Doanh thu của Meta lao dốc, Amazon chuẩn bị cho kịch bản xấu

ngày 28/10/2022

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, giá cổ phiếu của Meta đã giảm gần 25% với 98 USD/1 cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Chiều cùng ngày, cổ phiếu của Amazon cũng giảm tới 20% sau khi gã khổng lồ công nghệ này đưa ra dự báo doanh thu thấp hơn trong quý cuối năm.

Giá cổ phiếu của Meta giảm mạnh

Meta - công ty mẹ của Facebook - ngày 26/10 công bố báo cáo cho thấy doanh thu và lợi nhuận của công ty trong quý III đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của Meta đạt 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với 9,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu đạt 27,7 tỷ USD so với 29 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường đang phản ứng trước thông tin sự chững lại trong quảng cáo số, giao thức bảo mật mới trên các thiết bị của Apple và “sự đặt cược” vào Metaverse đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của Meta.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, giá cổ phiếu của Meta đã giảm gần 25% với 98 USD/1 cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Có thêm nhiều cổ đông của Meta đã bán tháo cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 27/10. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Meta đã giảm khoảng 70%, hiện trị giá khoảng 270 tỷ USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, giá cổ phiếu của Meta chạm mức thấp nhất kể từ năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Theo NPR, vấn đề của Meta khó lường hơn so với của các đối thủ vì gã khổng lồ này đang đầu tư rất lớn vào Metaverse (vũ trụ kỹ thuật số được xây dựng dựa trên nền tảng thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo).

Dù phát tín hiệu sẽ sa thải hầu hết các nhóm làm việc để ngăn chặn tổn thất song Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg khẳng định việc tuyển dụng sẽ được đẩy mạnh trong các lĩnh vực "ưu tiên cao" khác, cụ thể là để xây dựng Metaverse.

"Tôi nghĩ rằng công việc của chúng tôi ở đây sẽ có tầm quan trọng lịch sử và tạo nền tảng cho một cách thức hoàn toàn mới mà chúng ta sẽ tương tác với nhau và kết hợp công nghệ vào cuộc sống", ông Zuckerberg nói với các nhà đầu tư.

Bất chấp chỉ trích từ phía các nhà đầu tư, ông Zuckerberg vẫn lạc quan với quyết định của mình. Ông cho rằng: "Sự ưu tiên và kỷ luật cứng rắn hơn và tính hiệu quả mà chúng tôi đang thúc đẩy trong toàn công ty sẽ giúp chúng tôi định hướng môi trường hiện tại".

Lời cảnh báo từ Amazon

Đồng đô-la Mỹ mạnh lên dường như không phải là tin tốt đối với những công ty toàn cầu như Meta. Các phẩm và dịch vụ của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở chính ở Mỹ đang thu về khoản lợi nhuận thấp hơn trước.

Thung lũng Silicon đang gặp khó khăn kinh doanh quảng cáo, lĩnh vực vốn đem lại nguồn thu dồi dào cho các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Cả Amazon, Google và Facebook - ba công ty bán quảng cáo lớn nhất ở Mỹ - đều ghi nhận sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ.

Alphabet - công ty mẹ của Google - cũng đang đối mặt với sự sụt giảm về quảng cáo số. Ngày 25/10, Alphabet công bố báo cáo thu nhập hằng quý, ghi nhận doanh thu từ quảng cáo của Google từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua là 54,5 tỷ USD, giảm so với mức 56,3 tỷ USD của quý trước đó. Sau khi báo cáo doanh thu được công bố, cổ phiếu của Alphabet giảm 6,3%, xuống còn 97,90 USD/cổ phiếu.

Tuần trước, cổ phiếu của Snap đã giảm mạnh 30% sau khi công ty mạng xã hội này không đạt được doanh thu như dự tính. Microsoft cũng ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm qua.

Amazon đang cố gắng cắt giảm chi phí khi nhận thấy nhiều tín hiệu cho thấy cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng tiêu dùng đều đang thận trọng với các khoản chi tiêu.

Giám đốc Tài chính của Amazon Brian Olsavsky

Cũng trong chiều 27/10, cổ phiếu của Amazon đã giảm tới 20% sau khi gã khổng lồ công nghệ này đưa ra dự báo thấp hơn trong quý cuối năm.

Amazon dự kiến tạo ra doanh thu khoảng 140 tỷ đến 148 tỷ USD trong quý tới, nhưng con số này đã gây thất vọng cho các nhà phân tích chứng khoán Phố Wall, những người kỳ vọng doanh thu của Amazon rơi vào khoảng 155 tỷ USD.

Giám đốc Tài chính của Amazon cho biết công ty này đang cố gắng cắt giảm chi phí khi nhận thấy nhiều tín hiệu cho thấy cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng tiêu dùng đều đang thận trọng với các khoản chi tiêu.

“Chúng ta đang thực hiện các hoạt động thắt lưng buộc bụng”, ông Brian Olsavsky nói với các phóng viên ngày 27/10. Ông nói thêm, người tiêu dùng ở châu Âu đang chi tiêu ít hơn so với người tiêu dùng tại châu Mỹ.

Amazon đánh giá người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. (Ảnh: Reuters)

Lời cảnh báo đến từ lãnh đạo cấp cao của một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới và nhà tuyển dụng lớn nhất nước Mỹ có thể là tín hiệu cho thấy những ngày tồi tệ của tình trạng các hoạt động kinh tế suy giảm vẫn đang ở phía trước.

Ông Olsavsky khẳng định, tương tự phần lớn các công ty khác, Amazon đang chuẩn bị cho cái gọi là “giai đoạn tăng trưởng chậm hơn”. Và nếu ngay cả những gã khổng lồ công nghệ như Amazon cũng phải tính đến việc chuẩn bị cho kịch bản nền kinh tế diễn biến xấu đi thì rất có thể các công ty khác cũng sẽ có động thái tương tự.

Nguồn: nhandan.vn