Mua nhà giao thô, `cú lừa` ngoạn mục của chủ đầu tư?

ngày 25/03/2015

Năm 2012, hàng loạt dự án đưa ra gói bàn giao nhà thô với mức giá rẻ hơn so với mức giá hoàn thiện, nhưng khách hàng liệu có được hưởng lợi thực sự không?
 
Giao nhà thô, giá không rẻ

Từ cuối năm 2012, việc bán căn hộ xây thô bắt đầu manh nha trên thị trường bất động sản và nhanh chóng được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng.

Cho đến nay, đã có hàng loạt chủ đầu tư chào bán dự án của mình dưới dạng này như Flamingo Đại Lải Resort với 30 căn biệt thự xây thô với giá 2,8 tỷ đồng mỗi căn. Mandarine Garden hiện được chào bán xây thô 26,5-42,5 triệu đồng một m2 thay vì 36-37 triệu đồng khi đã hoàn thiện. Golden Land Building chỉ có giá bàn giao thô từ 21,5 triệu đồng mỗi m2. Golden Palace Mễ Trì bán căn hộ hoàn thiện cơ bản với giá 22,6 triệu đồng một m2 (chưa VAT), thay vì giá từ 27 triệu đồng cả nội thất, Vinaconex 7 cũng đang chào bán dự án tại Cầu Diễn với giá 15,2 triệu đồng một m2 (chưa VAT) cho căn hộ bàn giao thô…

Golden Palace Mễ Trì bán căn hộ hoàn thiện cơ bản với giá 22,6 triệu đồng một m2 (chưa VAT), thay vì giá từ 27 triệu đồng cả nội thất
Theo tính toán, người mua nhà xây thô có thể giảm được 3-8 triệu đồng một m2 đồng thời có thể tự mình hoàn thiện nội thất căn hộ theo ý mình.

Tuy nhiên, thực tế số tiền khách hàng được hưởng lợi không hề nhiều đến vậy. Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam thẳng thắn thừa nhận: "Vệc mua căn hộ bàn giao thô không rẻ hơn so với căn hộ đã được hoàn thiện nếu xét theo tổng giá trị căn hộ đến khi đưa vào sử dụng".

Cụ thể, khi mua căn hộ bàn giao thô, khách hàng phải bỏ số tiền tương ứng từ 3 - 5 triệu đồng/m2 cho việc hoàn thiện. Mức giá giảm của chủ đầu tư sẽ không đạt được so với con số trên.

Ngoài ra, khách hàng nhận nhà bàn giao thô sẽ phải thực hiện đúng các điều khoản hoàn thiện nhà được ghi trong hợp đồng, bởi lẽ việc hoàn thiện căn hộ sẽ ảnh hưởng tới các căn hộ xung quanh về nhiều vấn đề như chất lượng công trình, vệ sinh môi trường. Chính vì vậy, ngoài chi phí, khách mua nhà bàn giao thô sẽ buộc phải chấp nhận cầm dao "đằng lưỡi".

Mới đây, 27 hộ dân cư thuộc dự án chung cư Golden Palace (K1, đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã gửi đơn lên báo điện tử VTC News "tố" chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh tự ý áp đặt những quy định bất hợp lý với khách hàng khi họ hoàn thiện căn hộ của mình.

Cụ thể, nếu khách hàng tự hoàn thiện không sử dụng nhà thầu do chủ đầu tư đưa ra thì phải nộp 200 triệu đồng cho chủ đầu tư để "bảo lãnh" khi có sự cố xảy ra.

Trước những vấn đề này, theo ông Toản, về ưu điểm, do được bóc gói nội thất khỏi giá trị căn hộ nên giá bán sẽ thấp hơn. Khách hàng cũng có thể tiếp cận được một số gói tín dụng ưu đãi. Số tiền nộp ban đầu cho chủ đầu tư sẽ phù hợp với khả năng tài chính hơn…

Tuy nhiên, khi lựa chọn phương án nhận căn hộ bàn giao thô khách hàng sẽ gặp phải một số các vấn đề sau: Chi phí hoàn thiện nội thất sẽ cao hơn so với chủ đầu tư bàn giao gói hoàn thiện theo tiêu chuẩn; các thủ tục liên quan sẽ phức tạp khi tiến hành hoàn thiện do bị phụ thuộc vào ban quản lý dự án, chủ đầu tư...

Ông Trần Ngọc Quang - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng cho hay, việc một chủ đầu tư khi cung cấp ra thị trường một sản phẩm bất động sản nên cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh ở mức tối đa. Việc cung cấp sản phẩm ở mức độ thô sẽ như nhiều dự án tạo tình trạng khó quản lý ở bước người mua nhà vào thực hiện hoạt động hoàn thiện tiếp.

Đối với các chủ đầu tư chuyên nghiệp tạo ra một sản phẩm bất động sản hoàn chỉnh để đảm bảo uy tín của mình.

Đối với người mua nhà, việc lựa chọn nhà thô chỉ trong trường hợp khi không còn lựa chọn nào khác, tốt nhất là nên lựa chọn dự án có căn hộ thiết kế phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Giá nhà vì sao cao ngất?

Tại buổi Tọa đàm “Trên dưới 2 tỷ mua nhà: Như thế nào và ở đâu?” diễn ra ngày 24/3, trả lời của câu hỏi về việc tại sao giá nhà ở Việt Nam vẫn cao so với thu nhập của người lao động, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận đây là một thực tế và điều này xuất phát từ nhiều yếu tố.

Thứ nhất, thu nhập của người dân đang tăng nhưng tốc độ tăng không nhanh trong khi giá cả theo mặt bằng chung của thế giới luôn tăng nhanh hơn,

“Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành bất động sản còn hạn chế do đó hiện nay chỉ sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành nhưng chỉ là giải pháp không phải cơ bản. Vấn đề cơ bản phải áp dụng khoa học công nghệ”, ông Quang nhận định.

Theo ông Quang, để giảm giá nhà, các doanh nghiệp bất động sản phải tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, phải nâng cao hiệu quả về quản trị để tiết kiệm tối đa chi phí và giảm giá thành.

“Về phía cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế minh bạch và bản thân doanh nghiệp cần ý thức được sự minh bạch như vậy giá cả mới được thể hiện rõ ràng và là cơ sở để giảm giá, đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó”, ông Quang nói.

Để tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội có nhà, theo ông Quang, chính phủ đã có nhiều chủ trương, hình thức như triển khai loại hình nhà ở xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với những gói tín dụng để người dân có cơ hội có nhà với mức giá phù hợp.

“Nhưng phải nói rằng, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi người dân phải có công việc ổn định và nguồn thu nhập ổn định mới có thể tiếp cận được các nguồn tín dụng”, ông Quang nhấn mạnh.

Nguồn VTC News