Góc nhìn: HLV Park Hang Seo và áp lực vô hình từ dịch Covid-19

ngày 10/04/2020

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Trần Quốc Tuấn tiết lộ, HLV Park Hang Seo và các cộng sự của mình đang miệt mài làm việc trong thời điểm đại dịch Covid-19 tàn phá bóng đá thế giới.

Mặc dù V-League 2020 hoãn vô thời hạn, HLV Park Hang Seo không có cơ hội xem giò các cầu thủ, nhưng chiến lược gia người Hàn và ban huấn luyện đang phân tích băng hình các đối thủ của ĐT Việt Nam, đồng thời có kế hoạch nâng cấp về mặt chiến thuật, để “Những ngôi sao vàng” có thể lột xác trong thời gian tới.

Những tiết lộ của ông Trần Quốc Tuấn về việc HLV Park Hang Seo đang chuẩn nâng cấp chiến thuật cho ĐT Việt Nam là mới với người hâm mộ, nhưng trong mắt giới chuyên môn điều này đã được dự báo từ trước.

Sau những thành công vang dội cùng các cấp độ đội tuyển Việt Nam đặc biệt là ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ “Những ngôi sao vàng”. Bằng chứng là chúng ta đã gặp nhiều khó khăn ở chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, dù đang dẫn đầu bảng G sau 5 lượt trận.

Như đã biết, VFF giao nhiệm vụ cho HLV Park và ĐT Việt Nam trong năm 2020 là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup, đồng thời đoạt vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề, yêu cầu đặt ra với ông thầy người Hàn là phải làm cách mạng ở ĐT Việt Nam, để tránh bị bắt bài nhằm hoàn thành nhiệm vụ.

Kế hoạch của HLV Park Hang Seo bị đảo lộn vì dịch Covid-19 (Ảnh: Dương Thuật).

Tìm ra những nhân tố mới, nâng cấp chiến thuật, thay đổi phong cách chơi là điều mà HLV Park Hang Seo muốn làm cho ĐT Việt Nam, nhưng việc V-League 2020 hoãn vô thời hạn khiến ý tưởng của nhà cầm quân sinh năm 1959 vẫn nằm trên giấy.

Do đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên lịch thi đấu của ĐT Việt Nam bị dồn hết vào cuối năm. Trong tháng 10 và 11 chúng ta đá vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và tháng 12 tranh tài ở AFF Cup 2020.

Điều đó có nghĩa là, nếu V-League 2020 càng hoãn sâu thì HLV Park Hang Seo càng gặp khó trong công cuộc làm cách mạng ở ĐT Việt Nam. Trước đây, Liên đoàn bóng đá Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa, thậm chí lùi giải VĐQG vì mục tiêu của ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, dịch Covid-19 đã “đánh cắp” khá nhiều thời gian của V-League 2020 nên khi giải đấu trở lại, Ban tổ chức phải xếp lịch dày nhất có thể để nên quỹ thời gian dành cho ĐTQG sẽ không dư dả. Nếu hoãn V-League để tập trung cho ĐTQG sẽ dẫn đến những xung đột lợi ích giữa các bên.

Ngay cả khi V-League 2020 trở lại thì HLV Park cũng gặp phải vấn đề. Với việc thi đấu “dồn lịch” thì các cầu thủ sẽ bị bào mòn thể lực rất nhiều, nguy cơ chấn thương cũng cao hơn, nhất là khi các cầu thủ trở lại sau thời gian dài nghỉ thi đấu.

Mặc dù thầy Park đón sự trở lại của Phan Văn Đức, nhưng ở hàng thủ, nhà cầm quân người Hàn không có Đình Trọng và Duy Mạnh vì chấn thương. Vị trí tiền đạo cắm mà Anh Đức để lại cũng khá đau đầu khi mà Tiến Linh hay Đức Chinh vẫn tỏ ra thiếu kinh nghiệm ở những trận chiến quan trọng trên ĐTQG.

Có thể nói, dịch Covid-19 đã giúp cho HLV Park Hang Seo có nhiều thời gian để phân tích, nghiên cứu đối thủ, đồng thời đề ra kế hoạch để có thể giúp ĐT Việt Nam “lột xác”. Tuy nhiên, những khó khăn, hệ lụy mà đại dịch này mang đến cũng rất lớn. Nó đang là áp lực vô hình cho thầy Park trong việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020./.


Nguồn: Báo VOV