Hốt bạc nhờ dịch vụ giữ xe thuê ngày Tết

ngày 05/02/2016

Những ngày cận Tết, số lượng người cần thuê chỗ gửi xe trước khi về quê ăn Tết càng nhiều. Vất vả nhưng bù lại, người cho thuê dịch vụ này có thể thu nhập lên tới tiền triệu mỗi ngày.  

Bến xe Miền Đông tối 26 Tết người đi lại nhưng mắc cửi. Cổng sau của bến xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh chỉ một đoạn ngắn mà có hơn chục điểm treo bảng “giữ xe thuê ngày Tết trong nhà, trong hầm”.

Chị Ngô Thị Minh Thúy, bà chủ tiệm sửa xe Minh Hiếu (369A2 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh) cười bảo: “Thu nhập thì cũng được nhưng cực lắm. Lấy được tiền người ta đâu có dễ”.

Dịch vụ giữ thuê xe vào mùa

Hốt bạc nhờ dịch vụ giữ xe thuê ngày Tết - 1

Chị Minh Thúy đang hướng dẫn khách đưa xe vào nhà_Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đây là năm thứ hai gia đình chị cho thuê dịch vụ này. Tiệm sửa xe máy của gia đình chị nằm sát ngay bến xe miền Đông, mặt bằng tương đối rộng rãi. Năm ngoái thấy nhu cầu người cần gửi xe nhiều trong khi bến xe không đủ chỗ nên chị bàn với chồng, cho thuê làm chỗ gửi xe luôn.

Năm nay, gia đình chị bắt đầu nhận gửi xe từ 25 Tết. Công việc thời vụ này giúp gia đình chị rủng rỉnh tiêu Tết nhưng cũng cực không kém. Bắt đầu từ chiều, cả ba người trong gia đình chị liên tục túc trực ngoài đường để vẫy khách vào gửi xe. “Chúng tôi để phía trong nhà với dưới mái hiên, năm ngoái chúng tôi nhận tầm gần 50 xe. Tối hai vợ chồng phải ngủ luôn ngoài đường để trông xe cho khách. Xe số thì 15.000/ngày, xe tay ga thì 20.000 đồng/ngày. Giá năm nay cũng vậy thôi. Vì không đủ chỗ nên năm nay tôi quyết định thuê thêm một mặt bằng khác nữa, cách đây tầm hơn 1 cây số, rộng rãi thoải mái để khách yên tâm về quê”, chị Minh Thúy cho biết.

Hốt bạc nhờ dịch vụ giữ xe thuê ngày Tết - 2

Dịch vụ trông xe ngày Tết bắt đầu vào mùa. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh Ba làm nghề xe ôm kiêm chạy bàn phụ quán ăn giúp vợ. Những ngày này anh làm thêm nghề giữ xe thuê cho khách vào bến xe để kiếm thêm đồng ra đồng vào tiêu Tết. Anh bắt đầu giữ xe từ 26 Tết đến mùng 1, sau đó trả dần. Cả ngày hôm nay, anh không chạy xe ôm nữa mà cùng em trau xách ghế ra ngoài ngõ tìm khách.

“Năm ngoái tôi giữ hơn 200 xe, 1/3 trong số đó để nhà tôi với em trai, còn lại thì di chuyển ra bãi mướn từ trước”. Năm ngoái, chỉ từ 26 Tết đến mồng 7, anh thu về hơn chục triệu đồng. “Năm đó, có đợt chưa kịp sắp xếp xe, tôi bị công an phường phạt 5 triệu vì chiếm dụng lòng lề đường trái phép, nên còn gần 6,5 triệu thôi. Tết của mình gắn với trăm cái xe đó rồi nhưng bù lại vợ con mình có cái Tết vui, đủ đầy vậy là mình cũng vui rồi”, anh Ba cười.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá dịch vụ trông xe ngày Tết giao động từ 15-25.000/xe/ngày, thậm chí, tại nhiều chỗ còn bị tính theo giờ. Không chỉ những điểm gần bến xe, mà những quán bida, tiệm Internet, quán nhậu cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ này.

Anh Nguyễn Hồng Lợi nhân viên Bia sệt Bi Bo chia sẻ quán anh bắt đầu nhận giữ xe từ 26 Tết và trả vào mồng 7. “Ngày hôm nay (26 Tết) chúng tôi nhận được hơn chục xe rồi. Gửi ở đây đa phần là khách nhậu quen biết, giá gửi là 15.000/xe/ngày. Đến ngày 28, 29 Tết thì giá tăng là 20.000/xe/ngày. Những ngày Tết Sài Gòn vắng lắm nên trông xe kiếm thêm thu nhập thôi, sau đó còn trả để buôn bán trở lại”.

"Nghề ăn theo"

Một trong những nghề ăn theo dễ dàng nhất là nghề cho thuê mặt bằng, bến bãi. Anh Ba cho biết mỗi chiếc xe gửi nhờ ở bến anh phải trả cho chủ bến một nửa số tiền rồi (10.000 đồng).

Ngoài ra, nghề dắt xe cho khách ra bến bãi cũng là nghề ăn theo hot không kém. Như gia đình chị Minh Thúy, tiệm sửa xe nhà chị gần bến xe Miền Đông nhưng khi hết chỗ chị phải gửi xe của khách ra bến. Mà từ đó ra bến cách tầm cây số, người nhà thì còn phải đứng gọi khách nên chị quyết định thuê thợ với mức lương 200-300.000 ngày. “Công việc nhà chỉ việc đẩy xe cho khách từ đây ra bến thôi nhưng cũng phải tìm mãi vì người ta về quê ăn Tết hết rồi”, chị Minh cười trừ.

Những lưu ý khi đi gửi xe

-Nên gửi những nơi uy tín như: hầm gửi xe của các khu dân cư, người quen…

-Gửi xe phải có vé dù đó là nơi thường xuyên qua lại.

-Phải kiểm tra kĩ thông tin trên vé xe: nếu bị mất, xây xước sẽ phải bồi thường như thế nào

-Hỏi kĩ và thương lượng giá cả trước khi gửi.

Nguồn 24h