Giám đốc nợ bằng ĐH và phim hoạt hình tiền tỷ

ngày 05/09/2014

4 năm kể từ khi “Hột vịt lộn” và “Dưới bóng cây” được các tín đồ hoạt hình 3D Việt Nam say mê, Đoàn Trần Anh Tuấn cùng ê-kíp đã có thêm nhiều sản phẩm với những hợp đồng tiền tỷ.

Đoàn Trần Anh Tuấn (SN 1987, TP.HCM) là đạo diễn, nhà sản xuất phim trẻ, được công chúng biết đến từ phim hoạt hình 3D dài 7 phút “Dưới bóng cây” sản xuất năm 2011. Phim này đã đoạt 3 giải thưởng uy tín trong đó có giải cho Đạo diễn xuất sắc nhất của liên hoan phim ngắn trực tuyến Yxineff 2011 tại Việt Nam. Từ thành công ban đầu, anh và các đồng đội trong nhóm phát triển mô hình nhóm làm phim tự phát thành công ty phim hoạt hình quy mô khoảng 20 nhân sự. Sau 3 năm, công ty của Tuấn đã thực hiện nhiều hợp đồng sản xuất phim, quảng cáo hoạt hình tiền tỷ với các đối tác lớn của Việt Nam.

Không chỉ được các tín đồ hoạt hình 3D biết đến, năm 2013, Đoàn Trần Anh Tuấn còn được người trẻ cả nước chú ý vì là người khởi xướng dự án rao bán thân lấy tiền làm từ thiện. Dự án này đã thu hút mạnh mẽ các bạn trẻ tại TP.HCM và Hà Nội tham gia.

Giám đốc nợ bằng ĐH và phim hoạt hình tiền tỷ - 1

Đoàn Trần Anh Tuấn (ngồi giữa, hàng dưới) trong một chuyến thăm văn phòng Google tại Singapore. Ảnh:NVCC

Là một giám đốc trẻ, tài năng với nhiều hoạt động có sức lan tỏa cộng đồng lớn nhưng ít ai biết, Anh Tuấn vẫn đang âm thầm nợ tới 2 bằng đại học. Tuấn chia sẻ, anh đã học 2 năm chuyên ngành thiết kế nội thất tại ĐHDL Văn Lang (TP.HCM), sau đó là 2 năm chuyên ngành Hoạt hình tại ĐHDL Hồng Bàng. Tuy nhiên, do mải mê làm hoạt hình, anh vẫn chưa sắp xếp được thời gian để tiếp tục hoàn thành việc học và lấy bằng tốt nghiệp.

Thay đổi ngành học, trường học nhưng Tuấn lại đặc biệt “chung thủy” với sở thích làm phim hoạt hình. Cùng các bạn thành lập Colory Studio từ thời sinh viên. Hoạt động xuất phát từ đam mê được Tuấn nỗ lực thực hiện nghiêm túc và quyết tâm gắn bó với nó như một “sứ mệnh cuộc đời”. “Quan điểm của mình là học để làm việc, còn bằng cấp là hệ quả. Có bằng cũng tốt nhưng không có cũng không sao! Môi trường ĐH là một trong những nơi rèn luyện cho bạn cách tư duy và thái độ. Nếu bạn không tìm thấy môi trường nào tốt hơn thì đây vẫn là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, với mình, ĐH chỉ là một trong những lựa chọn chứ không phải là duy nhất và chưa chắc là tốt nhất!”

Giám đốc nợ bằng ĐH và phim hoạt hình tiền tỷ - 2

Phim hoạt hình 3D "Dưới bóng cây" ra mắt năm 2011 đưa tên tuổi Đoàn Trần Anh Tuấn cùng ê-kíp làm phim Colory Animation đến với công chúng. Ảnh:NVCC.

Với quan điểm đó, Anh Tuấn đề ra tiêu chí tuyển dụng nhân sự cho công ty cũng không phụ thuộc vào bằng cấp của nhân viên mà dựa trên khả năng làm việc nhóm và kỹ năng nghề nghiệp của ứng viên. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Tuấn cùng các đồng nghiệp thường xuyên trao đổi về nghiệp vụ và có những khóa đào tạo dành cho nhân viên học việc ở công ty nhằm biến nơi đây không chỉ là môi trường làm việc mà còn là nơi học tập các thành viên cùng xây dựng nên để cùng tiến bộ.

“Ủ mưu” làm hoạt hình 3D cạnh tranh Hollywood

Nổi tiếng nhờ “Hột vịt lộn” và “Dưới bóng cây” cách đây 3 năm nhưng với Đoàn Trần Anh Tuấn và ê-kíp, đó là những dấu ấn đã đi qua. Trong khoảng thời gian ấy, Tuấn cùng nhóm đồng hành đã kịp cho ra đời nhiều sản phẩm “để đời” hơn thế. Đó là những clip quảng cáo bằng hoạt hình thành công như Bio Acimin, thu hút tới gần 4 triệu lượt xem trên Youtube, những hợp đồng có giá trị từ vài trăm triệu tới nhiều tỷ với các đối tác lớn tại Việt Nam như Pamper, Vinaphone, Vinamilk, Cô gái Hà Lan… và đặc biệt là bộ phim hoạt hình 3D dài nhất Việt Nam “Cùng là dũng sĩ” 52 tập, thời lượng 260 phút.

Tuấn cho biết, ngày càng nhiều nhãn hàng, đặc biệt là sản phẩm cho trẻ em, chuộng làm quảng cáo bằng hoạt hình. Để có một clip hoạt hình 3D chạy trong 30 giây, ê-kíp sản xuất phải thực hiện trong vòng 1 - 2 tháng tùy vào độ phức tạp và số nhân vật hoạt hình cần có. Giá cho mỗi clip quảng cáo này vì vậy dao động trong khoảng 10.000 - 20.000 đôla. Với những dự án quảng cáo hoặc phim hoạt hình có thời lượng dài hơn, phức tạp hơn, số lượng nhân vật nhiều, đa dạng, giá trị hợp đồng có thể lên tới vài tỷ đồng. Tiêu biểu như dự án phim hoạt hình 3D “Cùng là dũng sĩ” do công ty của Tuấn sản xuất đang được khán giả nhỏ tuổi đặc biệt yêu thích.

Với số lượng nhân vật không thống kê hết, thời lượng phim 260 phút cho 52 tập phim, thời gian sản xuất mỗi tập chỉ có 1 tuần. Áp lực công việc lớn khiến Đoàn Trần Anh Tuấn và cả ê-kíp phải lao động cật lực nhằm kịp tiến độ phát sóng. Dù phim chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả nhí nhưng Anh Tuấn cũng thẳng thắn thừa nhận, bộ phim chưa thực sự khiến anh hài lòng. “Do áp lực về thời gian quá lớn nên bọn mình buộc phải chấp nhận một số chi tiết chưa hoàn hảo, thậm chí còn nhiều thiếu sót. Giá mà mình có thêm thời gian để chăm chút tốt hơn cho từng tập thì có lẽ dự án này sẽ thành công hơn”, Tuấn nói. Từ những bộ phim đã hoàn thiện, dễ nhận thấy phong cách làm phim của anh hướng tới những nhân vật dễ thương, các bài học đạo đức đơn giản nhưng sâu sắc, màu sắc hình ảnh trong sáng, tươi vui.

Giám đốc nợ bằng ĐH và phim hoạt hình tiền tỷ - 3

Bộ phim dài 52 tập "Cùng là dũng sĩ" là phim hoạt hình 3D có thời lượng dài nhất hiện nay đang được trình chiếu trên sóng truyền hình Việt Nam, đem về cho công ty Tuấn hợp đồng có giá trị nhiều tỷ đồng. Ảnh:NVCC

Chưa bao giờ cảm thấy thỏa mãn với những gì làm được, Tuấn tiết lộ, anh đang ấp ủ dự án sản xuất phim hoạt hình 3D hấp dẫn, đủ sức ra rạp. Nếu như Hollywood Dreamworks nổi tiếng vì phong cách vui nhộn hài hước, Disney với thế giới cổ tích của các công chúa, hoàng tử, phim của Pixar (tuy cũng thuộc Disney) lại có một phong cách riêng, chứa đựng những bài học sâu lắng về cuộc sống. Tất cả các thương hiệu trên đều là những gã khổng lồ trong làng hoạt hình thế giới. Tuy nhiên, theo Tuấn, Việt Nam đi sau nhưng không có nghĩa là không thể cạnh tranh trên sân chơi lớn này.

Đạo diễn trẻ bộc bạch, cách đây vài năm dự án làm phim với Tuấn và nhóm bạn chỉ dừng lại ở ước mơ nhưng nay ước mơ xưa có thể được thực hiện trong vòng 2 năm tới. “Hiện kịch bản khung đã lên trang. Mình cũng đã làm việc với một số đối tác trong và ngoài nước và được nhiều đàn anh trong nghề đánh giá khả năng thành công cao. Mình nghĩ đã tới lúc mình và các đồng đội trong Colory đưa ra một quyết định `điên rồ`, thực hiện nó một cách đam mê và thoát khỏi bóng cây xưa”, Tuấn chia sẻ.

{fcomment}