy đặn, hãy đặc biệt cẩn thận với việc duy trì lượng đường trong máu. Hãy giảm kẹo và thức ăn nhanh đồng thời tăng các bài tập thể dục để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thân hình quả chuối

Thân hình quả chuối, còn gọi là thân hình chữ nhật hay thân hình thước kẻ, dùng để chỉ những dáng người thẳng đuột từ trên xuống dưới. Người thân hình quả chuối có số đo phần ngực, eo và hông gần bằng nhau. Một nghiên cứu hồi đầu năm nay cho thấy người có thân hình quả chuối nếu ăn uống không lành mạnh sẽ dễ mắc ung thư và tiểu đường hơn những người khác, ngay cả khi cơ thể không tăng cân. Do đó, đừng nghĩ gầy, bạn sẽ khỏe mạnh, điều đó hết sức sai lầm.

Các chuyên gia khuyên người thân hình quả chuối nên ăn uống lành mạnh, cân bằng chế độ ăn uống và đặc biệt cần nhận thức rõ những tác hại của thực phẩm không tốt đối với cơ thể.

Nguồn 24h