Man Utd thua trận đáng thương, lỗi lại do Van Gaal?

ngày 10/03/2015

Một lần nữa, HLV Louis Van Gaal chứng minh cho tất cả thấy, Man Utd hiện tại không thể thi đấu với chỉ hai trung vệ.
 
Đêm qua, Man Utd đã nhận thất bại 1-2 khi tiếp đón Arsenal ở tứ kết FA Cup, trên Old Trafford. Nếu chỉ nhìn qua tỉ số thì đây không phải là kết quả quá tệ hại với bối cảnh tái thiết của Man Utd hiện tại. Tuy nhiên, với những khán giả theo dõi trận đấu này, mọi chuyện hoàn toàn khác.

Huyền thoại Man Utd - Roy Kean, sau khi chứng kiến các hậu bối thi đấu đã phải thốt lên rằng: “Lúc Arsenal ghi bàn, hàng thủ Man Utd trông thật đáng thương. Toàn sai lầm của những kẻ học việc. Chính xác hơn là những đứa nhóc. Quả thật đáng hổ thẹn”.
 
“Những kẻ học việc” hay “những đứa nhóc” mà Roy Kean ám chỉ ở trên là hàng hậu vệ 4 người mà HLV Louis Van Gaal sắp đặt, gồm: Valencia, Smalling, Rojo, Luke Shaw (hiệp hai được thay bằng Phil Jones).
 
Man Utd đang bị chê tới tấp là vậy, nhưng có lẽ Van Gaal đang “mở cờ trong bụng”. Trong trận đấu này, ông không chỉ đạo các học trò thi đấu với 3-5-2 mà gần như xuyên suốt với 4-5-1. Vì thế, điểm yếu thiếu trung vệ đẳng cấp hoặc không có tiền vệ trụ hoạt động tích cực, tranh chấp tốt của Man Utd đã được phơi bày.
 
Ý đồ dùng 3-5-2 của Van Gaal rất rõ ràng là lấp đi đường tấn công trung lộ, chỉ để đối thủ có một đường tấn công biên. Thử nhìn lại lực lượng của Man Utd, các trung vệ “người cũ” đều thuộc dạng làng nhàng.

Marcos Rojo được đưa về chính xác là để cùng với Shaw đảm nhiệm hành lang trái hoặc để đá lệch trái trong sơ đồ 3 hậu vệ. Các tiền vệ của Man Utd mới chỉ đảm đương được việc nắm giữ thế trận, quyền kiểm soát bóng. Chất thép duy nhất là Fellaini lại khá chậm chạp.
 
Tuy nhiên, từ đầu mùa giải đến nay, chưa khi nào mà tất cả, từ truyền thông đến người hâm mộ tin tưởng vào 3-5-2 của Van Gaal, chỉ vì nó chưa mang lại được những trận thắng “đã mắt”. Và một lần nữa, theo cách cay đắng hơn thua ở Premier League, “Hoa Tulip thép” đã chỉ ra việc thi đấu với hàng thủ 4 người - chỉ với 2 trung vệ, mang đến kết quả như thế nào.
Smalling bỏ vị trí dẫn đến hàng phòng thủ Man Utd rối loạn khi chống đỡ pha tấn công trực diện của Arsenal
Smalling bỏ vị trí dẫn đến hàng phòng thủ Man Utd rối loạn khi chống đỡ pha tấn công trực diện của Arsenal
Điển hình nhất là ở tình huống Arsenal có bàn mở tỉ số, Smalling và Rojo đứng rất tách biệt nhau và để các đồng đội thực hiện nhiệm vụ đánh chặn pha đi bóng của Chamberlain.
 
Nếu như Rojo còn giữ được vị trí chốt chặn trước khung thành thì Smalling lại lúng túng ở... hành lang cánh trái của Valencia. Rốt cuộc, khi Arsenal đưa bóng vào trung lộ, tấn công trực diện, hàng thủ Man Utd rối loạn, bị hút theo bóng hoàn toàn và không có một cầu thủ phòng ngự nào bên cánh trái. Khoảng trống được mở toang, Chamberlain kiến tạo pha ghi bàn không thể thoải mái hơn dành cho Monreal.
Ai cho Van Gaal thời gian?
Ai cho Van Gaal thời gian?
Van Gaal thực sự đang làm cách mạng về tư duy chơi bóng, các bài miếng chiến thuật tại Man Utd, nói rộng ra là ở môi trường bóng đá bảo thủ chỉ “chạy và sút” ở Anh. Nhưng với tình thế không ai cho ông thời gian, xem ra chặng đường tiến tới thành công của Van Gaal sẽ còn rất chông gai.

Nguồn VTC News