Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá TQ nhân quốc khánh

ngày 22/07/2016

Bộ trưởng Hàng hải và thủy sản Indonesia tuyên bố vào ngày quốc khánh sẽ đánh chìm hàng loạt tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển nước này.

Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá TQ nhân quốc khánh - 1

Indonesia bắn chìm tàu cá TQ đánh bắt trái phép hồi tháng 5.2015

Quyết định mới đây của Indonesia có thể làm xấu đi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh với kế hoạch cho nổ 3 tàu đánh cá Trung Quốc và đưa 400 tàu Indonesia ra khu vực biển tranh chấp với Trung Quốc.

Bộ trưởng Hàng hải và thủy sản Indonesia, bà Susi Pudjiastuti, nhấn mạnh lời từ chối tuân theo sức mạnh của Trung Quốc. Bà nói 3 chiếc thuyền Trung Quốc nằm trong tổng số 71 tàu đánh cá nước ngoài được liệt kê sẽ bị đánh chìm trong ngày quốc khánh 17.8 vì đi vào vùng biển nước này.

Nhiều thuyền sẽ bị phá hủy ở vùng biển quần đảo Natuna, nằm gần ranh giới đường lưỡi bò mà Trung Quốc tuyên bố ngang ngược ở Biển Đông, tuyên bố đã bị tòa án quốc tế bác bỏ ngày 12.7.

Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá TQ nhân quốc khánh - 2

Bộ trưởng hàng hải và thủy sản Indonesia bà Susi Pudjiastuti

"Tôi muốn ăn mừng ngày quốc khánh năm nay ở Natuna, nơi tôi sẽ chứng kiến việc đánh chìm nhiều tàu nước ngoài", bàSusi cho biết.

Bà Susi nói tình trạng pháp lý của một trong ba tàu của Trung Quốc đã được xác định, 2 tàu còn lại đang đợi quyết định của tòa dự kiến sẽ được ban hành trước ngày 17.8.

"Tôi hy vọng cả 3 tàu đều bị đánh chìm vào ngày 17.8 với hàng chục tàu khác ở Natuna".

"Hành động này không chỉ nhắm tới Trung Quốc vì chúng tôi sẽ phá hủy tất cả những tàu nước ngoài khác."

Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá TQ nhân quốc khánh - 3

Quan hệ Indonesia - Trung Quốc ngày càng căng thẳng vì các vụ va chạm tàu cá

Indonesia đã phá hủy 176 tàu thuyền nước ngoài, trong đó có một tàu Trung Quốc từ giữa tháng 10.2014 đến tháng 4.2016 với lý do “đánh bắt trộm” trong vùng biển của Indonesia.

Susi nói bà sẽ bay đến Natuna vào thứ Sáu để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày quốc khánh cũng như thành lập nhà ở cho hàng trăm ngư dân từ khu vực ven biển phía bắc của Java. Chính phủ đã quyết định chuyển họ đến Natuna.

Chính phủ cũng cung cấp 400 tàu cho ngư dân hoạt động tại quần đảo Natuna. Sự hiện diện của họ sẽ hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm của Indonesia chống lại việc đánh cá bất hợp pháp, theo Jakartar Post.

Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá TQ nhân quốc khánh - 4

Quần đảo Natuna, nơi Indonesia khẳng định chủ quyền

Trưởng ban lực lượng an ninh hàng hải Ari Soedewo nói: "Có khoảng 10 tàu chiến đang tuần tra ở Natuna. Nếu chúng ta không làm điều này, các tàu đánh cá trộm sẽ đến cướp cá của chúng tôi", Ari nói với The Jakarta Post. Ông nói thêm nhiều tàu nước ngoài đã cố gắng vào khu vực Natuna trong thời gian gần đây nhưng họ đã rời đi khi nhìn thấy tàu tuần tra của Indonesia.

Tuy nhiên, việc đánh chìm các tàu cá ngày quốc khánh sẽ rất tốn kém. Chỉ huy căn cứ hải quân Ranai ở Natuna, ông Arif Badrudin nói với báo chí gần đây rằng chính phủ đã chi khoảng 28.000 USD (hơn 600 triệu đồng) chỉ để đánh chìm 6 tàu ở Natuna hồi tháng 4.

Nguồn 24h