Lãnh đạo Chechnya: Nga sẽ kiểm soát nhà máy Azovstal trong hôm nay

ngày 21/04/2022

Ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, cho biết lực lượng của Moscow sẽ kiểm soát hoàn toàn nhà máy thép Azovstal ở Mariupol vào ngày 21/4.

“Trước hoặc sau bữa trưa, Azovstal sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Liên bang Nga”, ông Kadyrov cho biết trong một thông báo được đăng trực tuyến vào sáng 21/4, theo Interfax.

Các lực lượng Chechnya đã chiến đấu ở Ukraine trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga gần hai tháng qua.

Lãnh đạo nước Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov tham dự cuộc họp với các đơn vị lực lượng đặc biệt tại một trung tâm hoạt động ở thành phố Mariupol, Ukraine, vào ngày 28/3. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các binh sĩ Ukraine còn lại đang ẩn náu trong nhà máy gang thép Azovstal tại Mariupol. Đây được xem là "pháo đài" cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng.

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã phớt lờ các tối hậu thư của Nga và khẳng định lập trường của họ không thay đổi. Một thành viên cấp cao của Tiểu đoàn Azov - hiện thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine và chỉ huy lực lượng phòng thủ Mariupol - cho biết quân phòng thủ đã từ chối yêu cầu hạ vũ khí trong hai ngày qua.

"Chúng tôi không chấp nhận các điều kiện do Nga đặt ra về việc hạ vũ khí và đầu hàng để trở thành tù nhân", Phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov Svyatoslav Palamar nói.

Hôm 20/4, các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine đã đề nghị đàm phán vô điều kiện với Nga tại Mariupol, nhằm sơ tán binh sĩ và dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây. Mariupol sẽ là thành phố lớn nhất bị Nga chiếm giữ kể từ khi xung đột xảy ra ở Ukraine vào ngày 24/2. 

Nguồn: https://zingnews.vn/lanh-dao-chechnya-nga-se-kiem-soat-nha-may-azovstal-trong-hom-nay-post1311166.html