Lúc nhà đầu tư bi quan nhất sẽ là đáy của thị trường

ngày 26/06/2013

Khi thị giá và NAV của ETF có mức chênh lệnh lớn, thì hoạt động giao dịch hoán đổi (arbitrage) sẽ xảy ra.

 

Theo ông Bùi Thành Đạt, phòng Phân tích và đầu tư CTCP Chứng khoán SHB (SHBS), có 3 nguyên nhân khiến thị trường bị "rơi" mạnh trong phiên giao dịch ngày 25/6.

 

thitruong266

 

Thứ nhất, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng: Ngày 25/6 khối ngoại tiếp tục bán ròng 131 tỷ trên sàn HSX. Đây là phiên thứ 12 liên tiếp bán ròng của khối ngoại. Nhiều NĐT kỳ vọng việc bán ròng này sẽ kết thúc sau kỳ review ETF, tuy nhiên động thái này vẫn tiếp diễn ở 2 ngày đầu tuần. Điều này đã khiến nhà đầu tư trong nước thất vọng và có xu hướng bán theo khối ngoại.

 

Thứ hai, việc Mỹ đưa ra kế hoạch dừng gói nới lỏng định lượng QE3 đã dẫn tới tình trạng bán tháo chứng khoán trên toàn thế giới. Chỉ số DJ của Mỹ, ShangHai của Trung Quốc hay Nikkei của Nhật đã có những phiên giảm điểm mạnh mẽ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

 

Về kỹ thuật, Vn-Index đã phá vỡ kênh tăng giá: Trong phiên giao dịch ngày hôm qua 24/06/2013, Vn-Index đã chạm đường hỗ trợ và có xu hướng phục hồi cuối phiên. Khá nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào một phiên phục hồi mạnh mẽ vào ngày hôm nay. Tuy nhiên điều này đã không xảy ra, làm cho tâm lý nhà đầu tư càng thêm hoảng loạn và tình trạng bán tháo trên diện rộng đã xảy ra.

 

Ông có cho rằng, các yếu tố như CPI thấp, VAMC sắp đi vào hoạt động... sẽ giúp cản lực "rơi" của thị trường không?

 

Có thể nói, trong ngắn và trung hạn, tăng giảm của thị trường phụ thuộc chủ yếu vào lòng tin và tâm lý nhà đầu tư hơn là các chính sách.

 

Thời gian vừa qua, những thông tin tiêu cực từ việc Mỹ giảm dần gói cứu trợ QE3 và những thông tin rủi ro từ nền kinh tế Trung Quốc đã tạo nên làn sóng rút vốn ào ạt của các quỹ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

 

Các yếu tố hỗ trợ thị trường có ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên, các yếu tố này thường chỉ ảnh hưởng tại thời điểm công bố thông tin.

 

Việc thành lập VAMC tạo ra tính thanh khoản tốt hơn cho hệ thống ngân hàng nhưng với những quy trình phức tạp trong việc đánh giá và xử lí nợ xấu, chúng tôi đánh giá ảnh hưởng của VAMC lên thị trường mới nằm ở mức tạo niềm tin. Còn ảnh hưởng thực tế đến giá trị thực của cổ phiếu thì còn cần có thời gian và phương án này có thành công hay không trong tương lai còn tùy thuộc vào hiệu quả xử lí nợ của VAMC cũng như các biện pháp tiếp theo của chính phủ trong thời gian tới.

 

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 6 tăng 0,05% so với tháng trước. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 6 ước đạt 212.247 tỷ đồng, giảm 0,25% so với tháng trước. Các số liệu trên phản ánh lực cầu yếu của nền kinh tế làm nảy sinh những lo ngại về khả năng xảy ra thiểu phát.

 

Tuy nhiên, về dài hạn, chúng tôi cho rằng các yếu tố tiềm ẩn kích thích lạm phát đang xuất hiện nhiều hơn bao gồm động thái điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện vào quý III và quý IV, việc điều chỉnh giá xăng trong tháng 6 sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới giá cả các mặt hàng trong những tháng sau.

 

Và nếu dự thảo về khung giá điện mới của Bộ Công Thương được thông qua sẽ tạo ra khung giá điện cao hơn đối với nhiều đối tượng.

Ngoài ra, một yếu tố hết sức quan trọng tác động mạnh lên CPI những tháng cuối năm đó là xu hướng tăng của tỷ giá USD/VND đang diễn ra.

 

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại tin về CPI không tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư bằng động thái của Khối NĐT NN do quan điểm CPI hiện đang nằm trong tầm kiểm soát và CP sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế.

 

Vậy theo ông, diễn biến thị trường trong thời gian sắp tới sẽ như thế nào?

 

Trong nửa đầu năm 2013, Vn-Index tăng điểm mạnh mẽ có nguyên nhân rất lớn từ việc mua ròng các mã bluechip của khối ngoại. Hiện tại, khối ngoại đã chuyển sang bán ròng. Do đó cần phải theo dõi kỹ hoạt động mua bán ròng của khối ngoại. Nếu khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh mẽ như thời gian vừa qua thì thị trường khó lòng tăng điểm.

 

Việc bán ròng của khối ngoại thời gian vừa qua có nguyên nhân chủ yếu từ việc nhà đầu tư rút vốn tại các quỹ ETF và giảm số lượng chứng chỉ quỹ lưu hành. Điều này ngoài việc NĐT rút vốn khỏi thị trường mới nổi còn xuất phát từ hoạt động đầu cơ giao dịch hoán đổi (arbitrage).

 

Khi thị giá và NAV của ETF có mức chênh lệnh lớn (hiện tại ngày 25/06/2103 VNM ETF ở mức chiết khấu 2.4%), thì hoạt động arbitrage sẽ xảy ra. NĐT nước ngoài sẽ mua CCQ trên sàn và bán lại cho ETF để nhận về NAV.

 

Tuy nhiên, với việc Vn-Index giảm điểm mạnh, NAV của các quỹ ETF sẽ giảm tương ứng. Khi đó NAV và thị giá của ETF sẽ có xu hướng xích lại gần nhau và hoạt động arbitrage sẽ giảm.

 

Về việc NĐT nước ngoài rút vốn khỏi thị trường mới nổi, và thị trường cận biên: Việc giải ngân, rút vốn của NĐT tổ chức lớn không thể diễn ra trong thời gian ngắn, một sớm một chiều.

 

Thông tin này cần được nhìn dài hạn hơn một chút. Trong 5 tháng đầu năm 2013, khối ngoại mua ròng 233 triệu cổ phiếu trên hai sàn, giá trị mua ròng đạt 5.892 tỷ đồng, tương đương hơn 280 triệu USD. Bên cạnh đó, các cổ phiếu được sự quan tâm rất lớn của khối ngoại hiện tại đã hết room như VNM, BMP, REE... Trong thời gian tới, nếu việc nới room khối ngoại được thực hiện, nhiều khả năng dòng tiền khối ngoại sẽ tiếp tục chảy vào thị trường.

 

Về tình hình nhà đầu tư trong nước, với việc các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản, tiết kiệm chưa cho thấy điểm sáng, dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục tìm đến kênh đầu tư chứng khoán. Do đó những mã chứng khoán hấp dẫn, không bị ảnh hưởng nhiều bởi khối ngoại sẽ thu hút được dòng tiền và nhiều cơ hội để tăng mạnh trong thời gian tới bất chấp diễn biến của thị trường.

 

Về mặt phân tích kỹ thuật: Phiên giao dịch 25/6, VnIndex đã phá vỡ kênh tăng giá từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, việc phá vỡ này cần được xác nhận ở các phiên giao dịch tiếp theo. Bởi vì rất có thể, lúc thị trường giảm điểm mạnh nhất, tâm lý nhà đầu tư bị quan nhất lúc đó là đáy của thị trường (cũng tương tự như việc lúc thị trường tăng điểm mạnh mẽ nhất, tâm lý là đầu tư hồ hởi nhất thì đó là đỉnh của thị trường).

 

Tóm lại, diễn biến thị trường trong thời gian sắp tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào động thái mua hay bán ròng của khối ngoại. Tuy nhiên các cổ phiểu sẽ có sự phân hóa mạnh, sẽ có những mã chứng khoán tăng mạnh vượt ngoài diễn biến của thị trường. Đây chính là cơ hội cho các NĐT.

 

Khánh Linh

Theo Trí Thức Trẻ