Giá xăng: DN lãi, sao lại trích quỹ bình ổn?

ngày 30/09/2013

Cuối tháng 8/2013, trong khi chênh lệch giá giảm khoảng 500 đồng/lít xăng, nhưng liên bộ Tài chính – Công Thương chỉ quyết định giảm 300 đồng. Tại sao không giảm 500 đồng?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp băn khoăn này tại chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, phát sóng trên VTV1, tối 29/9.

Tại chương trình, một người dân đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Cuối tháng 8 vừa rồi, Bộ Tài chính giảm giá bán lẻ xăng 300 đồng/lít, đồng thời cho phép doanh nghiệp xăng dầu được trích sử dụng từ quỹ bình ổn 300 đồng/lít. “Lúc đó, doanh nghiệp xăng dầu đã tăng chiết khấu cho đại lý, chứng tỏ họ đã lãi, sao phải trích quỹ bình ổn cho doanh nghiệp?”.

Để giải thích kỹ vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng quay lại kỳ tăng giá trước, ngày 17/7/2013. Khi đó, giá thế giới biến động bất thường lớn, nếu tính đủ yếu tố, giá bán lẻ tăng 988 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, do yêu cầu đảm bảo ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, lợi ích nhà nước, doanh nghiệp người dân nên Bộ Tài chính- Bộ Công thương quyết định phải giảm lợi nhuận định mức của doanh nghiệp. Cụ thể, giảm từ 300 đồng xuống 100 đồng trong cơ cấu giá bán của xăng dầu thời điểm đó.

Cùng với đó, trích 300 đồng/lít xăng từ quỹ bình ổn giá xăng dầu, số chênh lệch còn lại là 468 đồng/lít xăng.

“Chúng tôi cho phép doanh nghiệp tăng giá tối đa 468 đồng/lít xăng trên số tăng đột biến lúc đó là 968 đồng/lít xăng”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Giá xăng: DN lãi, sao lại trích quỹ bình ổn? - 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Trở lại lần điều chỉnh giá cuối tháng 8/2013, giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm và tính bình quân 30 ngày thì chênh lệch giảm khoảng 500 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích người tiêu dùng và lợi ích của doanh nghiệp, liên bộ quyết định trả lại cho đủ lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp trước đó ngày 17/7 đã giảm 200/lít xăng đồng, bây giờ tăng thêm 200 đồng.

Bộ trưởng cũng đồng tình với ý kiến phải cân đối giữa những lần điều chỉnh giá chứ không chỉ riêng từng lần một. Ngoài ra, phải đảm bảo lợi ích vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tránh tăng đột biến.

Tại chương trình, người dân bày tỏ kỳ vọng Quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ được minh bạch hơn nữa. Cụ thể, có thể công khai lượng tiền trích Quỹ bình ổn cho mỗi doanh nghiệp xăng dầu hàng tháng thay vì hàng quý như hiện nay?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, có thể công khai việc trích, sử dụng quỹ bình ổn giá đối với từng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu đầu mối trong một thời kỳ. Ví dụ như trong từng quý.

“Nếu công khai hàng tháng, phát sinh nhiều chi phí, công sức, thủ tục hành chính. Vì công khai phải qua báo cáo của doanh nghiệp, thẩm tra của cơ quan Nhà nước. Do vậy, việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu theo từng quý là hợp lý”, Bộ trưởng khẳng định.

{fcomment}