Mới 11 tuổi, bé gái đã có khối u nặng gần 1kg ở buồng trứng

ngày 12/11/2016

Ngày 11/11, PGS.TS Hoàng Công Đắc, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận mổ u nang buồng trứng cho một bệnh nhi 11 tuổi sống tại Hà Nội.

Mới 11 tuổi, bé gái đã có khối u nặng gần 1kg ở buồng trứng - 1

PGS.TS Hoàng Công Đắc và các đồng nghiệp đã lấy được khối u nang buồng trứng 700g cho bé gái.

Bệnh nhi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, tới mức nôn ói. Sau một tiếng đồng hồ phẫu thuật, PGS.TS Hoàng Công Đắc và các đồng nghiệp đã lấy được khối u nang buồng trứng 700g, to bằng một quả bưởi và xoắn một vòng quanh cuống buồng trứng (khiến cho bệnh nhi rất đau).

“Đây là một trường hợp bệnh nhi tương đối nhỏ tuổi lại có khối u nang rất to. Nếu khối u không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của cháu bé sau này”, PGS.TS Hoàng Công Đắc nói.

Chị Vân (mẹ bệnh nhi) kể: “Con 11 tuổi và mới dậy thì được 2 tháng. Từ khi dậy thì, con hay xuất hiện những cơn đau bụng. Tôi cũng đã đưa con đi khám siêu âm nhưng bác sĩ không phát hiện ra bệnh của con. Cơn đau của con ngày càng tăng và có tính chu kỳ”.

Khi bệnh tiến triển, u nang lớn cơn đau càng bé ngày một dồn dập. Bé đau quặn tới mức nôn ói rất giống với triệu chứng của ngộ độc thức ăn.

“Con đau bụng kèm theo dấu hiệu nôn ói nên tôi cho rằng con bị ngộ độc thực phẩm. Tôi nghĩ đơn giản chỉ cần cho con nghỉ ngơi và truyền nước sẽ khỏe. Con truyền nước được hai ngày dấu hiệu đau bụng không hề thuyên giảm, con cũng không đi ngoài. Tới ngày thứ 3, con đau đớn vô cùng tôi phải đưa con tới Bệnh viện khám.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện con có khối u nang buồng trứng lớn. Ngay lập tức tôi chuyển viện cho tới Bệnh viện E, mổ phẫu thuật cấp cứu”, chị Vân nói.

Thạc sĩ, bác sĩ Sản phụ khoa Nguyễn Ngọc Chiến cho hay, triệu chứng u nang buồng trứng ở trẻ nhỏ cũng giống người lớn. Trẻ sẽ bị đau bụng dưới, táo bón, tiểu nhiều lần, đầy hơi… các triệu chứng này làm cho phụ huynh thường nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa.

“Bé gái khi mắc u nang buồng trứng thường dậy thì sớm hơn so với lứa tuổi do các u có thể tiết ra hóc môn giống như các nội tiết tố nữ. Những biến chứng u nang buồng trứng dễ gặp ở trẻ nhỏ như khối u vỡ xuất huyết, xoẵn hoặc nhiễm trùng”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến nói.

U năng buồng trứng tỷ lệ mắc thấp ở trẻ em những không được phát hiện sớm dễ gây ra những biến nghiêm trọng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của trẻ về sau.

“Buồng trứng ngoài việc tiết ra nội tiết tố nó còn có chức năng sinh sản (noãn, nhân trứng). Phát hiện muộn sẽ không bảo tồn được khả năng sinh sản của bé gái đó. Có trường hợp bác sĩ sẽ phải cắt bỏ buồng trứng”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến chia sẻ.

Nguồn 24h