Người giàu nhất hành tinh hé lộ số tiền đóng thuế kỷ lục

ngày 20/12/2021

Người giàu nhất thế giới, tỷ phú Elon Musk mới đây đã cam kết sẽ nộp 11 tỉ USD tiền thuế.

Người sáng lập Tesla và SpaceX tỷ phú Elon Musk thông báo trên Twitter về số tiền mà ông ấy sẽ nộp thuế vào năm 2021.

“Đối với những ai quan tâm, tôi sẽ trả hơn 11 tỉ USD tiền thuế trong năm nay”, ông Musk cho biết.

Theo Forbes ước tính, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú này là 244,2 tỉ USD.

Tỷ phú Elon Musk là người giàu nhất hành tinh, đồng thời là doanh nhân công nghệ có sức ảnh hưởng lớn về nhiều mặt. (Ảnh: AP)

Ông Musk không phải là tỷ phú Mỹ duy nhất phải trả khoản thuế khổng lồ trong năm nay đối với việc bán chứng khoán. Theo đó, các tài phiệt lớn của Mỹ cũng đang tích cực bán phá giá cổ phiếu của họ sau khi giá trị của chúng tăng mạnh, cũng như do khả năng tăng thuế vào năm 2022.

Nhà sáng lập của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã bán cổ phiếu trị giá 9 tỉ USD, trong khi “ông chủ” Facebook, Mark Zuckerberg đã thanh lý 4,5 tỉ USD cổ phiếu.

Mới đây, Elon Musk tuyên bố “sẽ trả nhiều thuế hơn bất kỳ người Mỹ nào trong lịch sử” vào năm nay. Đây là lời phản hồi dòng tweet của nữ thượng nghị sỹ bang Massachusetts, Elizabeth Warren.

Trước đó, bà Warren đã dẫn tin Elon Musk được tạp chí Time vinh danh là “Nhân vật của năm”, cùng với lời bình gay gắt, yêu cầu thay đổi cách tính để CEO Tesla phải thực sự trả thuế và ngừng gây phiền hà cho người khác.

Từ đầu năm đến nay, vị tỷ phú gốc Nam Phi mua vào một lượng lớn cổ phiếu Tesla với giá chỉ 6,24 USD, chưa bằng 1% giá thị trường, nhờ quyền chọn mua được cấp cách đây gần 10 năm.

Theo Business Insider, ông Musk mua gần 15 triệu trong số 22,9 triệu cổ phiếu Tesla mà ông có quyền chọn mua. So với mức được cấp từ năm 2012, ông vẫn còn mua được 7,9 triệu cổ phiếu theo giá ưu đãi, trước khi hết hạn vào tháng 8/2022.

Khi thực hiện quyền chọn mua, ông phải trả thuế cho phần chênh lệch giữa giá theo thỏa thuận ban đầu và giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Tỷ phú Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi, trong một gia đình sống bằng nghề khai thác mỏ. Từ 17 tuổi, ông chuyển đến Canada, sau đó là Mỹ, để theo đuổi việc học.

Ông Musk là người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của PayPal. Năm 2002, ông thành lập SpaceX và vài năm sau đầu tư vào công ty ôtô điện Tesla, nơi ông đang giữ vị trí CEO.

Ngoài việc điều hành đồng thời tại Tesla và SpaceX, vị tỷ phú 50 tuổi này còn lập ra các dự án có tính đột phá khác gồm Neuralink, Boring Company và SolarCity.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/nguoi-giau-nhat-hanh-tinh-he-lo-viec-dong-thue-400929.html