Mẹo chữa đau vai gáy hiệu quả có thể bạn chưa biết

ngày 23/08/2021

Bạn đang mắc căn bệnh đau vai gáy khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy thì đừng bỏ qua mẹo chữa đau vai gáy hiệu quả trong bài viết sau đây.

Sử dụng tác động nhiệt

Nhiệt độ nóng hoặc lạnh có tác dụng làm tê dây thần kinh tức thời khiến cơn đau giảm đi và người bệnh cảm thấy dễ chịu. Đây là phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể áp dụng ngay tại nhà.

Với chườm nóng, người bệnh sử dụng một chiếc khăn mềm, ngâm vào nước ấm hoặc ủ các loại dược liệu nóng vào trong khăn, sau đó chườm vào khu vực đằng sau gáy. Nhiệt độ từ khăn tác động lên dây thần kinh và giúp thư giãn cơ bắp tức thời, có tác dụng giảm đau và nhức mỏi.

mẹo chữa đau vai gáy

Chườm nóng/lạnh giúp giãn cơ vai gáy

Với chườm lạnh, người bệnh có thể bọc viên đá trong khăn hoặc thấm nước và để khăn vào ngăn mát tủ lạnh sau đó lấy ra chườm vào đằng sau gáy. Tác dụng tương tự như chườm nóng.

Tuy nhiên, chườm lạnh hoặc nóng chỉ có tác dụng giảm cơn đau tức thời, không có tác dụng điều trị bệnh.

Massage

Mỗi khi thấy đau mỏi cổ vai gáy, bạn có thể tự massage nhẹ nhàng khu vực gáy, xương sống cổ và xương vai. Lực từ tay giúp giãn cơ và giảm căng thẳng dây thần kinh, có tác dụng giảm đau tức thời. Không nên dùng lực quá mạnh như đấm bóp bởi vùng cổ vai gáy tập trung xương sống và nhiều dây thần kinh, rất dễ dẫn đến chấn thương.

mẹo chữa đau vai gáy

Mẹo chữa đau vai gáy bằng cách massage

Nghỉ ngơi đầy đủ

Đau vai gáy là căn bệnh gây ra do căng thẳng dây thần kinh vùng cổ, vai và gáy. Cách để giảm cơn đau hiệu quả là nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng. Tuy nhiên, khi nằm hoặc ngồi nghỉ cũng cần đúng tư thế để không gây tác động xấu lên vùng cổ vai gáy. Có thể sử dụng gối mềm hoặc khăn kê ngay dưới bả vai để có được tư thế thoải mái nhất.

mẹo chữa đau vai gáy
Nghỉ ngơi đầy đủ giúp vai gáy được thả lỏng

Mẹo này áp dụng với người chớm đau vai gáy. Khi đã bị đau vai gáy nặng, kinh niên và hay tái phát thì nghỉ ngơi chỉ là giải pháp tạm thời.

Dùng thuốc giảm đau

Không nên tự ý dùng các loại thuốc giảm đau đường uống. Người bệnh có thể sử dụng cao dán hoặc thuốc xoa bóp ngoài da để giảm bớt cơn đau. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng và không nên sử dụng nếu bệnh đã ở thể nặng.

mẹo chữa đau vai gáy

Cao dán giảm đau tạm thời

Xông hơi

Người bệnh có thể giảm đau bằng cách ngồi thiền kết hợp xông hơi thảo dược hoặc tinh dầu. Hơi nóng tác động vào cơ thể có tác dụng giảm đau và giảm căng thẳng dây thần kinh, từ đó đẩy lùi hiệu quả cơn đau mỏi vai gáy.

mẹo chữa đau vai gáy

Xông hơi vừa giảm đau, vừa thải độc cho cơ thể

Xông hơi còn giúp thư giãn tinh thần và thải độc cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu đến các chi, giảm cảm giác tê bì chân tay.

Bổ sung dinh dưỡng

Đau mỏi vai gáy ngoài nguyên nhân do dây thần kinh còn do thoái hóa xương khớp. Chính vì thế, bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn cho xương chắc khỏe cũng giúp làm giảm triệu chứng đau mỏi vai gáy.

mẹo chữa đau vai gáy

Thực phẩm giàu vitamin tốt cho xương khớp

Những chất dinh dưỡng cần bổ sung vào chế độ ăn bao gồm vitamin D3, vitamin K, vitamin C, canxi và protein. Canxi, vitamin D3 và vitamin K giúp xương chắc khỏe. Vitamin C tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tuần hoàn máu. Protein giúp cơ bắp chắc khỏe. Những loại thực phẩm giàu những chất dinh dưỡng này gồm trứng, sữa, dầu cá, trái cây họ cam chanh, thịt, hải sản.

Trên đây là những mẹo chữa đau vai gáy ngay tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp giảm đau tạm thời. Để chữa trị căn bệnh đau vai gáy hiệu quả, người bệnh cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở vật lý trị liệu chuyên điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp.

Trung tâm vật lý trị liệu Mandala Care là địa chỉ tin cậy cho những ai đang mắc căn bệnh đau mỏi cổ vai gáy. Với phương châm “Chữa lành từ đôi tay – Chăm sóc từ trái tim”, Mandala Care đã thành công trong việc giúp hàng ngàn bệnh nhân cải thiện tình trạng bệnh, giảm bớt đau nhức, mang đến cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Quy trình dịch vụ tại Mandala Care:

Bước 1: Bác sĩ chuyên môn cơ - xương - khớp sẽ tiến hành khám, xác định tình trạng bệnh lý cụ thể, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Bước 2: Kỹ thuật viên của Mandala Care sẽ tiến hành trị liệu theo phác đồ của bác sĩ.

Bước 3: Khách hàng ăn nhẹ suất ăn thực dưỡng, uống trà

Bước 4: Bác sĩ tái khám sau các buổi 5, 10, 15, 20 và điều chỉnh phác đồ nếu cần thiết.

>> Vật lý trị liệu đau vai gáy – Giải pháp an toàn, hiệu quả cho dân văn phòng
>> Xông thuốc trị đau mỏi vai gáy có tốt không?

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe - Vật lý trị liệu Mandala Care

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa Luxury, C15-D21, ngõ 100 Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 039.268.1858

Email: contact.mandalacare@gmail.com

Website: https://mandalacare.vn/