La Liga thống trị châu Âu: Nội chiến Siêu anh hùng

ngày 20/05/2016

Năm thứ 3 liên tiếp, các đại diện đến từ La Liga đăng quang ở cả 2 đấu trường danh giá cấp CLB ở châu Âu là Champions League và Europa League. Bóng đá Tây Ban Nha (TBN) thực sự khiến cho các nền bóng đá khác của lục địa già cảm thấy không khỏi ngưỡng mộ và cả ghen tỵ.

Bóng đá Tây Ban Nha & những kỉ lục vô tiền khoáng hậu ở trời Âu

Mới đây, Liverpool – đại diện duy nhất của bóng đá Anh và phần còn lại của châu Âu đã không thể ngăn được Sevilla - một CLB của Tây Ban Nha lập nên kỉ lục mới với việc đăng quang liên tiếp 3 năm liền ở Europa League.

La Liga thống trị châu Âu: Nội chiến Siêu anh hùng - 1

Sevilla 3 lần liền vô địch Europa League

Vào ngày 29/5 tới, chúng ta sẽ lại được thấy một đại diện khác của bóng đá xứ sở đấu bò lên ngôi vương của lục địa già khi Real và Atletico biến chung kết Champions League thành “nội chiến riêng của thành Madrid”.

Đó là lần thứ 2 trong 3 năm, hai đội bóng thủ đô TBN này tạo nên trận derby đáng nhớ ở chung kết giải đấu danh giá nhất cấp CLB ở châu Âu.

Cũng 3 mùa giải liên tiếp trở lại đây, chủ nhân của Champions League và Europa League đều là các CLB đến từ La Liga (mùa 2013/14, Real vô địch Champions League; mùa 2014/15 là Barca; mùa 2015/16 là Real hoặc Atletico; Sevilla 3 năm liền từ 2014 đến 2016 vô địch Europa League).

Xét trong khoảng thời gian dài hơn, cụ thể là trong 10 năm, lại càng thấy sự thống trị của những đội bóng TBN trên đấu trường châu lục.

TBN là quốc gia đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League có đại diện lên ngôi vô địch trong 2 mùa bóng liên tiếp. Sự kiện lịch sử này xuất hiện vào năm ngoái, khi Barcelona nối tiếp Real Madrid bước lên bục vinh quang. Bây giờ, chiếc cúp vô địch Champions League sẽ lại ghé về với xứ sở đấu bò trong mùa thứ 3 liên tiếp.

TBN là nước đầu tiên trong lịch sử cúp C1/Champions League có 2 đội bóng gặp nhau trong trận chung kết (Real Madrid - Valencia, năm 2000). TBN là nước đầu tiên trong lịch sử cúp C1/Champions League lặp lại được điều vừa nêu. Đấy cũng là kỷ lục riêng của thành phố Madrid (Real - Atletico, năm 2014). Bây giờ, kỷ lục của TBN nói chung cũng như thành phố Madrid nói riêng lại được nâng lên thêm một lần nữa.

Trong 10 mùa bóng từ 2005/06 đến nay, các đại diện TBN vô địch cả thảy 13 lần ở trận địa 2 cúp châu Âu (6 lần vô địch Champions League, 7 lần vô địch Europa League). Sau đó một khoảng rất xa là Anh (3 lần vô địch), Italia (2), Đức, Nga, Ukraine, BĐN (mỗi nước một lần).

Nói cách khác, tổng số lần đăng quang ở trận địa 2 cúp châu Âu của mọi nền bóng đá còn lại vẫn không bằng được số lần vô địch của TBN.

Cũng trong 10 mùa gần đây, có đến 3 mùa bóng đá TBN thâu tóm cả hai danh hiệu vô địch Champions League và Europa League. Từ khi UEFA khai tử cúp C2 và đấu trường châu Âu tầm CLB chỉ còn lại 2 giải, chưa có bất cứ nền bóng đá nào khác sở hữu cả hai danh hiệu trong một mùa bóng như TBN.

Nếu Atletico vô địch Champions League 2015/16, TBN sẽ trở thành quốc gia đầu tiên kể từ năm 1982 có 3 đại diện khác nhau liên tiếp đăng quang ở cúp C1/Champions League.

Được cả chất lẫn lượng

Bóng đá Tây Ban Nha thực sự đang trong giai đoạn cực thịnh 10 năm trở lại đây. ĐTQG của họ vô địch liên tiếp ở 2 kỳ Euro 2008 và 2012, xen giữa đó là danh hiệu quán quân World Cup 2010.

Các đội bóng đến từ Tây Ban Nha thực sự “làm mưa làm gió” ở trời Âu cả trên góc độ “lượng” và “chất” những năm gần đây.

Năm 2014, Real sau rất nhiều nỗ lực và cả “kho” tiền bạc đầu tư của ông trùm Florentino Perez cũng đã hiện thực hóa được giấc mộng “Decima” (giành chức vô địch cúp C1/Champions League thứ 10).

La Liga thống trị châu Âu: Nội chiến Siêu anh hùng - 2

Real "thoát hiểm" trước Atletico để đăng quang Champions League năm 2014

Chỉ 1 năm sau đó, đại kình địch của họ - Barcelona cũng đã lập nên một chiến công kỳ vĩ khi đoạt cú ăn ba vĩ đại lần thứ 2 trong lịch sử.

Đội hình không có nhiều ngôi sao, ngân sách CLB không dư dả như 2 “ông lớn”, không chơi tấn công áp đảo như Barca và Real, nhưng những “con nhà nghèo” của La Liga như Atletico Madrid hay Sevilla vẫn biết cách tạo dấu ấn riêng cho mình ở trời Âu bằng phong cách phòng ngự phản công ấn tượng.

Sevilla vừa lập kỉ lục 3 lần liên tiếp đăng quang Europa League và giúp Champions League mùa sau là năm thứ 2 liên tục có 5 đại diện từ La Liga góp mặt.

Atletico với triết lý phòng ngự phản công khoa học của HLV Diego Simeone đã xuất sắc loại cả 2 đại diện hùng mạnh của bóng đá tấn công tổng lực là Barca và Bayern để lần thứ 2 trong 3 năm tái đấu Real ở chung kết Champions League.

“Rojiblancos” quyết trả món nợ 2 năm trước để tuột cúp vào tay “Kền kền trắng” và khẳng định họ cũng là một “siêu anh hùng” mới của bóng đá TBN với bản sắc của riêng mình.

Có thể ví bóng đá TBN trên đấu trường các cúp châu Âu là một con quái vật khổng lồ với khả năng xuất hiện trong những hình hài khác nhau và có vẻ, nó ngày càng mạnh lên vào mỗi năm.

Nguồn 24h