Hỗn loạn thị trường thực phẩm chức năng xách tay

ngày 13/06/2019

Chưa bao giờ, việc mua TPCN ngoại lại dễ dàng đến thế. Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp, trên mạng Internet cũng nở rộ các shop bán TPCN online. Điều đáng nói, đơn vị nào cũng hùng hồn tuyên bố bán hàng chính hãng, nhưng hỏi ra mới biết đa phần chỉ là hàng xách tay. Sự nhập nhằng giữa hàng nhập khẩu và hàng xách tay gây hoang mang cho không ít người tiêu dùng.

Thị trường TPCN xách tay: Nấm mọc sau mưa

Sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để chăm sóc sức khỏe đã trở thành xu hướng tiêu dùng phổ biến hiện nay. Với hơn 50% người dân sử dụng TPCN hàng năm, Việt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng mặt hàng này. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều cá nhân và đơn vị đã nhập các sản phẩm TPCN dưới hình thức hàng xách tay và bán tràn lan với đủ lời quảng cáo có cánh.

Trong vai phụ huynh muốn mua sản phẩm hỗ trợ cho trẻ nhẹ cân, biếng ăn, chúng tôi tìm được một cửa hàng bán online TPCN cho bé tại Hà Nội. Cửa hàng giới thiệu một sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ. Trước khi đến tận nơi, chúng tôi đã xem thông tin trên website, trong đó cam kết đây là hàng chính hãng. Nhưng khi nhìn trực tiếp sản phẩm, chúng tôi không tìm thấy bất kì thông tin tiếng Việt cần thiết như đơn vị nhập khẩu, nhà phân phối, tem chống hàng giả Bộ công an, nhãn phụ tiếng Việt…trên vỏ hộp. Lúc này, nhân viên mới nói đó là hàng xách tay, nên không có các giấy tờ trên.

“Anh chị cứ tin tưởng bên em, nhà em có ông chú sống ở Mỹ, nhập nguồn hàng tin cậy nên đảm bảo hàng chuẩn (?!)”. Đó là câu trả lời của nhân viên khi nhận được thắc mắc của chúng tôi về xuất xứ sản phẩm.

Lạ kỳ thay, cho dù không có bất kì giấy tờ nào chứng minh hàng chính hãng, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng, chất lượng sản phẩm phập phù, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn vô tư sử dụng, với niềm tin đặt trọn vào “ông chú” của người bán hàng.

TPCN xách tay - Cái “bẫy” ngọt ngào về giá

Cạnh tranh lớn nhất giữa hàng nhập khẩu và hàng xách tay là giá cả. Lấy ví dụ sản phẩm Baby Plex, dòng sản phẩm cho trẻ em khá có tiếng tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Công Danh (đại diện hãng Nature’s Plus khu vực châu Á, Thái Bình Dương ) thì không chỉ tại thị trường Việt Nam, mà toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương chỉ có Baby Plex loại 45ml. Nhưng hiện nay lại xuất hiện thêm một dòng 60ml xách tay được các shop rao bán với giá rẻ bất ngờ, trong khi hãng Nature’s Plus không hề cung cấp chính thức loại 60ml cho thị trường này. Điều này đặt ra các nghi vấn, loại 60ml đang bán trên thị trường có thể là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đây chính là cái “bẫy” mà nhiều người tiêu dùng gặp phải trong quá trình mua hàng. Ông Danh cảnh báo, người tiêu dùng hãy thận trọng khi dùng hàng xách tay, vì bạn có thể đang đánh cược sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình vào những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí hàng giả được trà trộn mà không hay.

“Baby Plex chỉ là ví dụ nhỏ cho thấy thị trường TPCN ở trong nước còn nhiều hỗn loạn, người tiêu dùng không phân biệt được giữa hàng nhập khẩu và hàng xách tay. Giống như nhiều đơn vị nhập khẩu chính hãng khác, chúng tôi rất đau đầu với vấn nạn hàng xách tay, hàng không rõ nguồn gốc trôi nổi làm loạn thị trường. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ có hành vi mua sắm thông minh, lựa chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín, chính hãng”, ông Danh kết luận.

Chị Nguyễn Mai Hoa (30 tuổi), một bà mẹ hai con sống tại Đà Nẵng cảm thấy ngạc nhiên khi thấy có những bà mẹ bỉm sữa lại dễ dàng tin tưởng và chấp nhận cho con dùng một sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Mới đây, có một chị đồng nghiệp hỏi tôi về sản phẩm tôi đang dùng cho con. Khi tôi giới thiệu địa chỉ uy tín thường mua, chị lại không chọn mà chọn một cửa hàng bán đồ xách tay với giá rẻ hơn”, chị Hoa kể. “Nếu có vấn đề gì liên quan đến sức khỏe của con, ai sẽ là người chịu trách nhiệm, bạn tin vào một công ty có đại diện pháp lý rõ ràng, hay một chủ shop xách tay có người thân ở trời Tây không ai biết mặt?”, chị Hoa thẳng thắn chia sẻ quan điểm.


Người tiêu dùng đối mặt với rủi ro mua phải hàng giả, hàng không rõ xuất xứ khi lựa chọn TPCN xách tay (Nguồn: Internet)

Đồng quan điểm với chị Hoa, anh Quốc Bình (38 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Nhiều năm nay, tôi thường xuyên mua hàng TPCN online nhưng chưa từng mua hàng xách tay. Vì tôi không muốn mua hàng mà phải nơm nớp lo lắng vì nguồn gốc sản phẩm. Chúng ta bỏ tiền ra để mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đừng vì tiếc một số tiền nhỏ để rước thêm lo lắng, hư hao tinh thần”.

Lựa chọn hàng xách tay hay chính hãng? Quyết định này tùy thuộc vào bạn. Nhưng sự lựa chọn sáng suốt sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chính bạn và người thân trong gia đình.

Phong Vân

Nguồn: Dân trí