Doanh nhân - nhà thơ Miên Di: 'Có 3 điều làm nên thương hiệu: Khách hàng, Cộng sự, và Vợ'

ngày 24/07/2019

Được vinh danh tại Top 10 Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng Đất Việt 2019 có bất ngờ với anh hay không?

Rất bất ngờ. Và xúc động nhiều lắm...

Anh có thể chia sẻ thêm về chặng đường 10 năm phát triển thương hiệu miên di Gourmet không ạ?

Hệ thống ẩm thực Miên Di Gourmet tiền thân là Ngói Nâu - một nhà hàng khiêm tốn được mở cách đây hơn 10 năm. Ngói Nâu bây giờ đã được xây dựng lại khá khang trang, chứ thời đó chỉ là một ngôi quán nhỏ xinh, tuy nhỏ nhưng tôi đã trút hết vốn liếng ít ỏi và phải vay mượn thêm mới có được. Hành trình đi lên từ hai bàn tay trắng khổ lắm, thời đó tôi và vợ phải đi chợ đêm để mua rau cho rẻ. Vợ tôi có lần đi mua cá về bán, bỏ cá vào túi rồi treo lên xe máy chở về, nửa đường cá quẫy văng ra đầy đường. Vợ tôi chụp con này lại sổng con kia, không biết làm sao, chỉ biết đứng khóc. Và còn nhiều những thăng trầm mà nhiều khi hai vợ chồng nhìn lại không biết sức lực ở đâu mà có thể vượt qua được.

Doanh nhân – nhà thơ Miên Di

Khổ là vậy, nhưng tôi và vợ vẫn tự nhủ với nhau cứ hết lòng và chân thành với khách, nấu ăn cho khách sao cho ngon và an toàn, nấu bằng cả trái tim như nấu cho cha mẹ và gia đình mình ăn, rồi thì chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn. Chỉ bằng suy nghĩ đó thôi, vậy mà chúng tôi đã vượt qua được khó khăn lúc đó, rồi dần dần khách truyền tai nhau đông dần lên. Vợ chồng cặm cụi chí thú làm ăn, đau đáu với công việc. Cứ vậy rồi phát triển dần lên. Hành trình hơn 10 năm ấy, tôi luôn biết ơn khách hàng, chính khách hàng đã dìu dắt chúng tôi để có được ngày hôm nay. Bây giờ vẫn còn có những người khách từ thời đó, mỗi khi gặp vợ chồng tôi họ hay nói rằng “Ngày xưa anh dẫn bạn gái đi ăn ở quán của em, bây giờ dẫn con đi ăn. Tụi bay ráng làm sao để mai mốt anh dẫn cháu đi ăn cũng ở các nhà hàng của em nhé”. Đôi khi tôi nghĩ kinh doanh là một ứng xử với nhau, chứ không hẳn chỉ là việc mua bán. Vì rằng, nhiều người khách đã chỉ bảo tôi về cách phục vụ, về các món ăn mà khách biết một cách như muốn sẻ chia. Nếu chỉ là mua bán hẳn đã không như thế. Sau này, khi tái cơ cấu để phát triển quy mô, tôi cũng vẫn nhận được rất nhiều sự chỉ bảo kinh nghiệm của các anh chị khách lớn tuổi, và học hỏi cập nhật được rất nhiều điều mới mẻ từ các bạn khách trẻ. Và hành trình hơn 10 năm ấy, tôi cũng vô cùng biết ơn các Cộng sự tài năng và tình nghĩa, đã luôn sát cánh với tôi vượt qua những thử thách, đã tâm huyết tìm tòi học hỏi để trở thành chuyên nghiệp, đã đồng cảm với tôn chỉ của tôi “Một lòng một dạ vì Khách hàng, Chúa sẽ vì chúng ta”. Danh hiệu này thật sự là do Khách hàng, các Cộng sự, và Vợ tôi làm nên. Tôi chỉ là người may mắn có được những người tuyệt vời đó trong hành trình của mình mà thôi.

Ông Nguyễn Quốc Việt – Tổng quản lý - Đại diện hệ thống ẩm thực Miên Di Gourmet nhận Giải Thương hiệu – Nhãn hiệu Việt nổi tiếng Đất Việt 2019

Dự tính của miên di Gourmet sau khi được vinh danh là gì? Anh có định phát triển thành một chuỗi thương hiệu độc quyền và vươn ra khắp cả nước không ạ?

Nhà hàng Ngói Nâu – một thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Gia Lai

Tôi không muốn nói trước những gì sẽ làm. Nhưng mong rằng, những gì Hệ thống ẩm thực Miên Di Gourmet làm được trong tương lai, sẽ góp phần làm cho Pleiku xinh đẹp hơn, góp phần thu hút khách du lịch đến Gia Lai. Và một ngày nào đó tôi được là người con của Gia Lai - mang từ Pleiku đến các thành phố khác những mô hình ẩm thực khác biệt, chất lượng và chuyên nghiệp.

Được biết anh không chỉ là một doanh nhân thành công mà còn là một nhà thơ nổi tiếng, vậy ẩm thực và thơ có liên quan gì đến nhau không ạ?

Trong cung cách phục vụ và trong ẩm thực của chúng tôi có... thơ. Tôi tin, khách hàng cũng nhận thấy điều đó.

Anh luôn dành cho các cộng sự của mình những lời khen, liệu đây có phải là một trong những bí quyết thành công của anh?

Tôi khen các Cộng sự không phải để điều đó là bí quyết thành công. Trong công việc tôi rất khó tính, và cũng rất hay chê nếu các Cộng sự làm không đạt, hoặc khiến khách hàng không vừa ý. Tôi khen đơn giản đó là niềm biết ơn. Tôi đi lên từ tay trắng, nếu không có các Cộng sự thì đâu có được ngày hôm nay. Đúng hơn, đó là sự thật chứ không phải lời khen.

Đại sảnh của Nhà hàng DI’CI LÀ – một nhà hàng hải sản hạng sang trong Hệ thống ẩm thực Miên Di Gourmet

Phía sau sự thành công của một người đàn ông là bóng dáng của một người phụ nữ, điều này có đúng với anh không ạ?

Tôi nghĩ không chỉ phía sau, mà còn bên cạnh, và phía trước...


Nguồn: Báo Văn Hiến