Người Việt quan tâm điều gì trên mạng trong 3 ngày đầu năm?

ngày 05/01/2016

Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang và chương trình "Ơn giời cậu đây rồi" được người dùng internet Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2016.

Người dùng internet Việt Nam tìm gì trong 3 ngày đầu năm 2016?

Theo đánh giá chung của các chuyên gia SEO (lĩnh vực tối ưu từ khóa, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm), trong năm năm 2016, giải trí vẫn đóng một vai trò khá lớn trong xu hướng tìm kiếm Google của người Việt, tuy nhiên chủ yếu sẽ là các sự kiện được báo chí đưa tin hoặc các chủ đề nóng.

Trong những ngày đầu năm 2016, sự kiện vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang là chủ đề rất nóng. Ngoài ra, các từ khóa chào năm mới, bắn pháo hoa, vui chơi Tết, lời chúc năm mới,... cũng là xu hướng trong 3 ngày đầu năm.

Người Việt quan tâm điều gì trên mạng trong 3 ngày đầu năm? - 1

Xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trên Google vào ngày 3.1.2016.

Bên cạnh đó, thông qua công cụ Google Trends, có thể thấy chương trình giải trí Ơn giời cậu đây rồi cũng thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng vào những ngày qua.

Chuyên gia nói gì về xu hướng tìm kiếm 2015?

Cuối năm 2015, Google đã công bố "top" 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên dịch vụ Google Search tại nhiều quốc gia. So với thế giới nói chung và một số nước lân cận nói riêng, người dùng internet tại Việt Nam có xu hướng tìm kiếm những từ khóa liên quan tới giải trí, như sản phẩm âm nhạc, chương trình hài kịch,... Đứng đầu trong "top" 10 từ khóa này là những bài hát: Vợ người ta, Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu.

Người Việt quan tâm điều gì trên mạng trong 3 ngày đầu năm? - 2

"Top" 10 từ khóa Google trong năm 2015 của Việt Nam và Singapore.

Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc SEO của SC (một công ty chuyên về quảng cáo và marketing online), đánh giá: Kết quả trên chỉ có thể phản ánh đó là những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều hơn các từ khóa khác. Hiện nay, phần lớn lượng truy cập internet tại Việt Nam là giới trẻ trong độ tuổi từ 18 - 32 tuổi. Các thống kê chi tiết hơn về người dùng internet của Google hay các hãng số liệu uy tín cũng đều cho thấy như vậy.

Mặc dù xu hướng tìm kiếm Google của người Việt Nam trong năm 2015 chủ yếu thiên về giải trí, nhưng theo ông Cường, cộng đồng mạng hiện nay đang rất mạnh. Người Việt nói chung vẫn quan tâm đến kinh tế, chính trị, xã hội.

Thực tế, dễ thấy các sự kiện ở Việt Nam luôn có sự đóng góp rất lớn từ mạng xã hội mà ra. Chẳng hạn vụ việc liên quan tới Tân Hiệp Phát là một sự kiện xã hội, hay như IS, giàn khoan ngoài Biển Đông,... Đây là những ví dụ thực tế nhất về sự ảnh hưởng của thế giới internet đối với các từ khóa Google.

Người Việt quan tâm điều gì trên mạng trong 3 ngày đầu năm? - 3

Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc SEO của SC.

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn cho biết, việc con người tìm kiếm thông tin thể hiện mối quan tâm của họ về vấn đề có liên quan.

"Thực tế cho thấy, người Việt sử dụng nhiều thông tin vào mục đích giải trí, tiêu khiển. Nội dung quan tâm vẫn là những vấn đề vế giới tính, tình dục, ca nhạc. Các vấn đề liên quan đến giải trí là đánh giá có đã xu hướng trong nhiều năm qua. Điều này xuất phát từ mối quan tâm đích thực của con người, cũng có thể đó là xu hướng hành vi sử dụng internet và diễn tiến hành vi bị ảnh hưởng bởi cộng đồng mạng", ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, thực ra mỗi quốc gia có những xu hướng hành vi khác nhau cũng là điều thường thấy, bởi vì sự khác biệt này xuất phát từ văn hóa, độ tuổi,... và nhiều vấn đề khác. Nhưng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng khá rõ ràng của trào lưu trên mạng ở Việt nam, từ đó dễ dẫn đến việc người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin có liên quan như thế.

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn thẳng thắn nhìn nhận: Không thể phủ nhận rằng rất nhiều người Việt sử dụng internet một cách rất tự phát và chưa có những chương trình hành động để định hướng vấn đề này. Ngày nay, người ta có xu thế tìm cái vui, cái nhảm để xem... Và cũng không ít chương trình, trong đó ngay chính nhà tài trợ đã định hướng phải quảng bá chương trình theo cách như vậy.

Người Việt quan tâm điều gì trên mạng trong 3 ngày đầu năm? - 4

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn.

"Dù rằng chưa thể đặt vấn đề toàn cục, nhưng có thể nói chính sự dễ dãi của một bộ phận khán giả truyền hình, sự hời hợt và vô tư dẫn đến những hành vi hạn chế. Chúng ta đừng quá dễ dãi khi giải trí, khi lên mạng vì đằng sau đó vẫn là hàng loạt cảm xúc có liên quan", ông Sơn chia sẻ.

Google thống kê các từ khóa "hot" như thế nào?

Chuyên gia SEO Nguyễn Huy Cường cho biết: Để có được kết quả về xu hướng tìm kiếm, Google phân chia dịch vụ Google Search thành các công cụ tìm kiếm địa phương, như google.com.vn, google.com.fr, google.com.au,... Từ đó, họ sẽ thu được từng phần dữ liệu cụ thể.

Ngoài ra, Google còn dựa vào lượt tìm kiếm trung bình của mỗi quốc gia, mỗi vùng miền. Mỗi máy tính được định danh bằng địa chỉ IP. Với IP đó, Google có thể phân biệt được thiết bị nằm ở quốc gia nào. Xu hướng từ khoá cuối cùng được Google tổng hợp lại từ lượng dữ liệu lớn nói trên.

"Khi người dùng sử dụng google.com hoặc google.com.vn để tìm kiếm thì hệ thống của Google sẽ thu thập toàn bộ các từ khóa tìm kiếm này. Sau đó, Google tổng hợp lại để đưa ra các kết quả, phân tích theo vùng lãnh thổ, thời gian, lĩnh vực,... rất chi tiết. Chúng ta có thể xem các dữ liệu này của Google tại các công cụ Google Trends, Adwords.

Trong đó, Google Trends là một công cụ hoàn toàn miễn phí, cho phép xem thống kế lưu lượng của một hoặc nhiều từ khóa. Từ đó, nó sẽ cho chúng ta bảng so sánh xu hướng từ khóa theo từng tháng tại mỗi quốc gia", ông Cường nói.

"Với gần 1 tỷ người dùng và hàng triệu khách hàng sử dụng quảng cáo, Google được đánh giá là một trong những công ty lớn nhất thế giới về quảng cáo. Sức mạnh của Google có được đến từ việc phục vụ và thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Khi vẫn còn tiếp tục cải tiến, nâng cấp về tăng cường trải nghiệm người dùng, có lẽ khó có một công ty nào khác vượt qua được Google trong tương lai gần", ông Cường đánh giá.

Nguồn 24h