Nghệ An: 3,7 ha 'đất vàng' giữa TP Vinh sau 15 năm quy hoạch vẫn bỏ hoang

ngày 20/04/2020

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 8/4/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có tờ trình về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng khu hành chính tập trung với tổng diện tích tích hơn 3,7ha đất trước vòng xuyến ngã 5 tại điểm đường giao nhau giữa Lê Hồng Phong và Đại lộ Lê Nin. Ý tưởng đề án xây dựng khu hành chính tỉnh Nghệ An tập trung tại vị trí đất nói trên ban đầu đã được chấp thuận sau khi lấy ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính…

Quy hoạch “gom” cơ quan hành chính tập trung bị “treo”

Từ 2005, toàn bộ diện tích đất này trước kia là có một phần để sử dụng sản xuất nông nghiệp thuộc Bàu Thượng đã được các cấp ngành địa phương có chủ trương quy hoạch, giải phóng mặt bằng.

Tiếp đó, vào tháng 4/2015 UBND tỉnh Nghệ An có văn bản lựa chọn Công ty TNHH kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị lập phương án kiến trúc để hoàn thiện thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật.

Theo mô phỏng kiến trúc ban đầu được lập, đưa ra công khai thì dự án xây dựng trung tâm hành chính tập trung của Nghệ An gồm hai tòa tháp 27 tầng với chiều cao 106m (trong đó có 1 tầng hầm), gắn kết qua cầu nối ở tầng 21-22, đủ chỗ làm việc cho 1.700 người.

Tổng mức khai toán ban đầu tại thời điểm đưa ra khoảng gần 2.200 tỷ đồng, được kêu gọi đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT).

Vị trí khu đất dự kiến xây dựng khu hành chính tập trung với tổng diện tích tích hơn 3,7ha đất trước vòng xuyến ngã 5 tại điểm đường giao nhau giữa Lê Hồng Phong và Đại lộ Lê Nin đến nay vẫn bỏ trống

Khối kiến trúc tòa nhà này cũng được thiết kế khá đặc biệt, không giống với các công trình khu làm việc hành chính tập trung của bất kỳ địa phường nào lúc bấy giờ. Ý tưởng xây dựng khu hành chính tập trung của Nghệ An không phải là dự án nghìn tỷ đầu tiên mà trước đó nhiều tỉnh, thành cũng đã xây dựng các trung tâm hành chính tập trung có mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đà Nẵng…

Vậy nhưng, chẳng bao lâu sau khi Nghệ An triển khai lập đề án tòa nhà hoành tráng nói trên đã bị TƯ “tuýt còi” vì vướng mắc đến chủ trương, quy hoạch, cách thức triển khai thực hiện…

3,7 đất vàng bỏ hoang

Ngay sau khi Nghệ An tiến hành công khai phối cảnh kiến trúc tòa nhà hành chính tập trung ngay cạnh khu đất vàng hơn 3,7ha ở phường Hưng Phúc, TP Vinh chưa được bao lâu thì phải tháo dỡ xuống.

Lý do là tại Công văn số 2128/TTg-KTN vào ngày 24/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng việc đầu tư xây dựng Khu trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm.

Chính vì vậy, đề án xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh Nghệ An cũng phải tạm dừng từ năm 2015 đến nay.

Được biết, vào tháng 6/2012, dự án xây mới trụ sở UBND tỉnh Nghệ An được động thổ, xây dựng mới hoàn toàn ngay trong khuôn viên cũ, phía trước là tòa nhà làm việc đang được sử dụng. Toàn nhà trụ sở UBND tỉnh Nghệ An mới với 3 phần, trong đó phần trung tâm cao 11 tầng và có 02 tầng hầm. Tòa nhà đồ sộ này có tổng diện tích mặt sàn của tòa nhà lên tới 17.817m2, mức đầu tư 365 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và được đưa vào sử dụng trong năm 2015.

Trước đó, việc xây dựng trung tâm hành chính nhằm “gom” các cơ quan ban, ngành ở các tỉnh trên địa bàn cả nước trong đó có Nghệ An cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà khoa học. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu vận hành theo hình thức nói trên sẽ gây ra một số bất cập trong bối cảnh hiện tại và lãng phí nếu các địa phương không có quy hoạch cụ thể về cơ chế vận hành, sắp xếp sử dụng nguồn vốn để xây dựng…

"Đất vàng" tại vòng xuyến ngã 5 của TP Vinh hoang phí trong suốt nhiều năm qua

Thực trạng này, tại thời điểm các địa phương có tờ trình lên TƯ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình chung nhằm tránh lãng phí trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang còn hạn hẹp.

Chính vì vậy, theo tinh thần này, toàn bộ hơn 37.000m2 đất vàng ở phường Hưng Phúc, TP Vinh, nơi mà Nghệ An đã tiến hành quy hoạch kế hoạch sử dụng đất từ năm 2005 đến nay cũng đang chỉ là bãi đất trống hoang hóa.

Hiện nay, Công ty Cổ phần công viên cây xanh TP Vinh mượn một phần diện tích ươm tạo cây cảnh, cây xanh công cộng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc số phận từng đó diện tích đất nằm ở vị trí trung tâm của TP Vinh bao năm nay vẫn chưa thể định đoạt.


Nguồn: Báo DĐDN