Hà Nội: Gần 3.000 cây xanh gãy đổ là do bão quá lớn

ngày 03/08/2016

Đại diện Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội giải thích như vậy vào chiều 2-8, về nguyên nhân gần 3.000 cây xanh tại 12 quận nội thành bị gẫy đổ do ảnh hưởng của bão số 1.

“Do bão số 1 quá lớn, cường độ gió giật quá mạnh cấp 10-11 trong gần bốn giờ kèm theo mưa lớn. Mật độ các nhà cao tầng lớn của Hà Nội cũng là một trong những nguyên nhân hút gió, làm tăng tốc độ gió ở những khu vực gần nhà cao tầng. Đây thực sự là nguyên nhân bất khả kháng đối với hệ thống cây xanh Hà Nội đã trải qua nhiều năm không được quan tâm thích đáng” - ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội, nói.

Báo cáo cũng chỉ ra một số nguyên nhân khiến hệ thống cây xanh quá “yếu ớt” trước bão số 1 như do quá trình chỉnh trang hè phố, hạ cáp ngầm, đường nước… khiến rễ cây đứt, cây dễ bị đổ khi có tác động của các đợt gió và lốc xoáy; do quá trình đô thị hóa, xây dựng nhiều nhà cao tầng đã lấn chiếm không gian sống của cây…

Ha Noi: Gan 3.000 cay xanh gay do la do bao qua lon - Anh 1

Trả lời Pháp Luật TP HCM về việc “Bão số 1 làm bật nhiều gốc cây bọc nylon, đây là quy trình trồng cây sai, trách nhiệm thuộc về đơn vị trồng cây nào, đã xử lý chưa?” , ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho hay theo quy trình trồng cây bảy bước mà Hà Nội đã ban hành thì việc không tháo bọc lưới, bọc nylon ở bầu cây là sai.

“Vừa qua báo chí thông tin ở đường Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình), đường Trần Phú (Hà Đông), đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) bão làm bật gốc cây có bầu bọc nylon. Tôi khẳng định ở khu đường Nguyễn Chí Thanh không có chuyện đó vì chính tôi trực tiếp chỉ đạo việc trồng cây trên tuyến phố này.

Thông tin ở hai tuyến phố còn lại tôi đã yêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy, Hà Đông kiểm tra xử lý” - ông Phong nói. Ông Phong thông tin thêm: Cụ thể cây trồng ở phố Trần Phú và Dương Đình Nghệ không phải do các đơn vị của Sở Xây dựng thực hiện, mà do Ban quản lý dự án các quận Hà Đông và Cầu Giấy thực hiện.

Theo đó ông Phong đã yêu cầu lãnh đạo hai quận Hà Đông, Cầu Giấy cho kiểm tra, và xử lý nếu có chuyện trồng cây sai quy trình.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội, số lượng cây gãy đổ, nghiêng trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội sau cơn bão số 1 là trên 2.965 cây, trong đó có 39 cây xà cừ đường kính lớn bị đổ ngang đường, cản trở giao thông hoặc đổ nghiêng đè vào nhà dân.

Ở một số tuyến, cây xanh đổ đè lên đường dây, cáp điện, làm bật vỉa hè và các ống cáp ngầm dẫn đến mất điện sinh hoạt và điện chiếu sáng đường phố...

Nguồn GDTĐ