Hạt nêm “3 không” – lợi người bán, hại người mua.

ngày 12/09/2016

Không bao bì nhãn mác, không hạn sử dụng, không nguồn gốc xuất xứ; loại hạt nêm “3 không” này đang được bán tràn lan trên thị trường .

Thông tin về hạt nêm “3 không”

Dạo một vòng quanh các chợ, không khó để tìm thấy loại hạt nêm được chứa trong các bao nilon không có bất cứ thông tin gì về sản phẩm hay còn gọi là hạt nêm “3 không”, tức KHÔNG nhãn mác, KHÔNG nguồn gốc xuất xứ, KHÔNG ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng. Loại sản phẩm này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ với trọng lượng phổ biến là 500g và 1kg.

Theo các cơ quan chức năng, hiện nay, hạt nêm “3 không” chủ yếu phổ biến chủ yếu phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An,…Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh, các chợ lớn như chợ Tân Định, Xóm Chiếu, Bà Chiểu, chợ Thủ Đức cũng đã tìm thấy loại hạt nêm “3 không” này.

Mặc dù biết loại hạt nêm 3 không này không đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các chủ tiệm quán ăn như: quán phở, quán hủ tiếu, quán cơm, quán lẩu…; hàng quán lề đường và các suất ăn công nghiệp vẫn ngang nhiên sử dụng nấu cho khách hàng của mình.

Càng “sốc” hơn khi với 15 ngàn đồng, đầu bếp có thể nấu được cả nồi nước dùng để bán phở, hủ tiếu,... cho cả trăm khách. Loại gia vị “thần thánh” được bày bán tràn lan khắp các chợ, khiến người tiêu dùng không khỏi “choáng”.

Hạt nêm “3 không” – lợi người bán, hại người mua - 1

Hạt nêm chưa rõ nguồn gốc được bán tràn lan ở chợ. (hình minh họa)

Tác hại của hạt nêm “3 không”

Hạt nêm “3 không” đang bày bán trên thị trường không được kiểm soát bởi cơ quan quản lý nào và không có công ty nào chịu trách nhiệm về sản phẩm. Đặc biệt, môi trường ở chợ rất mất vệ sinh, ẩm thấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không phù hợp cho việc sang chiết hàng hóa, nhất là những sản phẩm dễ hút ẩm như hạt nêm, dẫn đến hiện tượng vón cục, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người sử dụng.

Nhận thấy được mối nguy đến sức khỏe của người sử dụng, nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự lo lắng và lên tiếng để cảnh báo người tiêu dùng.

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia quan ngại: “Hạt nêm “3 không” thường được sang chiết bởi các cơ sở tư thương nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất an toàn thực phẩm là rất cao”.

Ngoài ra, TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai – Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định cũng cho biết thêm: “Đối với các loại hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng nếu sử dụng dễ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và nhiễm tạp chất từ điều kiện đóng gói không đảm bảo hoặc do người sản xuất pha trộn tạp chất để tăng lợi nhuận”.

Như vậy, rõ ràng rằng, người bán nên cân nhắc giữa lợi nhuận và những ảnh hưởng về sức khỏe của sản phẩm tới cộng đồng. Trong khi đó, người mua nên hướng đến mục tiêu “tiêu dùng thông minh” nhằm chọn lựa những sản phẩm có uy tín và tên tuổi trên thị trường hiện nay.

4. Vấn đề nhức nhối cần phải được giải quyết :

Vấn đề đặt ra là rõ ràng loại hạt nêm “3không” này là mối nguy hại tiềm tàng có khả năng gây ra nhiều vấn đề nghiệm trọng cho sức khỏe người dân, nhưng việc buôn bán vẫn thản nhiên hoạt động. Không những thế, hạt loại nêm này tại một số điểm còn được buôn bán công khai và được tiếp thị rất chuyên nghiệp. Trong khi đó, hàng quán thì cứ vô tư nấu và bán.

Vậy mà các cơ quan chức năng – nơi người tiêu dùng đặt niềm tin vào việc bảo vệ và đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng thì lại im lặng hoặc nhẹ tay với những thực phẩm bẩn này.

Và chắc hẳn, chẳng thể có được một xã hội an toàn khi mà những lại gia vị “3 không” này luôn chực chờ sẵn ở tất cả các hàng quán lề đường sẵn sàng phục vụ.

Nguồn 24h