Giới thiệu những hoạt động ngoại khoá cho học sinh tiểu học

ngày 12/06/2021

Ở lứa tuổi tiểu học, sẽ có rất nhiều hoạt động ngoại khoá phù hợp để giúp các em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là những hoạt động phổ biến thường được lựa chọn cho những dịp ngoại khoá. 

Hoạt động tham quan dã ngoại

Trong số các hoạt động ngoại khoá thì có lẽ tham quan dã ngoại là hoạt động được các em học sinh yêu thích nhất. Những điểm đến tham quan có thể là công viên, vườn thú, những danh lam thắng cảnh hay đơn giản là một nông trại giáo dục.

Ở cấp tiểu học, việc tổ chức các chuyến dã ngoại thường được tiến hành theo lớp, theo trường. Những chuyến đi này có thể do thầy cô tự lên kế hoạch tổ chức, cũng có thể kết hợp cùng với các công ty du lịch để tăng tính chủ động, hấp dẫn, bài bản.

Hoạt động ngoại khoá cho học sinh tiểu học

Việc tham quan dã ngoại mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho các bạn học sinh. Nó không chỉ là cơ hội để các em hoà mình vào với thiên nhiên, đất trời, cuộc sống xung quanh mà còn giúp các em học hỏi được nhiều điều. Đặc biệt chuyến dã ngoại còn giúp các em giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, học tập tốt hơn khi trở về với nhịp tại trường lớp.

>>Xem thêm: Trẻ thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên mang lại những lợi ích gì?

Hoạt động ngoại khóa với các trò chơi dân gian

Những trò chơi dân gian quen thuộc như nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt bắt dê… là những trò quen thuộc, được rất nhiều trường học áp dụng tổ chức. Thông qua những trò chơi này, các em không chỉ được rèn luyện sức khỏe, tính gắn kết trong tập thể mà còn học được nhiều bài học ý nghĩa.

Hoạt động ngoại khoá cho học sinh tiểu học

Các em học sinh đang tham gia trò chơi dân gian tại Detrang Farm

Việc tổ chức các trò chơi dân gian trong các buổi ngoại khoá có thể được thực hiện trong khuôn viên nhà trường hoặc công viên, những địa điểm có diện tích rộng. Đặc biệt, các trò chơi này thường có người quản trò, hoạt náo viên để gia tăng cảm xúc, tinh thần cho các em trong suốt quá trình vui chơi.

Tổ chức các ngày hội đọc sách, giới thiệu sách

Hoạt động đọc sách ngày càng được các nhà trường chú trọng, khuyến khích các em. Ở nhiều trường tiểu học, các hội sách thường xuyên được tổ chức, có thể theo kỳ học hoặc theo tháng.

Tại ngày hội đọc sách dành cho học sinh tiểu học, các thầy cô cũng như các lớp sẽ có những gian sách báo yêu thích theo chủ điểm, theo các môn học trong trường. Ở một vài hội sách cũng sẽ có những trò chơi đi kèm để tăng tính hấp dẫn, có những phần thưởng là những cuốn sách thú vị cho các bạn học sinh…

Hoạt động ngoại khoá cho học sinh tiểu học

Khi tham gia ngày hội đọc sách, các em không chỉ tìm được những cuốn sách mình yêu thích mà còn tăng thêm tình yêu với sách; trau dồi thêm nhiều kiến thức cũng như duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp các em bồi đắp trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn một cách khoa học, lành mạnh.

Hoạt động thể dục thể thao tại các trường

Ở nhiều trường tiểu học hiện nay đã thành lập các câu lạc bộ thể thao với nhiều môn quen thuộc như đá bóng, cầu lông, võ thuật… Tuỳ theo độ tuổi và sở thích, các em học sinh có thể lựa chọn tham gia các hội nhóm sau giờ học.

Trong một năm, những câu lạc bộ này cũng sẽ tham gia các hội thao, hoạt động rèn luyện sức khoẻ chung của nhà trường. Việc tham gia các lớp, khóa học liên quan tới thể dục thể thao không chỉ giúp các bé khoẻ mạnh hơn mà còn dạn dĩ, tự tin hơn trong cuộc sống.

Tìm hiểu về văn hoá, lịch sử

Hoạt động tìm hiểu văn hoá, lịch sử cũng là một gợi ý ngoại khoá thú vị mà các trường có thể tham khảo. Các trường có thể tổ chức những cuộc thi, chương trình hùng biện, tìm hiểu kiến thức hoặc tổ chức các buổi tham quan viện bảo tàng, xem phim lịch sử…

Các em học sinh đang tham gia trò chơi dân gian tại Detrang Farm

Thông qua những hoạt động kể trên, các em học sinh tiểu học sẽ thêm hiểu, biết thêm kiến thức, thông tin về văn hoá, lịch sử của đất nước, thế giới. Từ đây, các kiến thức sẽ giúp các em phát triển tư duy tổng quát, toàn diện, giúp các em yêu thêm quê hương đất nước.