Hạt giống bầu hồ lô giá bèo gây sốt

ngày 09/04/2015

Hạt giống bầu hồ lô giá rẻ 15.000 - 30.000 đồng/gói được nhiều người tìm mua vì trái vừa ăn được, vừa đẹp mắt lại mang ý nghĩa phong thủy.
 
Trên thị trường, hạt giống bầu hồ lô được khá nhiều khách hàng yêu thích, săn lùng mua bằng được vì hạt nhanh nảy mầm và không quá cầu kỳ trong khâu trồng, chăm sóc, trái bầu hồ lô lại có giá trị dinh dưỡng cao với sức khỏe. Giá mỗi gói hạt giống bầu hồ lô to từ 20.000 – 30.000 đồng (khoảng tám đến mười hạt). Riêng bầu hồ lô mini xuất xứ từ Nhật được rao bán từ 15.000 – 20.000 đồng (6 đến 8 hạt).

Hai giống này cho thu hoạch hai thời điểm khác nhau. Trong đó, bầu hồ lô to cần 50 -100 ngày kể từ khi gieo trồng để cho trái, bầu hồ lô mini cần 42 – 50 ngày gieo trồng. Tùy vào từng giống, trái bầu có kích thước từ 10 - 15cm, màu xanh mướt khá đẹp mắt.

bầu hồ lô
Hạt giống bầu hồ lô hút khách.
Chia sẻ về lý do chọn hạt giống bầu hồ lô, chị Hà Trang (khu đô thị Dương Nội – Hà Đông) cho biết: “Một phần vì muốn có rau sạch do mình tự tay trồng, phần vì bầu có thể nấu thành nhiều món ăn ngon như nấu với nghêu, sò, tôm… tốt cho sức khỏe, nên mình quyết định mua hạt giống về trồng.

Bầu hồ lô hình dáng lạ, nên mình nghĩ nếu trồng tại nhà con trẻ sẽ rất thích. Thay vì chỉ được nhìn trái bầu trên sách vở, tivi, mình muốn con cái được biết cả quy trình ươm hạt giống, chăm cây và thu hoạch trái như thế nào".

Theo chủ shop hạt giống rau và cây mầm trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội): “Thời điểm này bắt đầu rộ lên mua hạt giống bầu hồ lô vì sắp vào vụ rau hè, thời tiết nắng ấm, cây ít sâu bệnh và ra nhiều quả hơn mùa mưa.

Trung bình mỗi ngày cửa hàng có thể bán được trên 100 gói hạt giống các loại, trong đó, bầu hồ lô chiếm hơn một nửa. Sở dĩ loại hạt này bán chạy vì giá rẻ hơn nhiều loại khác. Hơn nữa, sức sống của cây rất mạnh liệt, có thể thích nghi với nhiều điều kiện sống, đặc biệt là vẫn phát triển mạnh dù trồng trong chậu, thùng xốp ở nhà đô thị".

Không chỉ có vậy, nhiều người bán hạt giống rau cho biết, bầu hồ lô có tuổi thọ một năm, thân leo cây leo cao khoảng 3m, sinh trưởng nhanh, trái to 10-15 cm tròn đều, căng bóng. Giống cây “hai trong một” - vừa ăn vừa tạo cảnh này được nhiều gia đình chọn để tạo cảnh quan cây xanh, bóng râm mát mẻ ở ban công hoặc sân thượng.

Chị Thùy Linh (nhân viên hành chính) tâm sự: "Nếu có một giàn bầu thì cũng như trồng được loại dây leo đẹp, tạo cảnh quan xanh cho ngôi nhà. Hơn nữa, so với nhiều loại hạt giống, thì giá bầu hồ lô rẻ hơn 10.000 - 15.000 đồng, để có một giàn bầu nho nhỏ cũng không quá tốn kém".

Một số khách hàng chia sẻ trồng bầu hồ lô còn vì ý nghĩa phong thủy. Chị Hoa (38 tuổi, Văn Chương – Đống Đa – Hà Nội) tâm sự: “Trái bầu hồ lô không những ăn được mà khi phơi khô còn dùng trang trí, biếu tặng khá độc đáo. Ngoài ra, trong phong thủy, trái bầu hồ lô biểu trưng cho sự an lành, may mắn, xuất phát từ hình ảnh các vị tiên, phật hay đựng rượu, linh đơn quý trong trái mà ra".

bầu hồ lô
Sinh trưởng tốt, cây sẽ cho trái tròn, căng.
Chính vì hút khách, gần một tuần trở lại đây, nhiều cửa hàng không kịp cung ứng hạt giống cho khách. Các đơn hàng từ 10 – 20 gói trở lên thậm chí phải chờ 2-3 ngày mới được nhận.

Mặc dù được các khách hàng, chủ yếu là nữ giới yêu thích, tìm mua, song cũng không ít tình huống khách “khiếu nại” tốn tiền mua mà hạt không nảy mầm.

Chị Minh Anh (Tây Sơn- Hà Nội) ngậm ngùi chia sẻ: “Mình mua liền 4 gói, hết 100.000 đồng, thế mà gần 40 hạt, không hạt nào nẩy mầm cả. Chẳng rõ hạt kém chất lượng, bị sâu mọt hay do mình trồng chưa đúng cách nữa”.

Theo nhiều chủ cửa hàng hạt giống trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội): “Nguyên nhân hạt không nảy mầm có nhiều, song phần lớn vì người trồng không biết ngâm hạt vào nước ấm nhẹ trước khi gieo khoảng 6 – 12 tiếng, hoặc có ngâm lại ngâm nước quá nóng.

Nhiệt độ thích hợp của nước ấm vào khoảng 20 độ C. Lớp đất phủ lên hạt nên tơi xốp, và mỏng khoảng 1 -2cm. Đối với độ ẩm cần thiết thì chỉ cần phun nước hoặc tưới nhẹ, nếu nhiều nước hạt sẽ bị úng. Sau 7-14 ngày hạt sẽ nhú mầm và mọc thành cây con. Khoảng cách giữa hai cây bầu hồ lô khoảng 15 – 20cm sẽ tốt cho cây phát triển”.

Ngoài ra, khi chọn mua hạt giống, khách hàng cần chú ý túi đựng có kín khí hay không, hạt chắc, đều sẽ phát triển tốt hơn, tránh chọn vội vàng mà mua phải hạt lép, khó nẩy mầm hoặc cho ít trái.

Nguồn VTC News