Elon Musk mất 13 tỷ USD một ngày vì loạt scandal

ngày 21/04/2023

Chỉ trong 24 giờ, Tesla công bố báo cáo tài chính gây thất vọng và hàng triệu tài khoản Twitter mất tick xanh.

Tỷ phú Elon Musk vừa trải qua 24 giờ đầy biến động. Tesla khiến nhà đầu tư thất vọng với báo cáo tài chính quý I, khiến cổ phiếu hãng xe điện giảm 9,75% phiên 20/4.

Trên Twitter, như thông báo của Musk vài tuần trước đó, hàng triệu người dùng đã bị mất tick xanh xác minh tài khoản khi không trả 8 USD một tháng cho dịch vụ này.

Scandal tại các công ty Musk điều hành khiến tài sản của ông giảm 12,6 tỷ USD chỉ trong một ngày, theo Bloomberg Billionaires Index. Đây là mức giảm tài sản lớn nhất của Musk trong năm nay, chủ yếu do cổ phiếu Tesla lao dốc. Cổ phần trong hãng xe điện đóng góp phần lớn vào tài sản 163,9 tỷ USD của ông.

Musk hiện là người giàu thứ hai thế giới, sau tài phiệt hàng xa xỉ Pháp Bernard Arnault. Tài sản của Musk đã tăng 26,8 tỷ USD năm nay, nhờ cổ phiếu Tesla tăng 32%.

Hãng xe điện hôm 19/4 công bố báo cáo tài chính quý I với các chỉ số giảm mạnh vì chính sách hạ giá xe. Lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,9 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của hãng còn 19,3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 – thời điểm họ chịu tác động mạnh từ đại dịch. Dù vậy, Musk khẳng định họ ưu tiên bán được nhiều xe hơn là có biên lợi nhuận cao.

Ông thừa nhận "rất khó dự báo biên lợi nhuận" của Tesla. Hãng này đang đối mặt với nhiều thách thức về vĩ mô. Musk cho rằng các đợt nâng lãi của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã làm tăng giá xe và giảm nhu cầu. Những lo lắng về kinh tế Mỹ cũng là một vấn đề.

Hôm 20/4, một tên lửa thử nghiệm của SpaceX - công ty hàng không vũ trụ do Musk điều hành - đã nổ tung 4 phút sau khi phóng đi từ Texas. Dù vậy, các nhân viên tập trung ở trụ sở SpaceX tại Hawthorne, California để theo dõi quá trình phóng vẫn reo hò với những gì đạt được sau lần phóng đầu tiên.

SpaceX không kỳ vọng mọi thứ diễn ra trôi chảy. Những tên lửa mới thường thất bại trong lần bay thử đầu tiên. Đại diện SpaceX cho biết chuyến bay hôm qua chỉ nhằm thu thập dữ liệu và phản ứng tốt với bất kỳ điều gì xảy ra.

Nguồn: VnExpress