Elon Musk: Nhà máy Tesla tại Texas và Berlin là 'lò đốt tiền'

ngày 23/06/2022

Tỷ phú Elon Musk cho biết, các nhà máy Tesla tại Texas và Berlin đang gặp nhiều khó khăn do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành Tesla - tỷ phú Elon Musk nhận định các nhà máy sản xuất ô tô mới của Tesla tại bang Texas (Mỹ) và Berlin (Đức) là những “lò đốt tiền khổng lồ”.

Ông Musk chỉ ra nhà máy Tesla tại Texas hiện chỉ sản xuất rất ít ô tô vì không thể đẩy mạnh năng suất sản xuất pin 4680 mới trong khi dụng cụ để sản xuất loại pin 2170 truyền thống đang bị mắc kẹt tại các cảng ở Trung Quốc.

Tỷ phú Musk nhận định tình hình tại nhà máy ở Berlin khởi sắc hơn vì các loại xe sản xuất tại sơ sở này chỉ sử dụng pin 2170 truyền thống.

Nhà máy của Tesla tại bang Texas, Mỹ. Ảnh - Reuters

CEO Tesla còn nhận định, vì ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa kiểm soát dịch Covid-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc nên hoạt động của các nhà máy Tesla là vô cùng khó khăn.

Các biện pháp phong tỏa không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của nhà máy Tesla tại Thượng Hải mà còn cả ở California vì nơi đây cũng sử dụng một số bộ phận ô tô sản xuất tại Trung Quốc.

“Hai năm qua là giai đoạn ác mộng về đứt gãy chuỗi cung ứng, hết đợt này đến đợt khác và chúng ta vẫn chưa thoát khỏi khó khăn này”, ông Musk cho biết.

CEO Tesla cho biết quan ngại lớn nhất của hãng là duy trì vận hành của các nhà máy, trả lương cho nhân viên và không lâm vào cảnh phá sản.

Khoảng đầu tháng, ông Musk đã chia sẻ “có linh cảm tồi tệ” về nền kinh tế và cảnh báo Tesla cần cắt giảm 10% nhân sự, tạm ngừng tuyển dụng trên toàn cầu. Tiếp tục, đầu tuần này, ông Musk lại cảnh báo về khả năng cắt giảm 10% lương của nhân viên trong vòng 3 tháng tới.

Theo Reuters, Tesla đang có kế hoạch tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong 2 tuần đầu tháng 7 để nâng cấp cơ sở cải tiến hiệu suất sản xuất. Hai nhà máy của hãng tại Berlin và Texas mới đi vào sản xuất hồi đầu năm và đóng vai trò quan trọng trong tham vọng phát triển của hãng ô tô điện này.

Nguồn: baogiaothong.vn