Lộ đề thi công chức: Huỷ kết quả thi, vì sao vẫn đi làm?

ngày 19/12/2014

Ban cán sự đảng Bộ Công thương đã ra văn bản hủy bỏ kết quả thi công chức 2013 tại Cục Quản lý thị trường nhưng người trúng tuyển trong đợt thi này vẫn đi làm bình thường.
 
Liên quan đến việc lộ đề trong kỳ thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường (QLTT) năm 2013, ngày 11/8 vừa qua, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã ra thông báo tuyên bố hủy bỏ kết quả kỳ thi này và giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục QLTT xem xét tổ chức thi lại theo quy định hiện hành.
 
Tuy nhiên, tới nay, hơn 4 tháng sau khi văn bản nói trên được ban hành thì 7/10 thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức năm 2013 tại Cục QLTT vẫn đi làm bình thường.
 
Vậy phải chăng Cục QLTT đang lén lút làm trái “lệnh” của Bộ Công thương? Để trả lời câu hỏi này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Ngọc – Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT.
 
Lộ đề thi công chức: Huỷ kết quả thi nhưng vẫn được đi làm
Bộ Công thương chưa hủy toàn bộ kết quả kỳ thi tuyển công chức 2013 tại Cục Quản lý thị trường. (Ảnh minh họa)
 
Ông Ngọc xác nhận, hiện nay 7/10 thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh công chức năm 2013 vẫn đi làm bình thường. 3 thí sinh còn lại đã bị hủy bỏ kết quả, buộc thôi việc từ hồi tháng 8, ngay sau khi có kết luận của cơ quan chức năng.
 
Về lý do tại sao Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã ra quyết định hủy bỏ kết quả kỳ thi nhưng Cục QLTT vẫn để các thí sinh nói trên đi làm, ông Ngọc nói:
 
“Cục thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công thương. Bộ Công thương hiện đang chờ kết luận của Thanh tra của Bộ Nội vụ. Khi Bộ Nội vụ có kết luận và Bộ Công thương đưa ra quyết định chính thức về mặt hành chính thì Cục sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ.
 
Trước đó, 7 trường hợp đã được Bộ Công thương công nhận kết quả tuyển dụng nên đương nhiên tạm thời họ vẫn là cán bộ của Cục. 3 trường hợp còn lại không được công nhận thì Cục đã cho nghỉ việc.”
 
Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, phóng viên VTC News cũng đã liên hệ với ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương. Theo ông Hải thì lý do 7 thí sinh nói trên vẫn được đi làm bình thường là vì văn bản của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương không phải là căn cứ pháp lý để hủy bỏ kết quả kỳ thi.
 
“Đó là Nghị quyết của Ban cán sự, còn hiện nay Bộ Công thương vẫn đang chờ kết luận của Bộ Nội vụ. Kết luận đó mới là cái chính thống. Nghị quyết là duy ý trí, còn việc này phải theo quy định. Hiện nay Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ tiến hành thanh kiểm tra và có ý kiến. Mình phải tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ”, ông Hải nói.
 
Như đã thông tin, tháng 10/2013, Cục Quản lý thị trường tổ chức thi tuyển công chức để chọn nhân sự cho 10 chỉ tiêu vào cơ quan này. Kỳ thi có tới 299 thí sinh tham gia dự thi. Khi kết quả công bố lên thì có đơn thư khiếu nại, tố cáo việc lộ đề thi.
 
Trước nghi vấn trên, Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) Bộ Công An vào cuộc xác minh và đã kết luận có vi phạm xảy ra trong kỳ thi này. Theo kết luận của cơ quan công an, trong số 10 thí sinh trúng tuyển, có 3 thí sinh có gian lận, hưởng lợi nhờ biết trước đề.
 
Sau khi có kết luận của Bộ Công an, Bộ Công thương đã tiến hành họp, kỷ luật nhiều cán bộ liên quan. Ngày 11/8/2014, Ban cán sự đảng Bộ Công thương đã ra thông báo thể hiện kết luận của đơn vị về sự việc tiêu cực nói trên. Văn bản của Ban cán sự đảng Bộ Công thương ghi rõ: “Hủy bỏ kết quả trong kỳ thi tuyển công chức của Cục QLTT năm 2013. Giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục QLTT xem xét tổ chức thi lại theo quy định hiện hành”.

Theo VTC News

{fcomment}