Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh

ngày 20/01/2016

Khi đoàn kiểm tra thâm nhập khu vực phơi cả trăm kg mứt sát đường lớn, ngay cạnh là nhà vệ sinh quây tạm, bốc mùi xú uế, chủ cơ sở đã “bỏ của chạy lấy người”.

Sáng 19-1, đoàn kiểm tra An toàn thực phẩm (ATTP) của Bộ Y tế do ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP làm Trưởng đoàn, đãkiểm tra đột xuấtmột số cơ sở sản xuấtmứttruyền thống trên địa bàn phường Xuân Tảo, phường Xuân La (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Chủ cơ sở đã “bỏ của chạy lấy người” khi thấy đoàn kiểm tra đến.

Tại đây, đoàn bất ngờ phát hiện sân lộ thiên phơi mứt bí đao, mứt đu đủ, với số lượng lớn ngay sát đường lớn, được che chắn bởi những tấm tôn nên không dễ phát hiện khi đi ngoài đường.

 

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 1

Khi đoàn kiểm tra đến, chủ cơ sở này đã "bỏ của chạy lấy người"

Theo ghi nhận của phóng viên, điểm phơi nguyên liệu bí làm mứt nằm trên địa bàn làng nghề bánh mứt kẹo truyền thống phường Xuân Tảo, được quây tôn kín, rộng chừng 200 m2. Khi xâm nhập vào khu vực sân phơi mứt thành viên đoàn kiểm tra và phóng viên càng bất ngờ hơn bởi mứt bí, mứt đu đủ được phơi và chất đống với số lượng lớn trên những tấm vải bạt mốc, bẩn trải trên nền đất. Xung quanh chỗ phơi mứt là rác, chai lọ bẩn được vứt vương vãi.

Kinh khủng hơn là ngay liền kề khu vực phơi cả trăm kg mứt các loại lànhà vệ sinhquây tạm, bốc mùi xú uế, bẩn thỉu. Khi phóng viên cố gắng xâm nhập sâu hơn đã không thể chịu đựng nổi mùi hôi thối bốc lên từ khu vực này.

Tại thời điểm kiểm tra, có rất nhiều nguyên liệu làm mứt, xe đẩy, thùng đựng nước vôi ngâm bí, trên sân là bí, đu đủ nguyên liệu đang phơi dở, chỉ cách mặt đất bởi một lớp bạt. Theo người dân bên cạnh, thấy đoàn kiểm tra, chủ sân nguyên liệu trên đã bỏ của chạy lấy người.

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân , cho biết chưa xác định được ai là chủ của sân nguyên liệu trên. Trước mắt chính quyền phường sẽ tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số nguyên liệu thực phẩm này. Phường sẽ kiểm tra sâu về giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy tờ liên quan. “Chắc chắn chúng tôi sẽ tìm ra đây là số nguyên liệu mứt của cơ sở nào và sẽ xử lý nghiêm, không để tình trạng một hộ vì ý thức kém mà ảnh hưởng đến uy tín làng nghề. Đây là hiện tượng một con sâu làm rầu nồi canh”- ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, cho biết không cần xét nghiệm cũng đủ cơ sở để khẳng định nguyên liệu phơi như vậy là không đảm bảovệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Thanh Phong đề nghị địa phương phải nhanh chóng làm rõ chủ sân phơi nguyên liệu làm mứt này là ai để xử lý nghiêm khắc. “Ngay hôm nay, chúng tôi sẽ gửi công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội làm rõ” - ông Nguyễn Thanh Phong nói.

Một số hình ảnh BáoNgười Lao Độngghi nhận:

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 3

Hàng trăm kg nguyên liệu làm mứt được phơi trên nền đất

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 4

Các dụng cụ còn ngổn ngang

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 5

Những tấm bạt được chặn bằng gạch

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 6

Dụng cụ chế biến bẩn thỉu, nhếch nhác

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 7

Cách đường lớn bởi những tấm tôn

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 8

Đất đá lẫn vào nguyên liệu làm mứt

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 9

Ở bãi đất vứt đủ các loại phế thải

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 10

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 11

Và sát ngay đó là nhà vệ sinh tạm bốc mùi hôi thối

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 12

Bạt thủng lỗ chỗ, ruồi nhặng bu đầy

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 13

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 14

Nhà vệ sinh tạm sát nơi phơi mứt

Hãi hùng cảnh chế biến mứt Tết lộ thiên sát nhà vệ sinh - 15

Chất bẩn dính đầy trên bạt phơi mứt

Nguồn 24h