Gian lận, 1 doanh nghiệp Việt bị WorldBank cấm cửa

ngày 09/10/2013

CTCP Phát triển cơ sở Hạ tầng Thăng Long đã thừa nhận có hành vi lừa đảo trong quá trình tham gia đấu thầu các dự án nâng cấp đô thị, giảm nghèo và phát triển bền vững do WB tài trợ.

Hàng loạt xử lý vi phạm đã được WB đưa ra trong năm 2013 do tình trạng gian lận.
Hàng loạt xử lý vi phạm đã được WB đưa ra trong năm 2013 do tình trạng gian lận.
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa chính thức công bố lệnh cấm đối với CTCP Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long cùng các công ty con trong thời gian 2,5 năm sau khi công ty này thừa nhận hành vi lừa đảo.
Theo đó, các công ty này đã nộp những văn bản không đúng sự thật trong quá trình tham gia đấu thầu của các dự án Nâng cấp đô thị Vùng Đồng bằng sông Cửu Long - phần do Quỹ Tín thác tài trợ; Dự án Giảm nghèo khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn hai và Dự án Phát triển Bền vững Thành phố Đà Nẵng.
Lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10 năm nay. Trong thời gian này, CTCP Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long và các công ty con sẽ bị coi là không đủ điều kiện tham gia bất kỳ hợp đồng nào do WB tài trợ. Đồng thời, theo thỏa thuận từ các bên trước đó, công ty cũng sẽ cần phải thể hiện sự tuân thủ đầy đủ và thỏa đáng với các tiêu chuẩn về liêm chính của WB.
Ông Leonard McCarthy, Phó Chủ tịch Phụ trách Liêm chính của WB cho biết, “Những trường hợp gian lận như thế này nằm trong một lĩnh vực điều tra quan trọng của Văn phòng”.
Chỉ tính trong năm tài chính 2013, có 74 đơn vị đã bị WB xử vi phạm, trong số đó có công ty Canada SNC Lavalin và hơn 100 công ty thành viên, công ty TNHH Larsen và Toubro của Ấn Độ và một số công ty khác. Ngoài ra, 253 lệnh cấm cũng đã được công nhận trong khối các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDBs) theo thỏa thuận Lệnh cấm chéo.
Cũng trong năm tài chính 2012-2013, sau khi Alstom thừa nhận hành vi sai trái liên quan tới một dự án thủy điện do WB tài trợ tại Zambia, tổ chức này đã cấm công ty Alstom Hydro Pháp và Alstom Network Schweiz AG (Thụy Sỹ) cùng với các công ty con trong khoảng thời gian 3 năm, trong đó bao gồm một khoản bồi thường với tổng giá trị khoảng 9,5 triệu USD.
Mai Chi

{fcomment}