Hybrid working - xu hướng làm việc của tương lai

ngày 22/06/2022

Từ cuối năm 2021, khi xã hội dần chuyển sang trạng thái bình thường mới hậu Covid-19, mô hình làm việc lai (hybrid working) được nhắc đến nhiều hơn như một xu thế toàn cầu.

Hình thức làm việc từ xa (work from home) không còn quá xa lạ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh bình thường mới, mô hình lai - kết hợp làm việc từ xa và tại văn phòng - lại cho thấy sự hiệu quả, linh hoạt với cả người lao động lẫn doanh nghiệp.

Lợi ích và thách thức của hybrid working

Theo khảo sát từ Deloitte, 65% người tham gia tin năng suất lao động của họ đã tăng lên đáng kể từ khi làm việc từ xa. 77% người lao động trong số đó mong muốn sự linh hoạt ở nơi làm việc của mình. Còn theo khảo sát năm 2021 của Wakefield, 47% nhân viên tham gia cho biết sẽ cân nhắc những cơ hội công việc mới trong trường hợp công ty hiện tại không áp dụng mô hình hybrid working.

Ở chiều ngược lại, một nghiên cứu từ CBRE cho thấy 87% công ty lớn có trên 10.000 nhân viên khẳng định sẽ áp dụng mô hình hybrid working trong tương lai.

Mô hình hybrid working giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và linh hoạt.

Lợi ích đầu tiên của mô hình lai phải kể đến giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Do số lượng nhân viên đến văn phòng giảm, công ty có thể cắt bớt các chi phí như mặt bằng, văn phòng phẩm, điện, nước…

Trong giai đoạn thích nghi với bình thường mới, mô hình hybrid working đã giúp các doanh nghiệp hoạt động trở lại mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên. Ngoài ra, mô hình này còn giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới tiếp cận nhân tài ở bất cứ đâu.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ mô hình làm việc truyền thống hay work from home sang hybrid working cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp và cả người lao động trong việc thích nghi.

Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến việc đào tạo nhân viên mới, giúp họ hòa nhập với công ty. Do thiếu sự tương tác trực tiếp thường xuyên, việc xây dựng văn hóa công ty và gắn kết nhân viên là bài toán khó mà hybrid working đặt ra. Khi chuyển sang mô hình này, doanh nghiệp cũng cần một quy trình làm việc mới để đảm bảo không bị gián đoạn, gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng.

Câu chuyện thành công của Groove Technology

Tại Groove Technology, chương trình hội nhập cho nhân viên mới (onboarding program) được chuyển đổi hiệu quả hơn thông qua các quy trình online và video hướng dẫn. Điều này giúp nhân viên làm quen quy trình làm việc và các quy định của công ty một cách hiệu quả. Các thành viên mới cũng được khuyến khích trực tiếp lên văn phòng để tham gia những buổi định hướng công ty nếu có điều kiện.

“Hai yếu tố nhận diện của một thành viên ở Groove là sự trung thực và sáng tạo. Vì vậy, khi chuyển đổi sang mô hình hybrid working, chúng tôi liên tục lắng nghe nhân viên để họ có thể đóng góp ý kiến, cùng nhau duy trì văn hóa công ty”, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc Điều hành Groove Technology, chia sẻ.

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc Điều hành Groove Technology, khẳng định công ty luôn lắng nghe ý kiến từ nhân viên trên hành trình phát triển.

Groove Technology đã tập trung xây dựng môi trường minh bạch để nhân viên có thể chia sẻ thẳng thắn thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp, qua đó thúc đẩy tinh thần làm chủ. Đồng thời, với một công ty có đội ngũ trẻ, việc tổ chức nhiều sự kiện online vào dịp lễ, Tết cũng là giải pháp hiệu quả giúp duy trì văn hóa doanh nghiệp. Để làm được điều này, công ty luôn hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị công nghệ, giúp mọi người dễ dàng kết nối và liên lạc.

Gặp một số khó khăn khi bắt đầu thích nghi với hybrid working, nhưng nhờ sự nỗ lực từ ban lãnh đạo cũng như phản hồi của các nhân viên, Groove Technology đã sớm ổn định và cho thấy hiệu quả khi thay đổi mô hình làm việc.

Groove Technology cho thấy sự ổn định và hiệu quả khi thay đổi mô hình làm việc.

Thành quả của nỗ lực này là sự kiện Groove Technology đạt chứng nhận từ Great Place to Work - tổ chức toàn cầu chuyên về xây dựng, phát triển và công nhận những môi trường làm việc hiệu quả, có độ tín nhiệm cao.

Ông Matt Long, Tổng giám đốc Groove Technology, cho biết: “Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chuyển đổi quy trình làm việc lên điện toán đám mây sẽ đảm bảo kết quả công việc và kết nối mọi lúc mọi nơi với khách hàng”.

Ông Matt Long, Tổng giám đốc Groove Technology, khẳng định tầm quan trọng của mô hình hybrid working.

Không giống phần lớn công ty khác, Groove Technology đã có một quy chuẩn làm việc từ xa với các khách hàng nước ngoài từ nhiều năm trước. Vì vậy, dù chuyển đổi mô hình làm việc nội bộ, doanh nghiệp này vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ nhờ những công cụ làm việc nhóm kết hợp các bộ phận.

Mô hình làm việc toàn cầu đang chuyển dịch từng ngày, từng giờ. Trong tương lai, hybrid working hứa hẹn được áp dụng phổ biến hơn và dần trở thành một phong cách làm việc mới.

Nguồn: zingnews.vn