Lí giải nguyên nhân vì sao Facebook mất follow và cách khôi phục

ngày 12/10/2022

Sáng ngày 12-10, nhiều người dùng Facebook đã tá hỏa khi thấy tài khoản cá nhân bị mất hàng chục ngàn follow (lượt theo dõi) mà không rõ lý do.

Vì sao lượt follow Facebook giảm mạnh?

Theo ghi nhận của PLO, tình trạng này đã diễn ra từ cách đây vài hôm, nhưng lượt mất follow tương đối ít nên rất ít người nhận ra.

Không riêng gì những tài khoản stick xanh, thậm chí cả tài khoản của CEO Meta (công ty mẹ của Facebook) - Mark Zuckerberg cũng chỉ còn 9.927 người theo dõi, trong khi trước đó có hơn 116 triệu lượt theo dõi.

Người dùng Facebook than trời vì mất hàng chục ngàn lượt follow

(PLO)- Sáng ngày 12-10, có khá nhiều người dùng Facebook than phiền về việc bị mất hàng chục ngàn follow (lượt theo dõi) không rõ lý do, ngay cả Mark Zuckerberg cũng chỉ còn 9.927 người theo dõi.

Theo ông Nguyễn Phạm Hoàng Huy - Chủ nhiệm bộ môn TMĐT FPT Polytechnic: “Nhiều khả năng sự cố lần này liên quan đến việc Facebook xóa bỏ hàng loạt tài khoản giả mạo. Công ty vẫn thường xuyên thực hiện việc này, tuy nhiên, do đợt này có cập nhật mới trong phần giao diện nên có thể lượng follow bị sai lệch, dẫn đến phản ứng của người dùng”.

Vẫn như mọi lần, Facebook chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vấn đề trên.

Rất nhiều tài khoản nổi tiếng bị tuột follow xuống dưới 10.000 người. Ảnh: MINH HOÀNG

Theo dữ liệu của nền tảng phân tích CrowdTangle, sự cố mất follow (lượt theo dõi) còn ảnh hưởng đến các hãng truyền thông lớn của Mỹ từ đầu tuần, điều này làm dấy lên suy đoán rằng gã khổng lồ Facebook đang dọn dẹp bớt các tài khoản giả mạo.

Cụ thể, số lượng người theo dõi của New York Times, Washington Post, Huffington Post, The Hill, USA Today, New York Post và Newsweek đều giảm vào ngày 3 và 4-10.

USA Today bị sụt giảm mạnh nhất, mất 13.723 người theo dõi vào thứ Hai và 11.392 người theo dõi vào thứ Ba. New York Times mất 6.225 người theo dõi vào thứ Hai và 4.944 người theo dõi vào thứ Ba. Trong khi đó tờ New York Post mất hơn 13.000 người theo dõi…

Tổng cộng 7 ấn phẩm đã mất khoảng 68.000 lượt theo dõi trong vòng hai ngày.

Theo báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, Facebook đã thực hiện hàng loạt giải pháp để dọn dẹp 1,4 tỉ tài khoản giả mạo, bị nghi ngờ là bot. Trong 3 tháng trước đó, đã có hơn 1,6 tỉ tài khoản giả đã bị xóa bỏ.

Trong trang Transparency Center (trung tâm minh bạch), Facebook nói rằng mục tiêu của họ là xóa càng nhiều tài khoản giả mạo trên Facebook càng tốt.

Những tài khoản này bao gồm các tài khoản được tạo với mục đích xấu để vi phạm chính sách hay các hồ sơ cá nhân được tạo để cho các thực thể không phải con người, chẳng hạn như một con vật cưng. Nhiều tài khoản trong số này được sử dụng trong các chiến dịch spam và có động cơ tài chính.

“Công nghệ mới giúp chúng tôi chặn hàng triệu nỗ lực tạo tài khoản giả mỗi ngày và phát hiện chúng trong vòng vài phút. Ước tính các tài khoản giả mạo đại diện cho khoảng 5% người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới”, Facebook cho biết.

Người dùng cần làm gì để khôi phục lượt follow?

Theo các chuyên gia, có 2 cách để khôi phục lượt follow, một là chờ Facebook tự động cập nhật, và hai là gửi kháng cáo để phục hồi.

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang Facebook cá nhân, bấm vào ảnh đại diện ở góc trên bên phải và chọn Đóng góp ý kiến - Đã xảy ra lỗi.

Đóng góp ý kiến cho Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, người dùng chỉ cần lựa chọn sản phẩm cần báo lỗi, mô tả thông tin chi tiết về sự cố, đồng thời gửi kèm ảnh chụp màn hình để Facebook dễ kiểm tra, sau đó nhấn Gửi.

Gửi báo cáo sự cố mất follow cho Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu đang sử dụng Facebook trên điện thoại, bạn chỉ cần mở ứng dụng và bấm vào ảnh đại diện ở góc phải, sau đó kéo xuống bên dưới và chọn Báo cáo sự cố.

Hi vọng với những mẹo nhỏ mà Kỷ Nguyên Số vừa cung cấp, bạn đọc có thể dễ dàng khôi phục lại lượt người theo dõi.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

400 ứng dụng đánh cắp tài khoản Facebook bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

(PLO)- Mới đây, Meta đã phát hiện hơn 400 ứng dụng được thiết kế để đánh cắp tài khoản Facebook, đồng thời khuyến cáo người dùng gỡ bỏ ngay lập tức.

Nguồn: kynguyenso.plo.vn