Ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ "tống tiền"

ngày 24/09/2013

Mỹ đang tìm cách "tống tiền" Nga để đạt được nghị quyết nghiêm khắc hơn nhằm trừng phạt Syria.

Ngày 22/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ đang “tống tiền” Nga để buộc Nga phải chấp nhận một nghị quyết cứng rắn của Hội đồng Bảo an chống lại Syria, đồng thời tuyên bố phương Tây đang mù quáng với ý đồ thay đổi chế độ ở đất nước đang trải qua nội chiến này.

Phát biểu trong buổi trả lời phỏng vấn kênh Channel One, ông Lavrov nói: “Những người bạn Mỹ đang bắt đầu tống tiền chúng tôi: nếu Nga không ủng hộ một nghị quyết theo Chương 7 trong Hội đồng Bảo an, chúng tôi sẽ chấm dứt công việc trong Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).”

Ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry

Ông Lavrov cho biết OPCW đang “chuẩn bị ra quyết định” về Syria, tuy nhiên quá trình này đang bị đe dọa bởi “lập trường ngạo ngược của một số nước phương Tây”.

Ông nói: “Họ cần Chương 7 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong đó cho phép việc gây áp lực với những nước vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó bao gồm các biện pháp cấm vận và khả năng sử dụng vũ lực.”

Ngoại trưởng Lavrov cho hay Nga sẽ sẵn sàng đưa quân tới Syria trong một nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyên gia làm việc tại các cơ sở vũ khí hóa học.

Mỹ, Pháp và Anh đang muốn một nghị quyết “nặng đô” của Liên Hợp Quốc nhằm đảm bảo sự thi hành kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria, trong đó có áp dụng Chương 7 Hiến chương Liên Hợp Quốc, một động thái mà ông Lavrov cho rằng trái ngược với thỏa thuận lịch sử mà Nga và Mỹ vừa đạt được ở Geneva hôm 14/9 vừa qua.

Ông tuyên bố: “Những người bạn của chúng tôi đang mù quáng với mục tiêu thay đổi chế độ ở Syria. Tất cả những gì họ nói đều là Basahr al-Assad phải ra đi. Họ chỉ quan tâm tới việc tạo lợi thế cho mình mà không phải là mục tiêu định hướng nhằm giải quyết vấn đề vũ khí hóa học ở Syria.”

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga có thể sẽ không đưa lực lượng tinh nhuệ tới Syria, tuy nhiên họ sẽ sẵn sàng gửi “chuyên gia” tới nước này để đảm bảo an toàn cho các kho vũ khí hóa học.

Hôm Chủ nhật, ông Lavrov cũng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Syria Assad rằng việc giải trừ vũ khí hóa học của nước này có thể ngốn tới 1 tỉ USD. Ông nói: “Chúng tôi đã thảo luận về chi phí của chương trình này ở Geneva, và con số ít hơn như thế rất nhiều.”

{fcomment}