Mẹo giúp làm giảm hóa đơn tiền điện

ngày 15/08/2014

Nếu sử dụng và quản lý các thiết bị điện trong nhà một cách hợp lý, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy hóa đơn tiền điện tháng này của gia đình.

Dưới đây là 7 lời khuyên để cắt giảm hóa đơn tiền điện của gia đình bạn.

1. Điều chỉnh nhiệt độ của máy điều hòa

Đừng cài đặt nhiệt độ trong máy điều hòa của bạn về mặc định. Hãy cài đặt chế độ điều chỉnh được. Tăng, giảm nhiệt độ theo yêu cầu có thể mang lại một tác động đáng kể trên hóa đơn điện của gia đình. Trong suốt mùa đông, bạn nên mặc ấm và làm nóng căn phòng bằng ánh nắng mặt trời tự nhiên. Hạ thấp mức sưởi ấm cũng là một cách để tiết kiệm năng lượng.

 

tietkiem-9309-1396660976.jpg

2. Giữ thiết bị được bảo trì và cập nhật

Tất cả các thiết bị điện đều hoạt động kém đi nếu được sử dụng lâu dài. Thiết bị điện càng làm việc lâu thì càng kém hiệu quả hơn. Các thiết bị điện nếu được sử dụng lâu sẽ bị bám bẩn và ngốn nhiều điện hơn so với lúc mới mua. Vì vậy, hãy lau chùi và bảo trì các thiết bị điện thật thường xuyên. Nếu thiết bị nào có vẻ là không chạy tốt hoặc có âm thanh kỳ lạ, hãy kiểm tra và sửa chữa ngay tránh tiêu thụ quá nhiều điện. Thay thế các thiết bị điện cũ bằng những thiết bị điện mới cũng sẽ giúp làm giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng.

3. Giữ tủ lạnh sạch sẽ

Lau sạch sẽ tủ lạnh cũng là một cách để tránh tiêu thụ điện quá nhiều. Máy nén trong tủ lạnh có thể bị gãy hoặc bị tắc bởi bụi bẩn vì vậy bạn nên thường xuyên lau chùi. Tủ lạnh cũng có thể có vấn đề về ống dẫn, bạn cần thường xuyên kiểm tra. Ngoài ra, các cuộn dây tụ phải được làm sạch để tăng hiệu quả.

4. Tắt khi không sử dụng

Tắt các thiết bị khi không sử dụng. Trong nhiều hộ gia đình, không ai quan tâm đến việc tắt tivi khi không có ai đang theo dõi. Ngoài ra, đèn và quạt vẫn cứ chạy trong một căn phòng không có người. Bạn nên ngắt các thiết bị có phích cắm như đài và bộ sạc pin khi không sử dụng.

5. Sử dụng đèn led thay vì bóng đèn

Bóng đèn thông thường tiêu thụ nhiều năng lượng so với đèn led/ đèn huỳnh quang hiện đại. Lượng điện cần thiết để chạy một bóng đèn sợi đốt là đủ để chạy khoảng 5 - 10 đèn LED. Ngoài ra, đèn LED đẹp hơn và tạo ra một ánh sáng dịu mắt và thậm chí sáng hơn, ngoài việc tiết kiệm năng lượng. Nên lựa chọn sử dụng các sản phẩm bóng đèn cao cấp, thương hiệu uy tín để sử dụng.

6. Rút phích cắm điện của thiết bị điện tử hiện đại khi không sử dụng

Nhiều thiết bị điện tử hiện đại như laptop, netbook... đi kèm với một tính năng có thể khởi động chương trình gần như ngay lập tức mà không chờ cả hệ điều hành khởi động. Tính năng này khiến người dùng dễ dàng sử dụng hơn nhưng đồng thời lượng điện cần để tiêu thụ cũng cao hơn rất nhiều. Vì vậy, để tiết kiệm năng lượng, bạn nên rút phích cắm điện khi không sử dụng.

7. Tận dụng giờ thấp điểm

Bạn nên sử dụng điện vào giờ thấp điểm. Thông thường, giờ cao điểm là vào buổi tối. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian còn lại trong ngày để tiết kiệm năng lượng cho gia đình. Bạn nên sử dụng các thiết bị tốn nhiều điện như lò sưởi hoặc máy giặt vào giờ thấp điểm để có thể khai thác toàn bộ tính năng của chúng.

Quỳnh Trang 

Nguồn: vnexpress.net

 

{fcomment}