Kính nổi Chu Lai “bỏ rơi” gần 700 container lốp ô tô cũ

ngày 06/08/2014

663 container lốp ô tô đã qua sử dụng của Công ty CP kính nổi Chu Lai (INDEVCO) nhập khẩu (NK) đang tồn đọng ở cảng Đà Nẵng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, trong tổng số 663 container quá hạn có 43 container quá hạn làm thủ tục hải quan 180 ngày, 259 container quá hạn 90 ngày và 330 container quá hạn 30 ngày.

Theo thông báo của Công ty TNHH MTV cảng Đà Nẵng, 15 container trong số hàng trên, người vận chuyển (Hãng tàu MAERSK Line) đã từ bỏ quyền lưu giữ hàng hóa và đề nghị xử lí theo quy định.

Lí do để hãng tàu đi đến quyết định trên do đã thông báo 3 lần nhưng Công ty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO không tới nhận hàng.

Ngoài ra, Hải quan Đà Nẵng đã nhiều lần thông báo cho Công ty INDEVCO nhưng DN không đến làm thủ tục hải quan cho số hàng trên và cũng không có thông tin phản hồi cho cơ quan Hải quan.

Trước sự chây ỳ của DN trong làm thủ tục giải phóng số hàng trên, Cục Hải quan Đà Nẵng đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc cho INDEVCO được NK săm, lốp ô tô đã qua sử dụng.

Căn cứ báo cáo, đề xuất các bộ, ngành, địa phương liên quan và DN, để tháo gỡ khó khăn cho Công ty INDEVCO, ngày 15-5-2013, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản số 679/TTg-KTN cho phép Công ty INDEVCO thực hiện thí điểm NK săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất kính. Thời gian thí điểm từ năm 2013 đến hết năm 2015. Mỗi năm, công ty được nhập tối đa là 160.000 tấn.

Quá trình thực hiện Công ty cần đặc biệt chú ý xây dựng phương án xử lí carbon đen thô cơ bản, lâu dài; mở rộng việc thu mua nguyên liệu phế thải trong nước thay thế NK.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan giám sát việc NK và sử dụng săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng làm nguyên liệu sản xuất đảm bảo đúng mục đích, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Cuối năm 2015, tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thí điểm NK săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính được giao chủ trì hướng dẫn thực hiện thuế NK theo quy định.

{fcomment}